Nông nghiệp

Quốc Oai tập trung phòng dịch trong chăn nuôi

Ánh Dương 09/08/2023 - 07:04

Huyện Quốc Oai có 7 khu chăn nuôi tập trung quy mô từ 9ha đến 55ha/khu, tại các xã: Đông Yên, Phú Cát, Thạch Thán, Phượng Cách, Cấn Hữu, Hòa Thạch, Nghĩa Hương và nhiều mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư. Thực hiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, huyện Quốc Oai tập trung đẩy mạnh công tác phòng dịch, nhằm hạn chế, ngăn chặn dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

chan-nuoi.jpg
Chăm sóc đàn gà tại một trang trại ở xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai).

Theo thống kê của Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Quốc Oai, hiện tổng đàn vật nuôi trên địa bàn huyện có 5.577 con trâu, bò; 24.011 con lợn sinh sản, giống và thương phẩm; 2.749.007 con gia cầm; 10.247 con chó mèo. Tập trung phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm, từ đầu năm đến nay, các xã, thị trấn đã tổ chức 4 đợt vệ sinh tiêu độc môi trường, diệt ruồi trên tổng diện tích 6.638.400m2, sử dụng 6.750 lít - kg hóa chất các loại và 11,5 tấn vôi bột…

Xã Nghĩa Hương hiện có gần 110.000 con gia súc, gia cầm. Cán bộ thú y xã Nghĩa Hương Nguyễn Kim Oanh cho hay, xã có trang trại ở xa khu dân cư, với diện tích hơn 8ha ở thôn Văn Quang với 50 hộ chăn nuôi, điển hình như gia đình ông Lê Văn Duyên nuôi 100 lợn thương phẩm; ông Nguyễn Trọng Khoa nuôi 6.000 con vịt; ông Nguyễn Đình Kế nuôi 180 lợn nái và thương phẩm…

Đặc biệt, trang trại của gia đình ông Nguyễn Khắc Phúc nuôi 20.000 con gà thương phẩm, tạo việc làm cho 5 lao động, với thu nhập từ 6 triệu đến 8 triệu đồng/người/tháng. Do thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc, tiêm phòng, thường xuyên theo dõi đàn gia súc, gia cầm mới phát sinh, nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Nghĩa Hương chưa phát sinh ổ dịch.

Tương tự, trên địa bàn xã Cấn Hữu hiện có hơn 535.000 con gia súc, gia cầm. Phó Chủ tịch UBND xã Cấn Hữu Hoàng Văn Trúc thông tin, chăn nuôi lợn và gia cầm là thế mạnh và là nguồn thu chủ yếu của xã, bình quân đạt 70-80 tỷ đồng/năm. Do đó, công tác phòng dịch trong chăn nuôi gia súc, gia cầm luôn được chính quyền địa phương, các hộ chăn nuôi chú trọng, không để phát sinh ổ dịch.

Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quốc Oai Nguyễn Văn Cường cho biết, từ đầu năm đến nay, địa bàn huyện không xảy ra các bệnh Dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng gia súc, tai xanh ở lợn và viêm da nổi cục trâu bò. Tuy nhiên, ngày 15-5, tại 1 hộ chăn nuôi ở thôn Yên Nội, xã Đồng Quang đã xảy ra ổ dịch cúm gia cầm H5N1, làm chết và tiêu hủy 985 con gà. Trạm đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo xã Đồng Quang triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm theo quy định và khống chế được ổ dịch, không phát sinh thêm ổ dịch mới. Ngoài ra, trạm cũng chỉ đạo nhân viên chăn nuôi thú y các xã, thị trấn thực hiện giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.

Tính đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quốc Oai đã tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch cho 1.771.800 lượt con gia cầm; tiêm phòng viêm da nổi cục, lở mồm long móng cho 10.525 lượt con trâu, bò; tiêm phòng lở mồm long móng, dịch tả, tai xanh cho 4.630 con lợn... Các chủ hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện cũng tự tiêm phòng dịch các loại bệnh cho gần 2,1 triệu lượt con gia súc, gia cầm thương phẩm.

Ngoài ra, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện thực hiện kiểm dịch nhập về 410.500 trứng gia cầm giống, 167 con trâu bò, 2.090 con lợn và 314.862 con gia cầm; phối hợp với các đoàn kiểm tra của huyện thực hiện công tác bảo đảm về an toàn thực phẩm trên địa bàn; kiểm tra, giám sát công tác tiêm phòng, vệ sinh khử trùng tiêu độc, phòng chống dịch 46 lượt tại các xã, thị trấn.

“Từ nay đến cuối năm, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trạm cũng tăng cường công tác giám sát dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi; kịp thời phát hiện và xử lý tốt các ổ dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng; thực hiện các đợt vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường, tiêm phòng đại trà và tiêm bổ sung các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm theo kế hoạch của thành phố và huyện… Đồng thời, trạm tiếp tục phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT Hà Nội) triển khai các đợt tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cho các xã, thị trấn”, Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y Quốc Oai Nguyễn Văn Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai tập trung phòng dịch trong chăn nuôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.