Xây dựng

Quốc Oai cưỡng chế, thu hồi đất để xây dựng Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga

Đức Duy 29/09/2023 - 15:14

Sáng 29-9, UBND huyện Quốc Oai tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của 12 hộ dân tại thôn Lập Thành, xã Đông Xuân để giải phóng mặt bằng triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga.

1-dong-xuan.jpg
Đại diện lãnh đạo huyện Quốc Oai đọc quyết định cưỡng chế, thu hồi đất của các hộ dân có liên quan.

Dự án Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại xã Đông Xuân có diện tích đất thu hồi 208.200m2. Trong đó, 15 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất, ký biên bản bàn giao mặt bằng với diện tích 181.739m2; còn 6 hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với diện tích 25.560m2.

Qua nhiều lần huyện tổ chức hội nghị vận động, thuyết phục, đối thoại với 12 hộ dân có diện tích đất cần thu hồi 171.757m2, các hộ này đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa bàn giao mặt bằng mà đề nghị được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất.

2-dong-xuan.jpg
Lực lượng chức năng đóng cọc, giăng dây thép gai chống tái lấn chiếm.

Sau khi xem xét, UBND huyện Quốc Oai ban hành quyết định giải quyết khiếu nại và khẳng định việc khiếu nại về chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm là không có cơ sở để xem xét giải quyết.

Đơn thư khiếu nại của các hộ dân đã được UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Quốc Oai và các ngành liên quan giải quyết theo quy định (Quyết định số 4990/QĐ-UBND ngày 20-9-2018 về việc giải quyết khiếu nại (lần hai) của UBND thành phố).

Ngày 10-2-2020, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1143/VP-GPMB về việc thực hiện thu hồi đất tại Dự án đầu tư xây dựng Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại xã Đông Xuân.

Ngày 16-6-2023, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1836/UBND-BTCD về việc chấm dứt giải quyết khiếu nại của ông Kiều Văn Nghiệp ở thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (hộ gia đình ông Nghiệp đại diện các hộ dân làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng).

Qua nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động không đạt kết quả, ngày 29-9-2023, UBND huyện Quốc Oai đã tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất với 12 hộ dân này và triển khai phương án bảo vệ khu đất theo quy định.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Quốc Oai, đến 14h30, việc cưỡng chế, thu hồi bảo đảm an toàn, không xảy ra mất an ninh trật tự xung quanh khu vực cưỡng chế; cơ quan chức năng đã bàn giao 80% diện tích cưỡng chế cho chủ đầu tư.

Theo (HNMO)
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai cưỡng chế, thu hồi đất để xây dựng Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.