Thế giới

Quốc hội Ukraine thông qua dự luật mới về quân dịch gây tranh cãi

Hoàng Linh 12/04/2024 - 11:28

Ngày 12-4, CNA đưa tin, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật mới về quân dịch, tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực gia tăng tuyển dụng binh sỹ cho tiền tuyến.

ukraine_12.jpeg
Các tình nguyện viên lực lượng vũ trang Ukraine tham gia huấn luyện cơ bản ở Kiev. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù văn bản đầy đủ của luật mới chưa được công bố, nhưng những điều chỉnh đã được thông báo rộng rãi.

Một trong những yếu tố gây tranh cãi là thời hạn xuất ngũ cho binh lính nghĩa vụ đã chiến đấu một thời gian dài trên tiền tuyến bị loại bỏ - dù đây là vấn đề đang tạo ra làn sóng phản ứng với hàng nghìn người gia nhập quân đội Ukraine ở thời điểm xung đột bùng nổ cách đây hơn 2 năm.

Đạo luật mới cũng cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người nhập ngũ, bao gồm một khoản tiền thưởng đặc biệt cho những người lính ở mặt trận và trợ cấp cho gia đình của những người ngã xuống trong trận chiến.

Đạo luật cũng áp đặt các hình phạt mới đối với những nam giới Ukraine cố gắng trốn tránh quân dịch, như đình chỉ giấy phép lái xe của những người không đăng ký nhập ngũ.

Sau nhiều tháng cân nhắc, đạo luật đã được thông qua với đa số - 283 phiếu ủng hộ. Đạo luật, chuẩn bị được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ký ban hành, có ý nghĩa quan trọng đối với chính quyền Ukraine, bởi nhắm đến giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực trong quân ngũ.

Theo Tư lệnh lực lượng liên quân của các lực lượng vũ trang Ukraine Yuriy Sodol, số binh sĩ Nga hiện diện trên chiến trường hiện gấp 7-10 lần các lực lượng Ukraine.

Hồi tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng đã ký ban hành đạo luật hạ độ tuổi nhập ngũ tối thiểu từ 27 xuống 25, kèm một đạo luật khác yêu cầu nam giới đã được miễn trừ quân sự vì lý do khuyết tật phải trải qua một cuộc đánh giá y tế khác.

Theo nghị sĩ Oleksandr Fedienko, việc thông qua luật mới gửi tới các đối tác thông điệp về việc Ukraine đã sẵn sàng chiếm lại lãnh thổ của mình và đang cần vũ khí. Trên tiền tuyến, Ukraine tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo nghiêm trọng trong bối cảnh hỗ trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây chậm lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Ukraine thông qua dự luật mới về quân dịch gây tranh cãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.