Chiều 26-11, với 455/456 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 5 chương và 59 điều, giảm 1 chương và 6 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ tám. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan đã thống nhất dự thảo Luật đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Về trách nhiệm tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn (Điều 17), trên cơ sở ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã được rà soát, chỉnh lý lược bỏ quy định về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong đô thị mới thuộc tỉnh để tránh trùng lặp với trách nhiệm của UBND cấp huyện.
Dự thảo Luật lược bỏ quy định về trách nhiệm của UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong việc tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chi tiết khu vực để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.
Về thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn (Điều 41), trên cơ sở ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã chỉnh sửa như sau: Quy định và làm rõ hơn thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ đối với quy hoạch chung thành phố, thị xã trong trường hợp khu kinh tế, khu du lịch quốc gia có phạm vi quy hoạch nằm hoàn toàn trong địa giới hành chính của thành phố, thị xã. Vì theo quy định tại Khoản 3 Điều 5, trường hợp này không lập quy hoạch chung khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, chỉ lập quy hoạch chung thành phố, thị xã.
Dự thảo Luật lược bỏ nội dung về thẩm quyền của UBND cấp tỉnh đối với quy hoạch chung khu chức năng. Vì đối với quy hoạch chung khu chức năng chỉ có quy hoạch chung khu kinh tế, quy hoạch chung khu du lịch quốc gia thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.
Luật quy định và làm rõ hơn thẩm quyền của UBND cấp tỉnh đối với quy hoạch chung thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; đồng thời, loại trừ nội dung về thẩm quyền của UBND cấp huyện đối với trường hợp quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong khu chức năng thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan, tổ chức được giao quản lý khu chức năng.
Luật cũng bổ sung nội dung về thẩm quyền phê duyệt của cơ quan, tổ chức trực thuộc UBND cấp tỉnh được giao quản lý khu chức năng đối với nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khu chức năng để phù hợp với thực tiễn.
Về việc báo cáo HĐND trước khi phê duyệt quy hoạch, trên cơ sở ý kiến đại biểu, để bảo đảm rõ ràng về trách nhiệm phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn, đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch, dự thảo Luật đã được chỉnh sửa theo hướng không yêu cầu UBND phải “báo cáo” HĐND trước khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt đối với quy hoạch chung thành phố, thị xã do UBND các cấp tổ chức lập và quy hoạch chung do Bộ Xây dựng tổ chức lập.
Bên cạnh đó, để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, Khoản 7 Điều 57 của dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung tương ứng quy định về thẩm quyền của HĐND các cấp đối với quy hoạch đô thị và nông thôn tại Điểm e Khoản 3 Điều 19, Khoản 3 Điều 40 và Khoản 2 Điều 54 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.