Du lịch

Quảng Ninh: Mở 4 vùng vui chơi, giải trí trên vịnh Hạ Long từ ngày 1-8

www.vietnamplus.vn 09/08/2023 - 11:39

Bốn vùng hoạt động vui chơi, giải trí được mở từ ngày 1-8 do Ban Quản lý vịnh Hạ Long quản lý, khai thác gồm hang Luồn, Cửa Vạn, hồ Động Tiên - hang Trinh Nữ và Cống Đỏ.

Quang Ninh: Mo 4 vung vui choi, giai tri tren Vinh Ha Long tu ngay 1/8 hinh anh 1
Vịnh Hạ Long có gần 2.000 hòn đảo lớn nhỏ, được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp kỳ vĩ, độc đáo. Ảnh: Thanh Vân/TTXVN

UBND tỉnh Quảng Ninh đã công bố mở hoạt động vui chơi giải trí trên vịnh Hạ Long từ ngày 1-8.

Theo Quyết định số 2162/QĐ-UBND ngày 1-8-2023, vịnh Hạ Long có 4 vùng hoạt động vui chơi, giải trí do Ban Quản lý vịnh Hạ Long quản lý, khai thác.

Khu vực hoạt động số 1 - khu vực hang Luồn có diện tích 5,23ha. Khu vực hoạt động số 2 - khu vực Cửa Vạn, diện tích 29,56ha. Khu vực hoạt động 3 - khu vực hồ Động Tiên - hang Trinh Nữ, diện tích 32,55ha. Khu vực hoạt động 4 - khu vực Cống Đỏ, diện tích 62,36ha.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định Nghị định số 48/2019/NĐ-CP ngày 5-6-2019 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long triển khai thực hiện phương án đảm bảo an ninh, an toàn, cứu hộ, cứu nạn và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường tại các vùng hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước trên Vịnh Hạ Long; thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn và các quy định pháp luật khác có liên quan; bổ sung đầy đủ hệ thống hạ tầng phao giới hạn, khống chế khu vực theo tọa độ đã được đo vẽ, trước khi đi vào hoạt động.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đảm bảo an toàn hoạt động của các khu vực đã được công bố; phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long thống nhất quy định thời gian hoạt động cụ thể đối với hoạt động vui chơi, giải trí, tổ chức quản lý đảm bảo an toàn trong suốt quá trình hoạt động.

UBND thành phố Hạ Long, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm triển khai công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực quản lý của đơn vị tại các khu vực vui chơi giải trí được công bố.

Việc công bố vùng hoạt động vui chơi giải trí trên Vịnh Hạ Long đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh dịch vụ-du lịch dưới nước như chèo thuyền kayak, đò tay… trên vịnh từ nhiều năm nay theo Nghị định 48/2019/NĐ-CP.

Hang Luồn là một trong những điểm tham quan có cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng và bình yên đang thu hút đông đảo giới trẻ ưa khám phá.

Nằm trên đảo Bồ Hòn, ở phía Nam của vịnh Hạ Long, du khách chỉ mất khoảng 20 phút (14km) di chuyển từ đảo Tuần Châu hoặc Bãi Cháy là tới được hang Luồn. Không giống với các hang động khác, để di chuyển tới tham quan hang Luồn thì du khách bắt buộc phải di chuyển bằng thuyền bởi hang động này có phần nền ngập nước và thông ra biển.

Hang Luồn được bao quanh bởi khung cảnh thiên nhiên hữu tình với mây trời, núi non và cây cỏ xanh tươi. Cổng vòm hang với hình dáng tự nhiên dài khoảng 60m luôn soi bóng hình xuống làn nước biển xanh mát cùng những chiếc thuyền xinh xắn qua lại tạo nên một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. Làng chài Cửa Vạn thuộc xã Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, cách địa điểm bến tàu du lịch Vịnh Hạ Long gần nhất khoảng 20km. Cuộc sống của người dân ở làng chài này rất giản dị và đơn sơ, mọi hoạt động sinh hoạt đều gắn bó với biển.

Ngôi làng nằm trong một vùng biển nước lặng của vịnh Hạ Long, phía sau từng ngôi nhà dựng tạm là dãy núi đá Vạ Giá - địa điểm lý tưởng nên có khá nhiều tàu thuyền neo đậu. Làng chài Cửa Vạn cách xa trung tâm, lại không gần bờ nên nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ, trữ tình với không khí trong lành mát mẻ.

Điểm đặc biệt của ngôi làng này đó chính là những ngôi nhà nhỏ khoảng 30m2 được dựng lên - là nơi cư trú của ngư dân tại đây. Mỗi ngôi nhà đều rất nhỏ nhắn, cùng tông màu nổi bật đã khiến cho nơi này trở nên đặc biệt, thu hút nhiều du khách tò mò ghé thăm mỗi năm.

Một trong những tạp chí du lịch nổi tiếng nhất thế giới - Journeyetc đã bình chọn Cửa Vạn là một trong 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới vào năm 2012.

Trong lịch trình khám phá làng chài Cửa Vạn, du khách đừng quên thưởng thức các món ăn đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng của nơi đây. Các loại đặc sản biển sẽ được người dân đánh bắt và bán ngay trong ngày, nên rất thơm ngon và tươi mới.

Ngoài ra, du khách cũng có thể hòa mình cùng cuộc sống của người dân ở làng chài bằng hoạt động trải nghiệm đánh bắt về đêm, những con cá, con mực do chính tay mình câu và chế biến sẽ là một kỷ niệm không thể quên khi tới ngôi làng cổ này.

Hang Hồ Động Tiên nằm trên đảo Bồ Hòn, thuộc tuyến tham quan số 2 Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu Tuần Châu khoảng 14km, tương đương 1h45 phút di chuyển bằng tàu. Tương truyền, đây vốn là nơi sơn thủy hữu tình lại hoang vắng nên vào những buổi chiều đẹp trời, các nàng tiên xinh đẹp thường rủ nhau xuống tắm và hóng mát ở hồ. Vì thế người dân đặt tên là hang Hồ Động Tiên (trong hang vừa có hồ, vừa có tiên).

Hồ Động Tiên là hồ nước mặn nằm lọt thỏm giữa vách núi đá vôi, thông với biển qua hệ thống hang ngầm và khe nứt đá vôi. Hệ thống sinh vật trong Hang Động Tiên và Hồ Động Tiên còn rất nguyên sơ, có nhiều loại động thực vật lạ, vì thế có giá trị nghiên cứu rất đặc biệt.

Quang Ninh: Mo 4 vung vui choi, giai tri tren Vinh Ha Long tu ngay 1/8 hinh anh 2
Hang Trinh Nữ. Nguồn: Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Quảng Ninh

Hang Trinh Nữ nằm trên dãy đảo Bồ Hòn cùng với hệ thống động Sửng Sốt, hồ Động Tiên, Hang Luồn... cách Bãi Cháy 15km về phía Nam. Với người dân đánh cá, họ coi hang Trinh Nữ là ngôi nhà thân yêu của họ.

Bước vào hang Trinh Nữ, ngay giữa lòng hang là bức tượng người con gái bằng đá, nằm xõa mái tóc dài, mắt hướng ra khơi xa đang mỏi mòn chờ mong và tuyệt vọng. Chính vì vậy mà nơi đây nổi tiếng với những truyền thuyết về tình yêu vĩnh cửu, những lời thề non hẹn biển của đôi lứa.

Nổi bật với cảnh vật yên bình, không gian nên thơ cùng rặng san hô đẹp nhất trên vịnh, khu vực Đảo Cống Đỏ là thiên đường nghỉ dưỡng cho các du khách yêu thích sự tinh tế. Đây cũng là nơi neo đậu của các du thuyền nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long.

Đảo Cống Đỏ là địa điểm tham quan thuộc tuyến tham quan số 4 vịnh Hạ Long, đảo cách cảng tàu Tuần Châu khoảng 23km.

Cống Đỏ là một trong những địa điểm có hệ sinh thái rặng san hô phát triển mạnh trên vịnh Hạ Long. Chiều dài rặng san hô lên tới 700m, chiều rộng gần 300m. Các loài động, thực vật sống tại đây cũng rất phong phú với nhiều loài có giá trị cao như Tu Hài, cá Song, cá Mú, con Trai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Mở 4 vùng vui chơi, giải trí trên vịnh Hạ Long từ ngày 1-8

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.