Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vịnh Hạ Long và Lan Hạ quyến rũ khách quốc tế với nhiều trải nghiệm về văn hóa

Hoàng Lân| 05/04/2023 11:27

(HNMO) - Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long từ lâu trở thành điểm du lịch “phải đến” của du khách nước ngoài khi tới Việt Nam. Nhiều năm trở lại đây, với sự đầu tư nhiều sản phẩm du lịch cao cấp trên vịnh, cũng như việc mở rộng phạm vi tham quan ở khu vực vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), du lịch trên vịnh đang ngày càng thu hút khách quốc tế.

Khách quốc tế thích thú trải nghiệm chèo thuyền trên vịnh Hạ Long.

Vào những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, thời tiết còn khá đỏng đảnh với những đợt mưa phùn, sương giăng mờ ảo, nhưng bến cảng quốc tế Tuần Châu vẫn khá nhộn nhịp, phần lớn là khách quốc tế.

Anh Thomas Edison đi cùng cô bạn gái người Anh vừa từ Hà Nội tới, kịp di chuyển đến bến tàu để lên du thuyền, trải nghiệm hành trình 2 ngày 1 đêm trên vịnh Hạ Long.

“Vịnh Hạ Long là điểm đến chúng tôi muốn trải nghiệm ngay khi đến Việt Nam. Sau đó chúng tôi sẽ quay trở lại Hà Nội và tiếp tục khám phá một số điểm du lịch khác của Việt Nam”, anh Thomas Edison chia sẻ.

Du khách được trải nghiệm trong không gian hoàng cung, tái hiện lại thời vua Bảo Đại, trên tàu Emperor Cruises.

Phóng viên theo chân một nhóm khách khác trải nghiệm chương trình “Hai vịnh một hành trình”. Chuyến trải nghiệm trên du thuyền Emperor Cruises (du thuyền Hoàng Đế).

Đây là du thuyền được thiết kế lấy cảm hứng từ cuộc sống của vua Bảo Đại, vì thế, trên du thuyền này, câu chuyện về vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam được khắc họa khá rõ thông qua nhiều bức ảnh, tranh vẽ, đồ vật trang trí về vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương. Các phòng trên du thuyền và cách bài trí cũng mang phong cách hòang cung, mỗi phòng là một câu chuyện riêng gắn với vua Bảo Đại.

Cảnh đẹp trên vịnh lúc bình minh ló rạng.

Quản lý tàu Emperor Cruises Bùi Thế Quảng chia sẻ, với 10 phòng ngủ thiết kế rộng rãi, du thuyền có sự phân cấp rõ về đối tượng khách, hướng tới dòng khách có khả năng chi tiêu cao. Khách quốc tế rất chuộng trải nghiệm du thuyền, một phần bởi họ được tìm hiểu câu chuyện lịch sử, văn hóa của Việt Nam, phần khác họ được ngắm nhìn vẻ đẹp quyến rũ của vịnh Hạ Long, tham quan nhiều cảnh đẹp nổi tiếng, như: Hòn trống mái, hòn gà chọi, động Thiên Cung… Hiện nay, các dịch vụ của tàu đã được du khách đặt kín từ nay đến dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Theo nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành Inbound (đón khách quốc tế), vịnh Hạ Long là điểm đến thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp kỳ vĩ và nên thơ.

Rời vịnh Hạ Long, chuyến khám phá tiếp tục đến với vịnh Lan Hạ (Cát Bà, Hải Phòng). Nếu đi từ vịnh Hạ Long sang, du khách sẽ đi tàu cao tốc đến khu vực các du thuyền tập kết trên vịnh Lan Hạ. Hành trình đưa du khách trải nghiệm du thuyền Heritage Bình Chuẩn. Trên du thuyền lúc này đã có khoảng gần 30 khách nước ngoài đến từ nhiều quốc tịch là Mỹ, Đức, Anh, Singapore, Myanmar, Israel.

Trải nghiệm trên vịnh Lan Hạ.

Heritage Bình Chuẩn là du thuyền 5 sao, lấy cảm hứng từ di sản doanh nhân Bạch Thái Bưởi - người đã hạ thủy thành công tàu Bình Chuẩn, con tàu lớn nhất Việt Nam thời điểm đó do người Việt thiết kế, đóng mới tại Hải Phòng cách đây 100 năm.

Cái tên Bình Chuẩn, cùng mảnh thép của con tàu này được bà Bạch Quế Hương, chắt nội của doanh nhân Bạch Thái Bưởi đặc biệt dành tặng cho du thuyền.

Du thuyền Heritage Bình Chuẩn còn sở hữu gallery (phòng trừng bày) đầu tiên trên du thuyền tại Việt Nam, mang tới 100 bức tranh độc bản trên nhiều chất liệu, sáng tác bởi họa sĩ Phạm Lực.

Du khách thưởng thức trà chiều, ngắm hoàng hôn trên vịnh.

Bà Frances Barnett Brookner, một du khách người Mỹ trải nghiệm trên tàu, chia sẻ: “Vịnh Hạ Long và Lan Hạ rất đẹp. Chúng tôi rất thích thưởng thức tách trà chiều ngắm hoàng hôn trên vịnh, đó là cảm giác tuyệt vời, khiến mọi mệt mỏi tan biến. Cảnh vịnh thơ mộng, yên ả và bình lặng, đó là điều chúng tôi mong muốn khi trải nghiệm du thuyền. Các sản phẩm du lịch đậm chất văn hóa như thế này sẽ thu hút được nhiều khách quốc tế đến Việt Nam hơn nữa”, bà Frances chia sẻ.

Còn với ông Evans William James, đến từ Israel, các hoạt động trên vịnh như chèo thuyền kayak, đi thuyền vào hang luồn rất hấp dẫn. “Mặc dù thời tiết không như ý, hơi mưa và sương mù, nhưng với di sản thiên nhiên đẹp của Hạ Long và Lan Hạ thì thời tiết nào cũng mang đến trải nghiệm thú vị”, ông Evans bày tỏ.

Du khách thích thú tham gia học làm nem, món ăn được đưa vào danh mục ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam.

Hiện nay, hoạt động du lịch trên vịnh đang được khai thác phổ biến ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và vịnh Lan Hạ (Cát Bà, Hải Phòng). Nếu như Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long hấp dẫn du khách cảnh đẹp nên thơ với những hang động kỳ thú, thì vịnh Lan Hạ với diện tích hơn 7.000m2 với rất nhiều những hòn đảo lớn nhỏ lại thu hút với vẻ đẹp hoang sơ và nhiều bãi tắm tự nhiên chưa được khai thác nhiều. 

Trải nghiệm đi thuyền thăm hang Sáng - Tối.

Hiện nay, nhiều đơn vị kinh doanh thu thuyền và sản phẩm du lịch trên vịnh đang nỗ lực nâng cấp chất lượng dịch vụ, đưa yếu tố văn hóa vào xây dựng sản phẩm để thu hút khách quốc tế trải nghiệm lâu hơn.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, đơn vị kinh doanh hoạt động tàu biển trên vịnh chia sẻ, sau dịch Covid-19, xu hướng của khách thường đi theo nhóm nhỏ, hướng đến những dòng sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch xanh, thân thiện môi trường, an toàn cho sức khỏe. Vì thế, doanh nghiệp du lịch sẽ đầu tư vào những sản phẩm du lịch trải nghiệm mang tính cao cấp hơn, khai thác các yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương để hấp dẫn khách bền vững.

Ông Phạm Hà cũng nhận định, Việt Nam có rất nhiều tài nguyên du lịch quý giá, trong đó có 4 tài nguyên lớn nhất, độc đáo nhất là văn hóa, thiên nhiên, ẩm thực, con người. Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú với hơn 4.000 hòn đảo, dọc bờ biển có khoảng 125 bãi biển đẹp, trong đó một số bãi biển và vịnh được đánh giá hàng đầu thế giới, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch văn hóa, di sản, du lịch biển đảo.

Tuy nhiên, những tài nguyên này chưa được biến thành sản phẩm du lịch văn hóa hay trở thành nền công nghiệp văn hóa như nhiều nước đã làm. Để khai thác tốt hơn dòng sản phẩm này để thu hút khách quốc tế lưu trú lâu hơn, nhiều trải nghiệm hơn, cần có thêm cơ chế hoạt động liên thông giữa các địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vịnh Hạ Long và Lan Hạ quyến rũ khách quốc tế với nhiều trải nghiệm về văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.