Văn hóa

Quảng cáo ngoài trời cần được quy hoạch để phát triển

Hoàng Lân 11/04/2024 14:38

Ngày 11-4, tại Hà Nội, Báo Người Lao động phối hợp với Hiệp hội quảng cáo thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" để hoạt động này phát huy vai trò là một bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp văn hóa.

1(1).jpg
Hội thảo "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: Lan Anh

Theo Hiệp hội Quảng cáo thành phố Hà Nội, ngành quảng cáo được xác định là 1 trong 12 ngành Công nghiệp văn hóa, mang lại doanh thu cao ở Việt Nam. Riêng tại Hà Nội, đã có hơn 800 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề quảng cáo, trong đó có 200-250 đơn vị hoạt động thường xuyên.

Hoạt động quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung rất sôi động, đa dạng, phát triển mạnh mẽ cùng với nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội.

Nếu các địa phương tận dụng và quản lý tốt hoạt động quảng cáo ngoài trời thì không chỉ mang lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà còn giúp đảm bảo cảnh quan đô thị.

Việc nâng tầm quảng cáo ngoài trời cũng nhằm mục tiêu hình thành hệ thống tuyên truyền đồng bộ, phục vụ nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại ngoài trời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo ngoài trời hiện vẫn còn những bất cập, vi phạm quy định, ảnh hưởng mỹ quan đô thị; có tình trạng một số đơn vị thực hiện quảng cáo chưa đúng quy định, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp quảng cáo bị ảnh hưởng nặng nề…

Hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi).

Tại hội thảo, đại diện của Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, Hà Nội, các doanh nghiệp quảng cáo nhận định tầm quan trọng của quảng cáo, đồng thời kiến nghị những thay đổi trong chính sách mới.

Theo Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn, trên thực tế, quảng cáo ngoài trời còn gặp một số vướng mắc, bất cập về hành lang pháp lý, các quy định hướng dẫn, dẫn đến việc khai thác chưa hiệu quả.

430836833_927548455835228_186771372898934647_n.jpg
Hiện nay, những quy định về hoạt động quảng cáo ngoài trời còn nhiều bất cập. Ảnh: Wewinmedia

Để hoạt động quảng cáo hiệu quả, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam kiến nghị, trong quá trình xây dựng hành lang pháp lý, cần có các quy định để tạo thông thoáng về thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục, cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật.

"Cần phải làm quy hoạch, chỉ có quy hoạch thì chúng ta mới biết chỗ nào được quảng cáo, chỗ nào không, đây là vấn đề doanh nghiệp rất quan tâm", ông Sơn nêu quan điểm.

Đồng quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Hà Nội Trần Anh Tuấn cho rằng, một số quy định trong Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn mang tính định tính gây những cách hiểu khác nhau trong quá trình quản lý và việc thực hiện của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, tại Hà Nội hiện nay, biển quảng cáo tấm lớn độc lập ngoài trời vẫn chưa được tiếp nhận hồ sơ thông báo.

Để tháo gỡ các vướng mắc nêu trên, ông Tuấn nhấn mạnh, quy hoạch biển quảng cáo ngoài trời phải được coi trọng như những quy hoạch của các ngành khác như quy hoạch bất động sản, quy hoạch các khu công nghiệp…

Tại hội thảo, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho rằng, giải pháp đầu tiên đối với doanh nghiệp là phải lắng nghe thị trường, lắng nghe khách hàng. Nếu quảng cáo không gắn thực cảnh thì ai xem quảng cáo?! Thành phố Hà Nội sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp hiện thực hóa giấc mơ này để gia tăng giá trị sản phẩm.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho biết, hiện cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục điều chỉnh các chính sách cho phù hợp. Ngoài Luật Quảng cáo thì Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng, Luật Dược và một số văn bản khác thường xuyên bổ sung các chính sách liên quan tới nội dung quảng cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quảng cáo ngoài trời cần được quy hoạch để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.