Gia đình

Quận Thanh Xuân: Tỷ số giới tính khi sinh là 104,1 trẻ trai/100 trẻ gái

Thu Trang 22/12/2023 - 13:14

Ngày 22-12, UBND quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương cán bộ làm công tác dân số nhân Ngày Dân số Việt Nam (26-12) và đánh giá kết quả thực hiện công tác dân số năm 2023.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố đã đạt mức sinh thay thế. Cụ thể, số con bình quân/một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 2,1 con/mẹ. Chất lượng dân số Thủ đô từng bước được nâng cao. Tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh và tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc tăng hằng năm. Năm 2023, tỷ lệ sàng lọc trước sinh toàn thành phố ước đạt 83%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 88%.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, để toàn thành phố có được những kết quả như hiện nay, phải kể đến những đóng góp không nhỏ của quận Thanh Xuân.

Năm 2023, 100% chỉ tiêu công tác dân số và phát triển của quận Thanh Xuân đều hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao, như: Tỷ suất sinh thô so với năm trước giảm 0,76%; chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 0,13%; tỷ số giới tính khi sinh là 104,1 trẻ trai/100 trẻ gái trong mức cân bằng tự nhiên… Quận được chấm điểm đánh giá thi đua là đơn vị đứng đầu khối quận về công tác dân số.

bieu-duong-khen-thuong.jpg
Những cán bộ làm tốt công tác dân số trên địa bàn quận Thanh Xuân được biểu dương, khen thưởng.

Dù vậy, trong giai đoạn hiện nay, công tác dân số trên địa bàn quận đang đứng trước những khó khăn, bất cập. Cụ thể là biến động tăng dân số cơ học nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện; trình độ dân trí của người dân không đồng đều ảnh hưởng không nhỏ tới công tác quản lý về dân số. Bên cạnh đó, một số gia đình hiện nay có xu hướng muốn sinh thêm con và muốn có con trai để nối dõi dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ về mất cân bằng giới tính khi sinh…

Nhằm phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung đề nghị, thời gian tới, chính quyền các cấp của quận cần tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo đối với công tác dân số trên địa bàn. Nâng cao nhận thức của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, từng gia đình và cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội.

Dịp này, UBND quận Thanh Xuân đã khen thưởng 8 tập thể và 32 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân số năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Thanh Xuân: Tỷ số giới tính khi sinh là 104,1 trẻ trai/100 trẻ gái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.