Xã hội

Quận Tây Hồ: Thiết thực chăm lo cho người cao tuổi

Hương Ly 29/09/2024 - 19:29

Công tác chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người cao tuổi (NCT) luôn được các cấp, ngành quận Tây Hồ quan tâm thực hiện. Qua đó tạo động lực để người cao tuổi sống vui, sống khỏe.

Tuổi cao - Gương sáng

Hội Người cao tuổi quận Tây Hồ có 17.066 hội viên. Những năm qua, Hội đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quận, các phường triển khai các nội dung của phong trào thi đua do Trung ương Hội và địa phương phát động, như: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu gương sáng, phát huy vai trò NCT, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

img_3601.jpeg
Lãnh đạo quận Tây Hồ tặng quà cụ Nguyễn Thị Lưu ở phường Yên Phụ. Ảnh: Thu Hường

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị quận Tây Hồ Trần Thị Thu Hường, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi quận cho biết: NCT trên địa bàn luôn tích cực tham gia công tác xã hội, khẳng định được vai trò và những đóng góp vào phong trào của quận, phường, như tham gia bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh. Cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện các nội dung hoạt động theo hướng dẫn, có 570 người tham gia bảo vệ an ninh trật tự và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ban đại diện đã phối hợp với Hội LHPN quận hướng dẫn Hội cơ sở phối hợp với Hội phụ nữ bình xét bà Nguyễn Thị Lương chi hội trưởng phụ nữ số 6, phường Bưởi, có thành tích trong các phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024 được UBND thành phố tặng Bằng khen nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hội cơ sở đã tổ chức Kỷ niệm ngày truyền thống NCT 6-6, kết hợp Hội nghị Tổng kết phong trào NCT tham gia hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024, tặng nhiều Giấy khen cho các cá nhân xuất sắc, động viên phong trào. Quận đã biểu dương tặng Giấy khen cho 20 cá nhân tiêu biểu 8 phường, tham gia hệ thống chính trị tại cơ sở giai đoạn 2019-2024.

img_3605.jpeg
Ban đại diện Hội NCT quận Tây Hồ phối hợp cùng Phòng LĐTB&XH quận thăm hỏi cụ Lê Thị Dung Tổ 2 phường Xuân La - Ảnh : Thu Hường

NCT trên địa bàn quận cũng đã gương mẫu vận động con cháu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, quân sự, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng đời sống; Tham gia xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh giai đoạn 2023-2025; Là lực lượng chủ yếu trong các BQL di tích đình, đền, chùa, miếu trên địa bàn quận.

Các loại hình câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật thể dục thể thao, thơ, bóng chuyền, bóng bàn sinh hoạt đều hằng tháng. Trong 6 tháng năm 2024, đã tổ chức được 97 buổi biểu diễn hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân, phục vụ lễ hội và lễ chúc thọ với 2.814 lượt người tham gia.

Trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, NCT đã có nhiều đóng góp, hàng năm xuất bản nhiều tập thơ, như: “Hương Bưởi” phường Bưởi, CLB Thơ phường Nhật Tân… góp phần tuyên truyền đường lối chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước. Toàn quận có 39 câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật thể dục thể thao với 2.814 người tham gia. Tiêu biểu như phường Bưởi thay mặt NCT quận Tây Hồ năm 2023 tham gia Liên hoan chung khảo Tiếng hát NCT thành phố Hà Nội lần thứ 3, đạt một giải 3 và 1 giải chuyên đề.

100% các chức vụ chủ chốt tại địa bàn dân cư và di tích, lịch sử, văn hóa có trên địa bàn phường giai đoạn 2019-2024 đều do hội viên NCT đảm nhiệm và đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội từ địa bàn dân cư, tổ dân phố đến phường ghi nhận, vinh danh đánh giá cao. Nhiều tấm gương tiêu biểu NCT đã được đề nghị thành phố biểu dương, khen thưởng. NCT luôn nêu tấm gương sáng sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi là một trong những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đối với những “cây cao bóng cả”. Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn quận Tây Hồ đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Ban đại diện NCT tặng quà cho hội viên phường Bưởi. Ảnh: Thu Hường

Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Bưởi Phạm Quang Huấn cho biết: "Xác định chăm sóc NCT là trách nhiệm của toàn xã hội. Từ nhiều năm nay, các mô hình, chương trình, hoạt động chăm sóc NCT tại phường Bưởi như: Mắt sáng cho người cao tuổi, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, Tết... đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp NCT ổn định cuộc sống. Không chỉ thế, còn góp phần lan tỏa yêu thương, nhân lên những tấm lòng thơm thảo, huy động ngày càng nhiều nguồn lực hỗ trợ NCT".

Nhân ngày quốc tế Người Cao tuổi 1-10, trong tháng 9-2024, quận Tây Hồ đã phối hợp với Bệnh viện mắt quốc tế khám mắt miễn phí cho 1.200 hội viên NCT. Hoạt động chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nương tựa là việc được các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm chú trọng.

Được biết, trong dịp này toàn quận có 20 cụ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa được thăm, tặng quà mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Việc thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng đã nhận được sự đồng thuận, phấn khởi tạo niềm tin của NCT vào chính sách chế độ của Đảng, Nhà nước cùng toàn thể cộng đồng.

img_3606.jpeg
Ban đại diện Hội NCT quận Tây Hồ phối hợp cùng Phòng LĐTB&XH quận, phường Tứ Liên thăm hỏi và tặng quà cụ Bùi Thị Minh, Tổ 5 phường Tứ Liên. Ảnh: Thu Hường

Cụ Bùi Thị Minh hội viên NCT phường Tứ Liên, cho biết: "Hàng năm, nhân dịp lễ, Tết, Tháng hành động vì NCT, tôi luôn được chính quyền, Hội Người cao tuổi phường, quận quan tâm thăm hỏi, tặng quà, tôi cảm thấy được an ủi, động viên tiếp tục sống vui cùng con cháu".

Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và xã hội, đời sống của NCT ngày càng được nâng cao, đây là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp NCT tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích, trở thành gương sáng để con, cháu học tập và noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Tây Hồ: Thiết thực chăm lo cho người cao tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.