Kinh tế

Quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế

Hương Thủy 23/09/2023 - 06:21

Sau hai năm triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, số thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã có sự gia tăng đáng kể. Để tăng cường công tác quản lý thuế, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế trong việc kê khai, nộp thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp.

nop-thue.jpg
Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế thành phố Hà Nội. Ảnh: Đỗ Tâm

Số thu tăng 2,5 lần

Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, sau 11 năm triển khai thực hiện theo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (có hiệu lực từ 1-1-2012), số thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã có sự gia tăng đáng kể. Đến năm 2022, số thu về của thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội là 677,4 tỷ đồng đối với 4.100 tổ chức và 1,8 triệu hộ gia đình, cá nhân; tăng 2,5 lần so với năm đầu tiên (năm 2012) triển khai thực hiện và hằng năm thu đều vượt dự toán được giao.

Việc gia tăng nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đối với Nhà nước đã góp phần thúc đẩy việc sử dụng đất có hiệu quả và hợp lý, tăng cường vai trò điều tiết của các khoản nghĩa vụ tài chính đất đai. Bên cạnh đó, chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp góp phần giúp Nhà nước quản lý, kiểm soát được hoạt động sử dụng đất của các chủ thể; quản lý, kiểm soát được tài sản trong dân cư; đồng thời tác động, điều chỉnh hoạt động sử dụng đất hướng đến mục tiêu tiết kiệm và hiệu quả.

Theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, đối với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân, cơ quan thuế ký hợp đồng ủy nhiệm thu với UBND phường, xã, thị trấn. Phạm vi công việc của cơ quan được ủy nhiệm thu là: Thu, phát tờ khai thuế và chuyển đến cơ quan thuế; phát thông báo thuế đến người dân; đôn đốc thu nộp và nộp tiền thuế đã thu vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh việc nộp thuế trực tiếp qua cơ quan ủy nhiệm thu, cơ quan thuế cũng khuyến khích người dân nộp thuế bằng phương thức điện tử qua ứng dụng eTax Mobile của Tổng cục Thuế, ứng dụng của các ngân hàng thương mại hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hằng năm, người nộp thuế không phải kê khai lại tờ khai. Trường hợp phát sinh các sự việc dẫn đến sự thay đổi về người nộp thuế, phát sinh yếu tố làm thay đổi số thuế phải nộp thì người nộp thuế phải kê khai và nộp hồ sơ khai thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày phát sinh sự việc...

Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền

Trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất (Cục Thuế thành phố Hà Nội) Nguyễn Tiến Minh cho biết, kể từ khi Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực thi hành, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, như: Tham mưu UBND thành phố ban hành chỉ thị để triển khai thực hiện Luật; thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; báo cáo với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về các bất cập, khó khăn trong quản lý, đồng thời đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật. Hằng năm, Cục Thuế thành phố thường xuyên có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các Chi cục Thuế thực hiện công tác quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó chú trọng đến công tác chuẩn hóa cơ sở dữ liệu về người nộp thuế, nợ thuế.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng Nguyễn Dương Hùng, Chi cục chủ động phối hợp với UBND 18 phường thông qua cán bộ địa chính, ủy nhiệm thu, tổ trưởng tổ dân phố rà soát đối chiếu sâu, kỹ, chuẩn hóa, đồng bộ cơ sở dữ liệu và có biên bản chốt cơ sở dữ liệu với từng phường trước khi phát hành thông báo thuế. Sau khi phát hành thông báo, chi cục thuế phối hợp UBND các phường nắm bắt thông tin phản ánh vướng mắc từ người dân để kịp thời điều chỉnh, từ đó ký nhận lần 2 với UBND phường và in, cấp biên lai. Trong quá trình thu, Chi cục Thuế giao các đội thuế liên quan định kỳ hoặc đột xuất họp với UBND phường và ghi nhận ngay ý kiến phản ánh, vướng mắc của các hộ gia đình, kịp thời tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, điều chỉnh và in cấp biên lai thay thế đối với các trường hợp có sai sót ngay khi UBND phường có văn bản đề nghị.

Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức để người nộp thuế biết, hiểu và đồng thuận, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật thuế; đồng thời tuyên truyền về nộp thuế điện tử để người nộp thuế thực hiện bảo đảm rõ ràng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức. Cục Thuế thành phố cũng tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã phối hợp tốt hơn trong công tác quản lý thuế và tạo thuận lợi cho người dân trong kê khai nộp thuế. Cùng với đó là đẩy mạnh rà soát các vướng mắc, bất cập về chính sách, quy trình, quy chế phối hợp, công nghệ thông tin để báo cáo và đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung, hoàn thiện; chỉ đạo các Chi cục Thuế rà soát lại toàn bộ cơ sở dữ liệu quản lý để chuẩn hóa, tăng cường công tác quản lý đối tượng và công tác hiện đại hóa thu nộp; đẩy mạnh triển khai nộp thuế bằng phương thức điện tử trên điện thoại di động (eTax Mobile)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.