(HNM) - Doanh nghiệp (DN) có đăng ký kinh doanh với địa chỉ liên lạc cụ thể, bỗng dưng
Từ chuyện một chiếc taxi…
Cần siết chặt quản lý hoạt động của các hãng taxi để bảo đảm quyền lợi cho người lao động và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm. Ảnh: Hồ Ý
Mới đây Thanh tra GTVT Hà Nội kiểm tra và phát hiện xe taxi của Hãng ACB (thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Á Châu), biển kiểm soát 30S-8279, vi phạm quy định trong hoạt động vận tải bằng taxi. Cụ thể, bộ đàm trên xe không hoạt động. Theo lái xe Phạm Hồng Sơn, chiếc xe này là tài sản cá nhân góp cổ phần vào Công ty và chứng minh được tính hợp pháp. Mỗi tháng, lái xe phải nộp cho Công ty 600.000 đồng tiền bộ đàm, chi phí quản lý và đã nộp tiền cả năm. Theo yêu cầu của lực lượng thanh tra, lái xe Phạm Hồng Sơn đã xuất trình phiếu thu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Á Châu số tiền 4 triệu đồng phí quản lý từ tháng 11-2009 đến tháng 11-2010. Dù đã nhận tiền đầy đủ, nhưng lái xe Phạm Hồng Sơn cho biết, tính đến ngày 15-9-2010, hệ thống bộ đàm của xe đã ngừng hoạt động khoảng một tháng. Mặt khác, trụ sở của Công ty đã chuyển đến nơi khác không tìm được và lái xe không có bất cứ thông tin gì về Công ty đang trực tiếp quản lý mình. Thanh tra GTVT đã tạm giữ phương tiện và một số giấy tờ liên quan, đồng thời mời cả lái xe và lãnh đạo DN đến để giải quyết vụ việc.
Phó Chánh Thanh tra Hoàng Văn Mạnh cho biết, trước đó, Thanh tra Sở đã có Quyết định số 827/QĐ-TTGT ngày 25-8 thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải khách bằng taxi ở thành phố đối với 15 DN, trong đó có Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Á Châu. Dù đã kiểm tra và triệu tập làm việc, nhưng Công ty này không chấp hành. Đến nay cũng không biết trụ sở, giám đốc, người điều hành DN là ai, ở đâu. Do vậy, biện pháp xử lý duy nhất có thể đưa ra là tịch thu phù hiệu "Xe taxi", trả lại phương tiện cho chủ xe và cấm chủ xe kinh doanh vận chuyển hành khách.
Đến vấn đề cơ chế quản lý
Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Á Châu đăng ký kinh doanh lần đầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội ngày 30-11-2007, đăng ký thay đổi lần 4 ngày 13-5-2009. Trụ sở chính đặt tại nhà 18, ngách 59/11, ngõ 59, phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa. Theo đăng ký, DN này hoạt động trong 21 lĩnh vực, trong đó có hoạt động vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách công cộng bằng xe taxi, xe buýt, dịch vụ cho thuê xe ô tô du lịch. Chiếc xe 30S-8279 đã được chủ xe Phạm Hồng Sơn đăng ký kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh tại UBND quận Đống Đa. Ngày 8-10-2009, lái xe Phạm Hồng Sơn ký hợp đồng cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch thuê xe với mức 4 triệu đồng/tháng. Xe được DN đăng ký hoạt động taxi và được Sở GTVT cấp phù hiệu "Xe taxi". Như vậy, có thể thấy việc thuê, cho thuê, thu phí quản lý hoạt động taxi nói trên khá phức tạp. Tuy nhiên, với những người am hiểu lĩnh vực này, các thủ tục đó chỉ đơn giản là hợp thức hóa hoạt động vận tải taxi dưới dạng cá nhân "góp xe" lập hãng. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng "đem con bỏ chợ" như trường hợp nêu trên. Với cách thức làm ăn này, người chịu thiệt trước hết là lái xe, hành khách và cả cơ quan quản lý nhà nước. Trong khi đó, DN chỉ việc "thu tô", thích thì làm, chán thì "mất tích".
Ở thành phố chắc không ít DN và xe taxi hoạt động dưới kiểu "góp vốn" như vậy. Còn nhớ, trước đây đã từng có ý kiến đề xuất phải có điều kiện chặt chẽ hơn đối với DN hoạt động trong lĩnh vực này nhưng bị bác bỏ. Một vấn đề nữa đặt ra là, với các DN hoạt động có điều kiện đã vậy, khối DN hoạt động trong lĩnh vực cởi mở hơn thì sao? Tạo điều kiện cho DN hoạt động là cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế, nhưng quản lý kiểu DN đi đâu không biết thì thật đáng lo vì sau đó tiềm ẩn những bất ổn về xã hội, tạo điều kiện cho kiểu làm ăn gian dối, thậm chí xuất hiện các hành vi lừa đảo.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.