Xã hội

Quận Long Biên: Bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng phục vụ

Hà Vũ 30/09/2023 - 06:59

Là một trong những đơn vị duy trì vị trí tốp đầu thành phố Hà Nội về cải cách hành chính nhiều năm qua, quận Long Biên luôn coi trọng và có nhiều giải pháp bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tiếp tục theo hướng này, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”.

long-bien.jpg
Lãnh đạo quận Long Biên trao khen thưởng cho cán bộ, công chức, viên chức Khối cơ quan Dân Đảng đạt mức đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tháng 6-2023. Ảnh: Thu Trang

Ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã ban hành và triển khai kế hoạch thực hiện chủ đề công tác năm của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” gắn với triển khai Chỉ thị số 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội. Yêu cầu này được quận cụ thể hóa với 3 nhóm nội dung, 47 nhiệm vụ.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy, các cấp, các ngành từ quận xuống phường có nhiều biện pháp tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, công vụ gắn với duy trì nền nếp trong đánh giá, xếp loại cán bộ hằng tháng. Quận cũng sửa đổi, bổ sung bộ Tiêu chí đánh giá sự chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức và có đánh giá hằng quý khối quận, phường và trường học. Từ đầu năm đến nay, quận tổ chức 2 đợt kiểm tra công vụ tại 11 phường. Qua kiểm tra đã kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, chỉ đạo bảo đảm chất lượng khâu tổ chức thực hiện, lấy chất lượng công việc, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá.

Điểm nhấn trong các giải pháp nhằm bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong hệ thống chính trị quận Long Biên là cấp ủy phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy chế làm việc, quy trình công tác ở trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, phòng, ban; làm rõ chức năng, nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân gắn với chức danh công tác và vị trí việc làm. Hằng tuần, từng cá nhân trong hệ thống phải có kế hoạch công tác, được chấm điểm về kết quả thực hiện làm căn cứ xếp loại chất lượng hằng tháng.

Năm 2023, lần đầu tiên, quận Long Biên tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính trong nội bộ gắn với vinh danh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác cải cách hành chính. Long Biên cũng là đơn vị đi đầu trong tổ chức hội thi dành cho công chức bộ phận “một cửa”; tìm kiếm các sáng kiến giải pháp hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính. Đây là điểm nhấn sáng tạo của quận. Quận cũng đã thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được giải quyết kịp thời, không có hồ sơ quá hạn; nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính (SIPAS) của quận đạt bền vững, cải thiện mức độ hài lòng đối với sự phục vụ chung đạt 99,27%.

Nhờ chú trọng bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, quận Long Biên duy trì vững chắc vị trí tốp 3 trong 30 quận, huyện, thị xã về Chỉ số cải cách hành chính. Năm 2022, Chỉ số SIPAS (đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính) của quận xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã. Hiện nay, Long Biên đang tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm việc duy trì áp dụng quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.

Không chỉ tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của các cơ quan hành chính, cấp ủy, chính quyền quận Long Biên và các phường thường xuyên quan tâm thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực. Tiêu biểu như xử lý vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm về công tác phòng cháy, chữa cháy...

Duy trì tốt kỷ cương, kỷ luật là cơ sở quan trọng giúp quận Long Biên bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ quận đến phường, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, nhất là trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm 3 trụ cột tăng trưởng kinh tế, giữ vững an ninh - quốc phòng và bảo đảm an sinh xã hội.

Ngày 7-8 vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. Với tinh thần chủ động và ý thức trách nhiệm cao, Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã khẩn trương tổ chức họp bàn, thống nhất ban hành 2 kế hoạch tổ chức thực hiện bảo đảm nghiêm túc, thực chất và hiệu quả. Đó là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU trong hệ thống chính trị quận và Kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU trong Đảng bộ quận Long Biên. Các kế hoạch đã nêu rõ nhóm nhiệm vụ, phân công tổ chức và tiến độ thực hiện cụ thể và rõ ràng, hằng năm có kế hoạch chi tiết phù hợp với tình hình thực tiễn.

Trên cơ sở đó, Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam đã chủ trì họp quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU và 2 kế hoạch cụ thể hóa của quận đối với các cán bộ chủ chốt và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của quận và 14 phường với quyết tâm: Đổi mới, khơi dậy ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến; hết lòng phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân...

Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên xác định rõ trong quá trình tổ chức thực hiện, lãnh đạo, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, phòng, ban, đơn vị phải thực sự gương mẫu, đi đầu về tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, nói đi đôi với làm; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đối diện và vượt qua khó khăn, thử thách vì công việc chung.

Đặc biệt, quận tiếp tục yêu cầu các cấp, các ngành siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhất là kiểm tra đột xuất về thực hiện các thủ tục hành chính, về chấp hành quy định giờ giấc làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan. Qua đó, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực và các vi phạm khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên: Bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.