Giáo dục

Quận Hoàng Mai khó khăn trong công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia

Tuấn Việt 06/09/2023 - 12:14

Sáng 6-9, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn khảo sát của Thường trực HĐND thành phố đã khảo sát công tác tuyển sinh đầu cấp; việc xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và việc cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, trường phổ thông của thành phố trên địa bàn quận Hoàng Mai.

1(2).jpg
Đoàn khảo sát thực tế tại ô đất quy hoạch xây dựng Trường Mầm non phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng, trong những năm qua, quận đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp; xây dựng, công nhận trường mầm non, trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, áp lực dân số tăng nhanh (năm 2004 có 18,7 vạn dân nhưng đến năm 2023 có trên 70 vạn dân), dẫn đến quá tải hệ thống giáo dục trên địa bàn quận. Trung bình mỗi năm tăng 4.000 học sinh, cơ sở vật chất của một số trường không đáp ứng kịp, lại thiếu quỹ đất để mở rộng trường học công lập, nên việc công nhận trường chuẩn quốc gia rất khó khăn. Hiện nay, mới có 41/59 trường công lập đạt chuẩn quốc gia.

4(1).jpg
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận buổi khảo sát.

Cũng do nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn quận tăng nhanh hằng năm, cơ sở vật chất của một số trường không thể đáp ứng kịp thời. Diện tích sân trường của nhiều trường còn nhỏ hẹp gây khó khăn cho công tác tổ chức các hoạt động tập thể. Số phòng học không tăng theo kịp so với yêu cầu dẫn đến số học sinh/lớp tăng cao, trẻ trong độ tuổi nhà trẻ vào trường mầm non công lập đạt tỷ lệ thấp, học sinh tiểu học phải học luân phiên vào thứ bảy mới đảm bảo học 2 buổi/ngày. Đáng lưu ý, trên địa bàn quận có 19 khu đô thị có 68 ô đất quy hoạch trường học, nhưng số các ô quy hoạch trường học chưa được đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ.

tien.jpg
Đoàn khảo sát cơ sở vật chất tại Trường Trung học cơ sở Linh Đàm.

Trước những khó khăn trên, quận Hoàng Mai đề nghị thành phố xem xét điều chỉnh quy hoạch các ô đất xây dựng trường học phù hợp để công tác giải phóng mặt bằng được thuận lợi (một số địa điểm quy hoạch trường học vào nghĩa trang, khu dân cư …). Khi thành phố phê duyệt quy hoạch các dự án, các khu đô thị, cần quy định tỷ lệ trường công lập để tránh khó khăn cho nhân dân trên địa bàn, mặt khác, đề nghị thành phố cho phép nâng thêm tầng cao.

Cùng với đó, thành phố tiếp tục thu hồi đối với những ô quy hoạch trường học ở các khu đô thị đã giao chủ đầu tư nhưng chậm triển khai theo quy định của Luật Đất đai năm 2013; chỉ đạo quy hoạch các khu chung cư cao tầng đồng bộ với phát triển trường học, đáp ứng nhu cầu người dân để tránh việc quá tải trường, lớp; chỉ đạo các chủ đầu tư các dự án khu đô thị đã triển khai tại quận thực hiện xây dựng trường học theo quy hoạch trong khu đô thị khi được phê duyệt dự án; các chủ đầu tư khi triển khai các dự án mới cần có cam kết xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng các trường học, đồng thời, khi xây dựng chung cư đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trong khu dự án, tránh gây quá tải, áp lực cho các trường công lập trên địa bàn.

Căn cứ các nội dung tại buổi khảo sát, kết luận về nội dung trên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận sự triển khai nghiêm túc của cả hệ thống chính trị quận Hoàng Mai trong công tác giáo dục - đào tạo.

Đồng chí Phạm Quí Tiên đề nghị, quận phải ưu tiên hàng đầu cho sự nghiệp giáo dục, trong đó ngay từ khâu quy hoạch phải chú trọng rà soát kỹ, quy hoạch đúng vị trí, khả thi. Liên quan đến dự án chậm triển khai, đề nghị quận rà soát, tổng hợp để có biện pháp, giải pháp. Đặc biệt, cần chú trọng để học sinh, đặc biệt là học sinh thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách phải được học trường công lập.

Với những kiến nghị của quận Hoàng Mai, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên giao Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố tổng hợp chung.

* Trước khi làm việc với UBND quận, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại hai ô đất quy hoạch xây dựng Trường Mầm non và Trường Trung học cơ sở Linh Đàm trên địa bàn quận Hoàng Mai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai khó khăn trong công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.