Phòng cháy chữa cháy

Quận Hoàng Mai khắc phục thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy

Nhóm phóng viên 19/06/2024 - 14:48

Là địa bàn đông dân cư, thời gian qua, quận Hoàng Mai đặc biệt quan tâm tới công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Tuy nhiên, vụ cháy xảy ra ở số nhà 207 Định Công Hạ, phường Định Công vào ngày 16-6-2024 cho thấy, đặc thù địa bàn “đất chật, người đông”, nhiều nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn PCCC vẫn luôn là vấn đề cấp bách.

Nhiều người dân phường Định Công tham gia tập huấn PCCC. Ảnh: PV
Nhiều người dân phường Định Công tham gia tập huấn PCCC. Ảnh: PV

Coi trọng công tác PCCC

Theo số liệu điều tra cơ bản, trên địa bàn quận Hoàng Mai (14 phường) hiện có 74.414 nhà để ở, 5.766 nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh (tăng 175 nhà so với năm 2023). Từ tháng 3-2023 đến hết quý I-2024, trên địa bàn quận đã thành lập 699 tổ liên gia an toàn PCCC (trong đó có 5.591 nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh tham gia tổ liên gia). Hiện có 25/699 tổ liên gia an toàn về PCCC bảo đảm theo tiêu chí của Bộ Công an.

Toàn quận đã lắp đặt và đưa vào hoạt động 1.453 điểm chữa cháy công cộng; đã vận động tự trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay đối với 5.766/5.766 (đạt 100%) hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh và 72.802/74.414 (đạt 98%) hộ gia đình có nhà để ở; đã vận động được 17.687/19.435 hộ gia đình có nhà để ở mở lối thoát nạn thứ hai (đạt 91%), 5.766/5.766 (đạt 100%) hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh mở lối thoát nạn thứ 2.

Kéo loa tuyên truyền về PCCC trên địa bàn phường Mai Động. Ảnh: PV
Dùng loa di động tuyên truyền về PCCC trên địa bàn phường Mai Động. Ảnh: PV

Thực tế, nhiều phường đã có những cách làm sáng tạo trong công tác PCCC. Tiêu biểu như tại phường Mai Động, chi bộ các khu dân cư nhiều lần đưa nội dung PCCC vào các buổi sinh hoạt chuyên đề.

Mới đây, Chi bộ 10 (Đảng bộ phường Mai Động) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Thực hành công tác PCCC và xây dựng mô hình gõ kẻng, phát loa kéo vào lúc 21h mỗi ngày cảnh báo nhân dân phòng, chống cháy nổ”.

Tương tự, nhiều phường khác cũng có những cách làm tích cực, như phường Yên Sở xây dựng nhiều tổ liên gia PCCC bảo đảm tiêu chuẩn của Bộ Công an; phường Lĩnh Nam, phường Hoàng Văn Thụ... “dân vận khéo” trong vận động các nhà có “chuồng cọp” mở lối thoát hiểm...

Theo Bí thư Đảng ủy phường Định Công Phạm Hải Bình, công tác PCCC được phường Định Công đặc biệt quan tâm, đã xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo. Công tác tuyên truyền về PCCC được triển khai trong nhiều cuộc họp của Đảng ủy, chính quyền. Từ tháng 5-2023, phường tuyên truyền về công tác PCCC trên hệ thống loa truyền thanh mỗi ngày 3 lần vào sáng, chiều, tối. Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, quý I và quý II đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề về PCCC. Ngay sau vụ cháy ở quận Cầu Giấy, phường cũng đã tổ chức thêm một chuyên đề về PCCC. Cùng với đó, các tổ dân phố đều đã được tập huấn về công tác PCCC.

Đến nay, phường Định Công đã thành lập được 43 tổ dân phòng PCCC; 72 nhóm liên gia PCCC và 246 điểm chữa cháy công cộng. Thực tế, các tổ này đã hoạt động rất hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, đã có 4 vụ cháy nhỏ được các tổ liên gia PCCC cứu cháy kịp thời. Ngay trong vụ cháy tại số nhà 207 Định Công Hạ, các tổ liên gia PCCC và các bình cứu hỏa của nhà dân đã được huy động, tuy nhiên, do đây là nhà ở kết hợp kinh doanh, để nhiều sơn, ống nhựa, đồ điện, keo... nên khi xảy ra cháy, sinh ra nhiều khí độc, cùng với kiến trúc nhà xây kiên cố khiến người ở bên ngoài không thể vào bên trong để cứu người.

Thông tin thêm, Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thị Phượng cho biết, nhà ông N.Đ.S ở số 207 Định Công Hạ là nhà ở kết hợp kinh doanh. Năm 2023, ông N.Đ.S từng tham gia tập huấn về PCCC. Gia đình nhà ở kết hợp kinh doanh này cũng đã ký cam kết bảo đảm công tác PCCC. Lực lượng chức năng phường đã đi kiểm tra và gia đình đã có bình cứu hỏa, thang dây...

Sẽ đình chỉ các trường hợp không đủ điều kiện

Dù từ quận đến các phường trên địa bàn quận Hoàng Mai đã quan tâm và có nhiều cách triển khai trong công tác PCCC, song với địa bàn “đất chật, người đông”, nguy cơ về cháy nổ vẫn luôn tiềm ẩn. Như địa bàn phường Định Công, có đặc thù diện tích rộng, đường nhỏ, đông dân, hạ tầng kỹ thuật không bảo đảm do nhiều khu đất nằm trong quy hoạch treo, nhiều nhà ở xuống cấp nhưng vướng quy hoạch không được cải tạo, nâng cấp, nên dù phường đã tích cực triển khai các giải pháp nhưng vẫn còn đó nỗi lo về an toàn PCCC. Đây cũng là thực trạng chung tại nhiều phường trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Phường Mai Động tổ chức đối thoại về tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH. Ảnh: PV
Phường Mai Động tổ chức đối thoại về tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC. Ảnh: PV

Trong khi đó, những yêu cầu về PCCC vẫn chưa hoàn toàn được bảo đảm yêu cầu theo quy định. Đó là hầu hết mô hình tổ liên gia an toàn PCCC tại các phường đều chưa bảo đảm theo tiêu chí (674/699 tổ liên gia chưa đáp ứng các tiêu chí theo kế hoạch của UBND thành phố).

Còn nhiều hộ gia đình chưa trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy xách tay, 1 dụng cụ phá dỡ chuyên dụng; chưa bảo đảm 100% nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh được vận động tham gia tổ liên gia PCCC. Còn nhiều nhà để ở chưa mở lối thoát nạn thứ 2 dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn, vận động.

Bên cạnh đó, qua rà soát, báo cáo của Công an quận, công tác thống kê số liệu nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà dân để ở từ 2 tầng trở lên phải mở lối thoát nạn thứ 2 còn sót lọt, chưa đúng tình hình thực tế dẫn tới việc triển khai thực hiện có thiếu sót. Một số hộ gia đình được mời tham gia tuyên truyền về PCCC còn chưa cử thành viên tham dự, còn thờ ơ, thiếu quan tâm tới công tác PCCC.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, cuối tháng 5-2024, quận Hoàng Mai đã ban hành kế hoạch về tổng rà soát, kiểm tra, phúc tra về PCCC&CNCH đối với cơ sở nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini) và loại hình cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn quận.

Theo tiến độ, Công an quận và UBND 14 phường tổ chức rà soát, kiểm tra, phúc tra đối với 100% cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; tập trung rà soát, kiểm tra đối với loại hình nhà trọ (xong trước ngày 15-6-2024), sau đó đến các loại hình còn lại như nhà ở nhiều căn hộ, chung cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao; trung tâm hội nghị, tổ chức sự kiện, các nhóm, lớp, trường mầm non, cơ sở y tế… (xong trước ngày 15-7-2024).

Theo Bí thư Đảng ủy phường Định Công Phạm Hải Bình, tới đây, phường sẽ tiếp tục kiểm tra theo kế hoạch của UBND quận. Đặc biệt, phường sẽ đình chỉ các trường hợp không đủ điều kiện PCCC của tất cả loại hình; yêu cầu những nhà 3-4 tầng kinh doanh có biển quảng cáo phải dỡ bỏ hết; tăng cường thông tin trên hệ thống loa truyền thanh những trường hợp cụ thể không đủ điều kiện phải đình chỉ.

Mới đây, ngày 17-6-2024, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện số 59/CĐ-TTg về vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, đến ngày 15-6, các lực lượng chức năng của quận, phường đã kiểm tra công tác PCCC&CNCH đối với hơn 2.000 nhà trọ và 18 nhà ở nhiều căn hộ. Qua đó, quận đã yêu cầu trên 2.000 nhà trọ dừng hoạt động để khắc phục các giải pháp, biện pháp trước mắt về PCCC&CNCH.

UBND quận chỉ đạo 14 phường tiếp tục đôn đốc, vận động chủ đầu tư, người dân sinh sống tại các nhà ở nhiều căn hộ khắc phục những tồn tại, thiếu sót, trước mắt liên quan đến lối thoát nạn và ngăn cháy lan.

Đặc biệt, để giảm thiểu các vụ cháy đáng tiếc, quận thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND thành phố, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh tự trang bị, lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy sớm. Đồng thời, phân công cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn để phòng ngừa sự cố, giảm nguy cơ cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai khắc phục thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.