Đô thị

Quận Hoàng Mai: Đối thoại với các hộ dân diện thu hồi đất xây trường ở phường Định Công

Hiền Thu 14/03/2024 - 21:42

Chiều 14-3, UBND quận Hoàng Mai và phường Định Công tổ chức đối thoại với các hộ dân thuộc diện cưỡng chế thu hồi đất giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án xây dựng Trường THCS Định Công, Tiểu học Định Công, Trường Mầm non Định Công.

img_7061.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đàm Tiến Thắng phát biểu tại buổi đối thoại.

Tham dự buổi đối thoại có Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đàm Tiến Thắng, Chủ tịch Hội đồng GPMB quận Hoàng Mai; Chủ tịch UBND phường Định Công; 28 hộ dân không chấp hành quyết định thu hồi đất và không bàn giao (42 phương án) thuộc dự án xây dựng Trường THCS Định Công, Tiểu học Định Công.

Thông tin từ UBND quận Hoàng Mai cho biết, dự án Trường THCS Định Công (ô D1/TH4) có tổng diện tích thu hồi đất 9.674m2. Trong đó, diện tích đất công 8.207m2; diện tích đất ở 6,8m2; diện tích đất nông nghiệp 1.460,2m2, liên quan đến 34 hồ sơ và 3 tổ chức (Trường THCS, Tiểu học cũ, UBND phường Định Công).

Dự án Trường Tiểu học Định Công (ô D1/TH3) có tổng diện tích thu hồi khoảng 7.506m2, trong đó: Diện tích đất nông nghiệp khoảng 5.052,7m2; diện tích đất doanh trại Quân đội khoảng 1.662,4m2; đất công UBND phường quản lý khoảng 790,9m2, liên quan đến 37 hồ sơ và 2 tổ chức gồm Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và UBND phường Định Công.

Dự án Trường Mầm non Định Công (ô D1/NT2) có tổng diện tích thu hồi khoảng 7.258m2, trong đó: Diện tích đất nông nghiệp 2.938,1m2; diện tích đất công là nghĩa trang khoảng 4.274,9m2 (gồm công trình nhà Quàn bê tông 1 tầng 50m2 và khoảng 200 ngôi mộ); gồm 18 hộ gia đình và 1 khu đất công là đất nghĩa trang.

Các dự án này được thành phố Hà Nội đồng ý chủ trương giao quận Hoàng Mai triển khai từ năm 2019. UBND quận Hoàng Mai đã ban hành các quyết định phê duyệt dự án, song do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên dự án bị chậm.

img_7075.jpg
Đại diện hộ dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Đầu năm 2024, lãnh đạo quận Hoàng Mai đặt quyết tâm có mặt bằng sạch để triển khai thi công dự án, đáp ứng nhu cầu dạy và học cấp bách, chính đáng của người dân trên địa bàn.

Về tiến độ thực hiện các dự án, UBND quận đã ban hành các quyết định phê duyệt đối với các hộ gia đình, cá nhân và đã có nhiều hồ sơ nhận tiền, một số đang hoàn thiện hồ sơ phê duyệt phương án và một số hộ chưa nhận tiền.

Tại buổi đối thoại, nhìn chung các hộ dân đều ủng hộ chủ trương xây dựng trường học. Tuy nhiên, một số ý kiến còn băn khoăn về: Mức tiền đền bù; việc đo đạc, xác định giá trị nhà đất; chế độ đãi ngộ đối với hộ dân thuộc diện gia đình chính sách...

dan(1).jpg
Người dân tại buổi đối thoại.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đàm Tiến Thắng, Chủ tịch Hội đồng GPMB quận Hoàng Mai đã giải đáp từng trường hợp và yêu cầu đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận giải đáp cụ thể các thông tin theo quy định.

Đối với trường hợp người dân cho rằng việc đo đạc, xác minh chưa chính xác, lãnh đạo quận Hoàng Mai yêu cầu cán bộ cùng người dân đến ngay thực địa để xác định chính xác trong chiều nay.

Kết luận tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đàm Tiến Thắng nhấn mạnh: Việc thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng, rất cần các hộ dân chấp hành nghiêm túc, thực hiện đúng quy định để được hưởng đầy đủ các quyền lợi, đồng thời quận không phải tổ chức cưỡng chế.

“Từ nay đến ngày cưỡng chế, Hội đồng GPMB tiếp tục tiếp nhận các kiến nghị và sẽ xem xét, điều chỉnh nếu có đầy đủ các căn cứ hợp pháp”, ông Đàm Tiến Thắng cho biết.

Sau buổi đối thoại chiều 14-3, đã có 11 hộ với 12 phương án nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng.

“Theo kế hoạch, ngày 18-3, quận Hoàng Mai sẽ tổ chức cưỡng chế. Từ nay đến ngày 18-3, Tổ công tác của UBND quận và phường tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động để các hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Phường và quận đã báo cáo đề xuất và vận dụng tối đa chính sách có lợi nhất cho người dân liên quan đến những dự án này”, Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thị Phượng thông tin.

img-20240313-145656-3974-2331.jpg
Một phần đất đã được bàn giao mặt bằng.

Phường Định Công là một trong những phường đông dân cư của quận Hoàng Mai. Trên địa bàn phường hiện có 1 trường mầm non với 3 cơ sở, gồm 1.107 trẻ đang theo học tại 27 lớp; 1 trường tiểu học với 2.157 học sinh đang theo học ở 50 lớp; 1 trường THCS với 1.219 học sinh theo học tại 27 lớp.

Ngoài ra, phường có khối trường dân lập, tư thục, gồm 2 trường liên cấp mầm non - tiểu học và 1 trường liên cấp mầm non - tiểu học - THPT; có 49 lớp mầm non độc lập có phép, với 2.171 học sinh...

Tuy nhiên, toàn phường có khoảng 53.000 nhân khẩu nên số trẻ trong độ tuổi đi học rất lớn. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học khiến nhiều nhà phải đưa con sang học trái tuyến ở địa bàn khác.

Do đó, việc triển khai các dự án xây dựng, mở rộng Trường THCS Định Công, Trường Tiểu học Định Công và Trường Mầm non Định Công đúng tiến độ để đưa vào sử dụng là rất cần thiết, sẽ đáp ứng được nhu cầu học tập trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai: Đối thoại với các hộ dân diện thu hồi đất xây trường ở phường Định Công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.