Chính trị

Quận Hoàn Kiếm: Tổ chức sinh hoạt chính trị "Mãi mãi niềm tin theo Đảng"

Hương Ly 24/01/2024 - 16:14

Ngày 24-1, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm trang trọng tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024) với chủ đề “Mãi mãi niềm tin theo Đảng”.

Chương trình được tổ chức với hình thức trực tiếp tại hội trường Trung tâm Chính trị quận (33 phố Nhà Chung) và kết nối trực tuyến đến 19 điểm cầu với trên 1.000 cán bộ đảng viên, cán bộ cơ sở, cán bộ công chức quận.

hk-qc-(1).jpg
Chương trình sinh hoạt chính trị được kết nối trực tuyến đến 19 điểm cầu với trên 1.000 cán bộ đảng viên, cán bộ cơ sở, cán bộ công chức quận tham dự.

Chương trình nhằm giáo dục truyền thống, gắn với việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các nội dung của chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; đồng thời thực hiện chuyên đề năm 2024 của quận về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm của cán bộ công chức và đảng viên quận Hoàn Kiếm".

Phát biểu khai mạc, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết: Trải qua 26 kỳ đại hội, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm luôn kiên cường tinh thần cách mạng, đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo chính quyền và nhân dân, cùng nhân dân viết tiếp những trang sử cách mạng hào hùng, bồi đắp thêm truyền thống anh hùng của Thủ đô, góp phần cùng cả nước giành thắng lợi vẻ vang trong các giai đoạn lịch sử.

Vượt qua những khó khăn, thách thức của năm 2023, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố và sự lãnh đạo trực tiếp của Quận ủy, cùng với sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, quận Hoàn Kiếm đã hoàn thành 18/18 chỉ tiêu thành phố và HĐND quận giao. Công tác quản lý thu ngân sách được tập trung chỉ đạo; tổng thu ngân sách quận đạt 16.251 tỷ đồng, đạt mức 102% so với dự toán thành phố giao, đạt 111% so với cùng kỳ.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận tiếp tục được giữ vững, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, các hoạt động văn hóa lớn, quan trọng diễn ra trên địa bàn. An sinh xã hội được bảo đảm, chăm lo gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội...

hk-a-dinh-.jpg
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định phát biểu khai mạc.

Công tác xây dựng Đảng năm 2023 đạt được nhiều kết quả nổi bật với việc nghiên cứu và triển khai 10 mô hình sáng tạo trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội...

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm cũng nhấn mạnh, buổi sinh hoạt chính trị là dịp để toàn Đảng bộ quận ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng qua bộ phim tài liệu “Sáng mãi tinh thần trách nhiệm người Cộng sản”. Từ đó càng thêm trân trọng, gìn giữ và không ngừng phát huy những thành quả của cách mạng. Qua đó bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự đấu tranh kiên cường, bất khuất của các bậc tiền bối cách mạng, sự hy sinh oanh liệt của các chiến sĩ cộng sản, các anh hùng liệt sĩ, của đồng bào, đồng chí.

Tại buổi sinh hoạt chính trị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản đã ôn lại chặng đường 94 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam gắn với các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Qua đó giúp thế hệ trẻ hôm nay có thêm những tư liệu quý về lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, để nhân lên lòng yêu nước, khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.

* Trước khi diễn ra buổi sinh hoạt chính trị, đoàn đại biểu quận Hoàn Kiếm đã đến dâng hương tưởng niệm cố Tổng Bí thư Trần Phú tại di tích cách mạng kháng chiến 90 Thợ Nhuộm (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm).

Đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng là người dự thảo nhiều văn kiện quan trọng, góp phần phát triển con đường cách mạng Việt Nam và đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức cách mạng của quần chúng.

hk-dinh-dang-huong-2-.jpg
hk-dang-huong-1-.jpg
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm dâng hương tưởng niệm đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng tại Di tích ngôi nhà số 90 Thợ Nhuộm.

Đồng chí Trần Phú đã chấp bút Luận cương chính trị của Đảng, ngay trong tầng hầm ngôi nhà của một quan chức thực dân Pháp ở phố Giăng Xôle (nay là số nhà 90, phố Thợ Nhuộm, Hà Nội) vào tháng 7-1930.

Tháng 10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng tổ chức tại Hồng Kông (Trung Quốc) đã thảo luận và nhất trí thông qua Luận cương chính trị do đồng chí Trần Phú dự thảo. Luận cương chính trị khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong suốt quá trình cách mạng: “Điều kiện cốt yếu cho sự thắng lợi của cách mạng ở Đông Dương là cần có sự lãnh đạo của một Đảng Cộng sản có đường lối chính trị đúng đắn, có kỷ luật tập trung, liên hệ mật thiết với quần chúng và từng trải tranh đấu mà trưởng thành. Đảng là đội tiền phong của vô sản giai cấp lấy chủ nghĩa Các Mác và Lênin làm gốc”. Cũng tại Hội nghị này, đồng chí Trần Phú được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng.

Ngày 18-4-193l, Tổng Bí thư Trần Phú bị địch bắt ở Sài Gòn. Trước giờ vĩnh biệt đồng chí, đồng bào, đồng chí Trần Phú đã truyền lại khí phách của người cộng sản Việt Nam bằng một câu nói ngắn gọn, súc tích nhưng đủ sức lay động mọi trái tim: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”.

Trong lời điếu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại lễ truy điệu và di dời hài cốt đồng chí Trần Phú, cố Tổng Bí thư của Đảng, đã nêu rõ: “Phẩm chất cộng sản kiên trung và khí tiết lẫm liệt của đồng chí Trần Phú trước kẻ thù là tấm gương cổ vũ các thế hệ người Việt Nam trong cuộc chiến đấu cho độc lập tự do cho dân tộc, ấm no cho nhân dân” .

Di tích ngôi nhà số 90 Thợ Nhuộm là một trong những địa chỉ đỏ tiêu biểu của cách mạng Việt Nam, đã được xếp hạng Di tích Quốc gia vào tháng 6-2014. Nơi đây hiện trưng bày giới thiệu hơn 150 tài liệu, hình ảnh, hiện vật về một số “địa chỉ đỏ” tiêu biểu của cách mạng Việt Nam ở Hà Nội; cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Trần Phú.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm: Tổ chức sinh hoạt chính trị "Mãi mãi niềm tin theo Đảng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.