Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Hoàn Kiếm gặp mặt các nhân chứng lịch sử tham gia chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Hương Ly| 22/12/2022 19:44

(HNMO) - Ngày 22-12, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức chương trình giao lưu các nhân chứng lịch sử tham gia chiến dịch 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Quang cảnh buổi gặp mặt các nhân chứng lịch sử.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long đã ôn lại bối cảnh lịch sử cuối năm 1972, khi đó, Hoàn Kiếm là nơi có nhiều trụ sở của các cơ quan trung ương, thành phố, các điểm giao thông quan trọng, mật độ dân số đông nhất nên được xác định sẽ có nhiều mục tiêu bị máy bay Mỹ đánh phá.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố, chính quyền khu Hoàn Kiếm nhanh chóng chuyển mọi hoạt động sang thời chiến. Tính đến cuối năm 1972, trên địa bàn đã sửa chữa, tu tạo và đào mới được 1.302 hầm tập thể, 20.579 hố cá nhân và 579m giao thông hào. Lực lượng tự vệ được phát triển lên 11.000 người, không ngừng tập luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật và được trang bị vũ khí có khả năng chiến đấu cao.

Liên tiếp các ngày từ 18 đến 22-12-1972, máy bay B-52 của Mỹ đánh phá ác liệt xuống địa bàn Hoàn Kiếm. Quân, dân Hoàn Kiếm cùng cả Thủ đô sục sôi chiến đấu. Công ty Cầu đường luôn giữ vững mạch máu giao thông. Phòng cấp cứu 5 ngày đêm khẩn trương phục vụ cứu sống nhiều người bị thương. Lực lượng y tế tuyến 1, tuyến 2, các thầy thuốc Bệnh viện Việt Nam - Cuba, Viện Bảo vệ bà mẹ trẻ em tận tụy tham gia khắc phục hậu quả sau các đợt Mỹ ném bom thì công nhân viên Xí nghiệp Truyền thanh Hà Nội giữ vững đường dây thông suốt bảo đảm cho công tác lãnh đạo của thành phố và phục vụ báo động phòng không cho nhân dân. Qua chiến đấu, phục vụ chiến đấu đã xuất hiện nhiều tấm gương “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”… Những chiến công và đóng góp của Đảng bộ và nhân dân Hoàn Kiếm đã tạo nên sức mạnh cùng với quân dân Thủ đô làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” lịch sử.

 Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

50 năm đã qua, song chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn để lại nhiều bài học quý giá, khơi dậy ý chí, niềm tin, sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân quận Hoàn Kiếm, quyết tâm xây dựng quận ngày càng giàu đẹp, thanh lịch, văn minh, xứng đáng với truyền thống Liên khu I Anh hùng.

 Các đồng chí lãnh đạo quận Hoàn Kiếm chụp ảnh lưu niệm với các nhân chứng lịch sử.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới 207 đồng chí là cán bộ tiền khởi nghĩa, thương, bệnh binh… đang sinh sống trên địa bàn quận đã trực tiếp tham gia, đóng góp sức mình vào sự thành công lịch sử trong trận chiến “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972. Đồng thời khẳng định, lễ kỷ niệm là dịp để mỗi người soi mình, nhắc nhở phải phấn đấu rèn luyện, học tập, lao động và cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng giao lưu với Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt - nguyên Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 57, Trung đoàn 261; nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân 2; Đại tá Nguyễn Trường Kỳ, đơn vị E75, Cục II, Bộ Tổng tham mưu; bà Bùi Thị Cầu, Đội tự vệ Hợp tác xã Đông Thành, Ba Đình và Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm Trần Kim Huyền. Qua những câu chuyện kể của các nhân chứng lịch sử đã khơi lên niềm tự hào để thế hệ trẻ Hoàn Kiếm hôm nay viết tiếp những trang sử hào hùng, quyết tâm xây dựng quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, thanh lịch, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm gặp mặt các nhân chứng lịch sử tham gia chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.