Môi trường

Quận Hoàn Kiếm: Đồng loạt triển khai phân loại rác tại nguồn từ 1-7

Hoàng Sơn 13/06/2024 - 18:55

Chiều 13-6, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai phương án thí điểm mô hình quản lý, phân loại, thu gom, vận chuyển rác thải tại nguồn trên địa bàn.

1hk.jpg
Hội nghị triển khai thí điểm mô hình phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoàng Sơn

Trong những năm qua, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, chương trình nhằm giảm thiểu rác thải, từng bước tạo ý thức trong nhân dân về phân loại rác thải, làm tiền đề cho việc triển khai thực hiện chương trình phân loại rác theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Tuy nhiên, với lượng lớn rác thải thu gom hằng ngày, trung bình 220 tấn/ngày, chưa được phân loại nhiều đã gây khó khăn cho công tác xử lý hiện nay. Do đó, việc phân loại rác thải tại nguồn là hết sức cần thiết và cấp bách.

Quận Hoàn Kiếm được lựa chọn là 1 trong 5 quận triển khai thí điểm mô hình “Quản lý, phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”.

Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được trong những năm qua, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Phương án số 981/PA-UBND ngày 30-5-2024 về thí điểm mô hình “Quản lý, phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2024” và tổ chức triển khai đến từng đơn vị.

3hk.jpg
Người dân đổi rác tái chế lấy quà tặng tại điểm thu đổi rác vào sáng thứ bảy hằng tuần ở số 8 Phan Huy Chú (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Hòa Phạm

Theo đó, các phường thuộc quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai phương án phân loại rác theo các bước như: Chất thải có khả năng tái chế, tái sử dụng (giấy, nhựa, kim loại); chất thải cồng kềnh (bàn, ghế, tủ, cành cây…); chất thải nguy hại (pin, ắc quy, vi mạch điện tử…) và chất thải còn lại. Sau khi phân loại, rác sẽ được tập kết đúng địa điểm, vị trí, thời gian quy định để công nhân môi trường đi thu gom…

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư đề nghị cấp ủy và chính quyền 18 phường chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành có liên quan của quận tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt đến từng người dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường; rà soát, đề xuất bố trí các điểm tập kết rác thải sau khi phân loại phù hợp với thực tế và thông tin đến người dân trên địa bàn được biết...

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm cần rà soát, bố trí thùng đựng theo phân loại rác thải sao cho nhân dân dễ nhận biết và thuận lợi trong việc bỏ rác thải; bố trí xe thu gom kín khít để không gây ô nhiễm môi trường và bảo đảm mỹ quan đô thị.

Dự kiến từ ngày 1-7, quận Hoàn Kiếm sẽ đồng loạt triển khai phân loại rác tại nguồn trên địa bàn 18 phường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm: Đồng loạt triển khai phân loại rác tại nguồn từ 1-7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.