Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Hoàn Kiếm đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin cho người dân

Vũ Thủy| 08/09/2021 18:18

(HNMO) - Chiều 8-9, Đoàn kiểm tra của thành phố do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai các chính sách của Trung ương và thành phố về hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Đoàn kiểm tra tại Trạm Y tế phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của thành phố tham gia Đoàn kiểm tra.

Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, hiện nay, quận Hoàn Kiếm đang tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo mới của thành phố. Ngoài kiểm soát tốt 181 “vùng xanh”, quận cũng triển khai kiểm soát “vùng đỏ”, “vùng vàng”. Ngoài bản đồ của quận, mỗi phường cũng có bản đồ riêng về các vùng, từ đó chia khu vực để kiểm soát chặt chẽ, tránh lây lan, bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân.

Đặc biệt, ý thức của người dân trong phòng, chống dịch đã được nâng cao, 100% hộ dân đều ký cam kết bảo đảm phòng dịch; tổ dân phố kết nối Zalo với từng hộ gia đình để trao đổi, nắm bắt tình hình. Ngoài ra, quận có 108 cán bộ y tế “cắm chốt” tại 100% tổ dân phố, ngoài thực hiện chức năng phòng, chống dịch, còn nắm bắt, chăm sóc sức khỏe cho người dân có bệnh lý nền…

Đoàn công tác động viên lực lượng chốt kiểm soát vùng xanh phường Phúc Tân.

Công an quận tổ chức 6 chốt kiểm soát cùng với 18 tổ lưu động của Công an các phường để thực hiện tuần tra, nhắc nhở, tuyên truyền người dân và xử lý vi phạm. Từ ngày 23-7 đến nay, toàn quận đã xử phạt 1,8 tỷ đồng đối với 800 trường hợp vi phạm.

Hiện nay, quận đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng lần thứ năm với chỉ tiêu là 40.000 mẫu; cùng với xét nghiệm, quận cũng tổ chức tiêm vắc xin đồng bộ. Tính đến ngày 7-9, toàn quận tiêm được hơn 62.000 người, đạt gần 60%.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, thời gian tới, quận rà soát lại toàn bộ các đối tượng để thực hiện tiêm vắc xin càng sớm càng tốt cho người dân. Đặc biệt, từ nay đến ngày 15-9, quận phân công thực hiện phân rõ các “vùng đỏ”, “vùng vàng”, “vùng xanh” để triển khai xét nghiệm theo chỉ đạo mới của Trung ương và thành phố, đồng thời, hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin cho người dân. 

“Trong đó, ưu tiên nhóm đối tượng từ 65 tuổi trở lên có bệnh nền, bệnh mãn tính; nhóm đối tượng phụ nữ có thai... UBND thành phố sẽ huy động các lực lượng để hỗ trợ cho quận thực hiện nhiệm vụ này”, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Lãnh đạo thành phố làm việc với Sở Chỉ huy phòng, chống Covid-19 quận Hoàn Kiếm.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận sự cố gắng cao của quận Hoàn Kiếm trong triển khai phòng, chống dịch với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, được người dân ghi nhận.

Nhấn mạnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Hoàn Kiếm là quận trung tâm, vì thế, giai đoạn tiếp theo cần đặt yêu cầu cao hơn trong phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo mới của Trung ương và Ban Thường vụ Thành ủy. Trọng tâm là thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, rà soát những địa bàn có nguy cơ cao, ngõ nhỏ, sát nhau để tuyên truyền, giám sát. Tiếp tục phát huy hệ thống chính trị ở cơ sở và yêu cầu các hộ gia đình thực hiện đúng cam kết giữ gìn gia đình an toàn thực chất, hiệu quả.

“Để giãn cách xã hội tốt, quận cần phát huy cách làm, mô hình tổ tuần tra lưu động; tăng cường kiểm tra được các cơ quan về trực, xây dựng phương án phòng, chống dịch; rà duyệt lại việc cấp giấy đi đường, để đẩy nhanh tốc độ cấp cho người dân”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Về việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin mũi 1 phải hoàn thành trước ngày 15-9, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quận phân khu vực, sớm có kế hoạch trên cơ sở văn bản của Sở Y tế để triển khai ngay việc xét nghiệm.

Về tiêm vắc xin, quận cũng cần đẩy nhanh phủ hết mũi 1 cho người dân theo quy định, chú trọng các nhóm ưu tiên để triển khai thận trọng, đúng đối tượng.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và Đoàn công tác nghe báo cáo về phân vùng phòng, chống dịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị quận Hoàn Kiếm tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội; khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân theo các nghị quyết của Trung ương, thành phố. Trong quá trình triển khai cơ chế chính sách, phát sinh những khó khăn thì đề xuất bổ sung và kêu gọi xã hội hóa.

Để mỗi phường là một “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong công tác phòng, chống dịch, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các cấp, các ngành quận Hoàn Kiếm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách về phòng, chống dịch đến người dân; chủ động bảo đảm nguồn lực theo phương châm “4 tại chỗ”; quan tâm các đối tượng khó khăn, yếu thế do ảnh hưởng của dịch bệnh.

* Trước đó, Đoàn công tác của thành phố đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số chốt kiểm soát “vùng xanh”, Trạm Y tế và Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.

Tại các điểm kiểm tra, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận, đánh giá cao công tác triển khai phòng, chống dịch của các lực lượng, đồng thời, mong muốn các lực lượng tiếp tục chủ động trong công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, làm dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm, bùng phát.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.