Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ mẫu mực

Theo Hoàng Lan (Ảnh: Kim Sơn) - Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội| 31/12/2022 17:59

Nhân dịp Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt Trang tin điện tử của Hội với hai phiên bản tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam, Orlando Nicolas Hernández Guillén.

Trước hết, xin cảm ơn Đại sứ đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Đại sứ có thể cho biết đôi nét về quan hệ mẫu mực giữa Việt Nam và Cuba trong thời gian qua?

Đại sứ Cuba Orlando Nicolas Hernández Guillén: “Mối quan hệ Việt Nam - Cuba là một quan hệ đặc biệt đã được trải qua nhiều thử thách của thời gian, từ khi Việt Nam còn đang trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ. Trong cuộc chiến này, Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ và tình đoàn kết của nhân dân Cuba. Sau đó, mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia không ngừng được củng cố trên tất cả các lĩnh vực, từ xã hội cho đến thể chế, cũng như thông qua kênh Đảng và Chính phủ. 

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen phát biểu tại buổi Lễ ra mắt trang tin. Ảnh: Kim Sơn

Trong những năm trở lại đây, mối quan hệ này vẫn tiếp tục được củng cố. Năm 2019, 2020, 2021 và một vài tháng của năm 2022, thế giới chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19, thế nhưng điều này không cản trở sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam - Cuba trên mọi mặt đời sống của nhân dân hai nước. Chủ tịch nước Việt Nam là nguyên thủ quốc gia đầu tiên sang thăm Cuba trong bối cảnh đại dịch. Đó là chuyến thăm Cuba của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 9 năm ngoái. Đoàn đại biểu Việt Nam đã thiết lập một lộ trình tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương trong bối cảnh dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp. Cách đây vài tháng, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đã có chuyến công tác đầu tiên ngoài khu vực châu Mỹ Latinh và Caribe. Đó là chuyến thăm Việt Nam. Trong chuyến công tác đó, hai bên cũng xác định được nhiều kế hoạch hợp tác song phương.

Trong bối cảnh đại dịch, tình đoàn kết Việt Nam - Cuba vẫn luôn được củng cố. Cuba nhận được sự ủng hộ thông qua viện trợ của Việt Nam, đặc biệt là gạo. Cuba cũng đã phát triển vắc xin chống Covid-19 và tặng cho Việt Nam. Quân đội và lực lượng vũ trang của Cuba cũng đã viện trợ cho Quân đội và lực lượng vũ trang Việt Nam một lượng lớn vắc xin. Chúng tôi đã bán gần 5 triệu liều vắc xin cho Việt Nam để sử dụng trong cuộc chiến chống Covid-19. Cho dù trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động, sự xa cách về mặt địa lý, mối quan hệ Việt Nam - Cuba vẫn không ngừng được vun đắp và củng cố. Điều này cho phép chúng ta cùng hướng tới lương lai với nhiều dự án hợp tác mới”.

Vâng, có thể khẳng định, mối quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ mẫu mực, để góp phần củng cố tình hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia, hôm nay, chúng ta tổ chức Lễ ra mắt Trang tin điện tử của Hội với hai phiên bản tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha. Đại sứ có đánh giá như thế nào về sự kiện này?

Đại sứ Cuba Orlando Nicolas Hernández Guillén: Tôi cảm thấy rất vui khi thấy trang tin của Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội được khai trương. Đây là một nhân tố nữa góp phần củng cố mối quan hệ anh em, hữu nghị truyền thống và hợp tác sâu rộng giữa Cuba và Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Chúng ta sẽ tiếp cận được với nhiều độc giả hơn để có thể tuyên truyền về lịch sử và di sản quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc, nhất là thế hệ trẻ để những chủ nhân của đất nước trong tương lai, cho dù năm tháng qua đi nhưng thế hệ này vẫn luôn duy trì mối quan hệ mà chúng ta đang không ngừng củng cố ngày hôm nay và thấu hiểu được mối quan hệ giữa hai quốc gia giống như các thế hệ lãnh tụ Fidel Castro và Raúl Castro, đồng thời, bảo đảm rằng, mối quan hệ này trường tồn với thời gian. Để làm được điều này, chúng ta cần phải đổi mới cách thức tuyên truyền theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại để truyền tải thông tin đến công chúng, nhất là thế hệ trẻ.

Các đại biểu bấm nút khai trương Trang tin Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội. Ảnh: Kim Sơn

Chỉ còn một ngày nữa là đến ngày kỷ niệm 64 năm Quốc khánh hay Ngày Cách mạng Cuba thành công (1-1-1959), đại sứ có thể cho biết thêm về các hoạt động kỷ niệm của Đại sứ quán và cộng đồng người Cuba tại Việt Nam?

Đại sứ Cuba Orlando Nicolas Hernández Guillén: Nhằm góp phần củng cố tình hữu nghị hai nước, nhiều cơ quan, tổ chức của Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động không chỉ đón chào năm mới mà còn chúc mừng Ngày Cách mạng Cuba thành công. Chúng tôi sẽ tổ chức kỷ niệm vào ngày 31-12-2022 và 1-1-2023. Những người Cuba tại Việt Nam cũng sẽ chia sẻ niềm vui này với các bạn Việt Nam. Đó là những người đang công tác tại các tổ chức hữu nghị và các cơ quan hữu quan. Và hơn thế, chúng ta đón năm mới với những nhiệm vụ và dự án hợp tác mới, góp phẩn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cuba.

Xin cảm ơn ngài Đại sứ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ mẫu mực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.