Đô thị

Quận Hai Bà Trưng thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất tại ngõ 27 Đại Cồ Việt

Tuấn Minh 23/11/2023 11:48

Sáng 23-11, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì họp báo, cung cấp thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình tại phường Cầu Dền không chấp hành bàn giao đất để thực hiện dự án xây dựng hè đường đoạn đầu ngõ 27 phố Đại Cồ Việt.

haibatrung.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì họp báo.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, UBND quận đã ban hành Quyết định số 2857/QĐ UBND ngày 3-7-2013 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án xây dựng hè đường đoạn đầu ngõ 27 Đại Cồ Việt cùng các quyết định khác về việc phê duyệt và điều chỉnh, bổ sung báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Thực hiện các quyết định trên, UBND quận đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, UBND phường Cầu Dền và các phòng, ban chức năng của quận triển khai trình tự, thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án theo đúng quy định.

Ngày 23-6-2015, UBND quận đã ban hành Quyết định số 2210/QĐ-UBND về việc thu hồi 337,45m2 đất của 8 hộ gia đình; Quyết định số 2211/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 8 hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, 8 hộ gia đình sử dụng đất có nguồn gốc là đất công do UBND phường Cầu Dền quản lý nên không được bồi thường về đất, chỉ được hỗ trợ về tài sản.

g-3.jpg
Các đơn vị chức năng của quận nhiều lần mời 8 chủ sử dụng đất trong diện giải phóng mặt bằng họp để tuyên truyền, vận động, thuyết phục tự phá dỡ.

Sau khi nhận được quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường của UBND quận, 5/8 hộ có đơn khiếu nại gửi UBND quận Hai Bà Trưng. Ngày 24-1-2014, UBND quận đã có Quyết định số 546/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại đối với 5 hộ gia đình. Sau khi nhận quyết định giải quyết khiếu nại của UBND quận, 5/8 hộ có đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân (TAND) các cấp.

Đến nay, 4/5 hộ đã có bản án sơ thẩm của TAND quận với nội dung xử bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của các hộ và 4/5 hộ có bản án phúc thẩm của TAND thành phố Hà Nội với nội dung xử bác kháng cáo của của các hộ. Có 1 hộ là ông Trần Văn Thắng đã có bản án sơ thẩm của TAND thành phố Hà Nội với nội dung xử bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Thắng và có bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội với nội dung xử bác kháng cáo của ông Thắng, bà Ngọc.

UBND phường Cầu Dền, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và các ban, ngành, đoàn thể phường Cầu Dền đã nhiều lần mời 8 chủ sử dụng đất trong diện giải phóng mặt bằng họp để tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ gia đình chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

UBND quận đã có quyết định giải quyết khiếu nại của các hộ dân, TAND quận, TAND thành phố, TAND cấp cao đã có các bản án đối với khiếu kiện của các hộ nhưng các hộ vẫn không chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

g-2.jpg
Đến ngày 22-11-2023, có 4 hộ đồng ý nhận tiền, tự nguyện bàn giao mặt bằng và tổ chức phá dỡ.

Ngày 26-10-2023, UBND quận Hai Bà Trưng ban hành các quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ gia đình trong diện giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng hè đường đoạn đầu ngõ 27 Đại Cồ Việt. Ngày 3-11-2023, UBND quận ban hành Quyết định số 2850/QĐ-UBND về việc thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Ngày 9-11-2023, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã ban hành Kế hoạch số 413/KH-BTHCC về việc tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại, thuyết phục và tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường Cầu Dền không chấp hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng hè đường đoạn đầu ngõ 27 Đại Cồ Việt.

Ngày 13-11-2023, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động, thuyết phục đối với 8 hộ gia đình nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án trước khi thực hiện các quyết định cưỡng chế của UBND quận.

Đến ngày 22-11-2023 có 4 hộ đồng ý nhận tiền, tự nguyện bàn giao mặt bằng và tổ chức phá dỡ, gồm các hộ: Ông Mai Văn Đức, ông Cao Duy Cường, ông Trần Mạnh Thắng, bà Nguyễn Thị Lợi. Trong khi đó, 1 hộ ông Trần Quốc Cương đã chủ động phá dỡ nhưng chưa ký biên bản bàn giao mặt bằng. Hiện tại, còn 3 hộ chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng và 1 hộ đã phá dỡ nhưng chưa ký biên bản bàn giao mặt bằng.

g-1.jpg
Hiện tại, còn 3 hộ chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng và 1 hộ đã phá dỡ nhưng chưa ký biên bản bàn giao mặt bằng.

UBND quận đã hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định và yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục thực hiện Kế hoạch 413/KH-BTHCC, tuyên truyền, vận động, đối thoại, thuyết phục các hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

“Nếu các hộ vẫn không chấp hành, UBND quận sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 4 hộ gia đình, dự kiến sẽ tổ chức cưỡng chế trước ngày 30-11-2023. Đây là biện pháp cuối cùng mà quận thực hiện để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án giao thông đầu mối quan trọng này” - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất tại ngõ 27 Đại Cồ Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.