Xã hội

Quận Hai Bà Trưng thông tin về nghi vấn cây sao đen trăm tuổi ở Lò Đúc bị "bức tử"

Đình Hiệp 02/04/2024 - 12:05

Sáng 2-4, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng gặp mặt báo chí thông tin liên quan đến vụ việc chặt hạ, đào gốc cây sao đen trước cửa nhà số 65 phố Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ) gây xôn xao dư luận thời gian qua.

cay-2.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng gặp mặt báo chí thông tin về vụ việc.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, theo phân cấp của thành phố, quận đang quản lý khoảng 2.000 cây xanh, chưa kể cây trong Công viên Tuổi trẻ, Công viên Thống nhất…

“Thành phố giao cho quận quản lý cây xanh trên 22 tuyến phố nhỏ với mặt cắt dưới 16m. Vì thế, tuyến phố Lò Đúc không thuộc quản lý của quận theo phân cấp và quận cũng không được giao nhiệm vụ duy trì, quản lý cây xanh trên tuyến phố này”, ông Hùng khẳng định.

Trả lời thông tin về nghi vấn cây sao đen trăm tuổi trước cửa nhà số 65 phố Lò Đúc bị "bức tử" mà báo chí phản ánh thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngày 28-3-2024, UBND quận đã có Văn bản số 535/UBND-QLĐT về việc tăng cường quản lý, bảo vệ, bảo tồn cây xanh đô thị trên địa bàn quận.

Theo văn bản, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, khảo sát nhằm bảo vệ cây xanh đô thị được giao quản lý, duy trì theo phân cấp, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ cây xanh, đồng thời thông báo cho UBND phường để phối hợp có biện pháp xử lý.

Đối với 18 phường, phải thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, kiểm tra, giám sát hệ thống cây xanh trên địa bàn quản lý, không để tình trạng lấn chiếm sử dụng trái phép ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh, cảnh quan.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng thông tin thêm, đối với UBND phường Phạm Đình Hổ, quận có văn bản riêng yêu cầu đôn đốc rà soát, báo cáo làm rõ thông tin báo chí nêu về vụ việc này. Đối với các vụ việc dư luận quan tâm, cần kịp thời có biện pháp kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý, phản hồi sớm. Đặc biệt là rà soát toàn bộ các tuyến phố trên địa bàn có nhiều cây lâu năm, đường kính lớn để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh theo quy định hiện hành như bịt trám xi măng vào gốc cây, các hành vi xâm phạm cây, những ảnh hưởng của công trình xây dựng đối với cây xanh.

cay-5.jpg
UBND phường Phạm Đình Hổ đề nghị người dân ký cam kết tham gia bảo vệ, không xâm hại cây xanh trên địa bàn.

“Đối với việc chặt hạ, đào gốc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc, ngay từ tháng 11-2023, quận và phường đã phối hợp với Công ty TNHH Công viên cây xanh báo cáo về tình trạng này. Đồng thời, tiến hành cắt tỉa các cây cao trên tuyến phố này có thể nguy hiểm đến người tham gia giao thông trước mùa mưa bão. Hiện nay, thành phố đã giao cho Công an thành phố kiểm tra làm rõ thông tin; phối hợp với Sở Xây dựng và chính quyền địa phương để sớm có kết luận về vụ việc này”, ông Hùng cho biết thêm.

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của thành phố, quận yêu cầu phường Phạm Đình Hổ chuẩn bị đầy đủ tài liệu, hồ sơ liên quan để phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân khiến cây sao đen bị chết. Công tác điều tra đang được tiến hành, khi nào có kết quả, cơ quan chức năng sẽ thông tin đến báo chí.

Về phía quận, đã yêu cầu các phường phối hợp với các đơn vị quản lý cây xanh trên địa bàn theo phân cấp để rà soát, đánh giá, thống kê những cây xanh trên các tuyến phố lớn. Đồng thời, yêu cầu các chủ hộ trên các tuyến phố lớn này ký cam kết bảo vệ cây xanh trước cửa nhà mình.

cay-3.jpg
Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ Nguyễn Minh Hương thông tin tới báo chí.

Làm rõ thông tin về vụ việc báo chí nêu trên, Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ Nguyễn Minh Hương cho biết, từ ngày 1-11-2023, UBND phường đã có báo cáo gửi Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội về việc kiểm tra cây có dấu hiệu nguy hiểm tại 40 phố Lê Ngọc Hân và cây có dấu hiệu bị xâm hại tại số 65, 71 phố Lò Đúc. Cụ thể, hai cây sao đen số hiệu 87 và 91 (trước cửa số nhà 65 và 71 Lò Đúc) theo phản ánh của người dân sống xung quanh khu vực thì gần đây cây có dấu hiệu cành khô héo, lá rụng bất thường. UBND phường đề nghị đơn vị được giao quản lý sớm kiểm tra, có biện pháp xử lý.

Theo bà Nguyễn Minh Hương, ngay sau khi báo chí thông tin về vụ việc trên, phường đã có báo cáo gửi UBND quận và các cơ quan chức năng liên quan; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Ngày 2-4, UBND phường đã ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ, không xâm hại cây xanh trên địa bàn phường.

cay-1.jpg
UBND phường Phạm Đình Hổ yêu cầu người dân ký cam kết tham gia bảo vệ, không xâm hại cây xanh trên địa bàn.

Sáng 2-4, trên địa bàn phường đã có gần 200 hộ ký cam kết với các nội dung trên. UBND phường cũng đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định về quản lý cây xanh theo Điều 54 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28-1-2022 của Chính phủ, với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa sẽ bị xử phạt theo các mức khác nhau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng thông tin về nghi vấn cây sao đen trăm tuổi ở Lò Đúc bị "bức tử"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.