Cải cách hành chính

Quận Hai Bà Trưng: Cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Đình Hiệp 14/12/2023 - 06:39

Kể từ ngày 6-12, UBND quận Hai Bà Trưng đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại tại trụ sở quận.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”, quận đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao tỷ lệ trả hồ sơ trước hạn.

hai-ba-trung.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng.

Người dân tiết kiệm nhiều thời gian, công sức

Một buổi sáng đầu tuần, tại bộ phận “một cửa” UBND quận, chị Nguyễn Thị Thanh (phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng) đang nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính “3 trong 1” gồm cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh. Chị Thanh chia sẻ: “Tôi đến đây được các công chức tư vấn rất nhiệt tình, cụ thể và nhất là thời gian giải quyết rất nhanh, tôi không phải đi lại nhiều lần”.

Trực tiếp tham gia tham mưu cho Văn phòng HĐND-UBND quận triển khai thực hiện mô hình “Một hồ sơ, ba kết quả” và tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” UBND quận, công chức Dương Thị Thanh Trà chia sẻ: “Với việc triển khai sáng kiến này, khối lượng công việc thực sự là áp lực rất lớn với các cán bộ công chức không chỉ tại bộ phận“một cửa” mà còn tại các phòng, ban chuyên môn. Vì thế, chúng tôi càng phải hết sức khẩn trương phối hợp nhau một cách nhuần nhuyễn, nhịp nhàng để bảo đảm trả kết quả đúng hạn”.
Từ khi UBND quận triển khai một số mô hình sáng kiến mới, hiệu quả giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân được nâng cao rõ rệt, từ đó tạo sự tin cậy, hài lòng hơn ở phía người dân.

“Với rất nhiều nội dung liên quan các tiêu chí về công tác cải cách hành chính, đặc biệt nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính đã được xây dựng, triển khai, chúng tôi tin tưởng bằng nỗ lực, trách nhiệm của cán bộ công chức, các trường hợp công dân đến giao dịch hành chính tại bộ phận “một cửa” sẽ đều hài lòng đến rất hài lòng” - Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” UBND quận Nguyễn Thị Thu Hường chia sẻ.

Vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Đến nay, toàn bộ bộ phận “một cửa” của quận và UBND 18 phường đã sử dụng bộ nhận diện thương hiệu theo quy định của Văn phòng Chính phủ và hướng dẫn của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. UBND quận tiếp tục triển khai các nội dung, hạng mục của Đề án dự kiến hoàn thành xong trong năm 2023 bảo đảm đáp ứng yêu cầu hiện đại với bản sắc, thương hiệu, các yêu cầu về thiết kế nội, ngoại thất, biển hiệu, trang phục, biển tên, tài liệu truyền thông, giao diện, trang bị cơ sở vật chất… gắn với ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay 100% cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận, UBND 18 phường được kiện toàn, đáp ứng đầy đủ về năng lực, chuyên môn công tác, kinh nghiệm thực tế.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực” và “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”, trong năm 2023 UBND quận triển khai nhiều mô hình sáng kiến nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn, giảm thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến quan hệ công việc, qua đó tạo được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân, cũng như góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Bên cạnh đó, 18/18 phường đã thành lập 250 tổ, nòng cốt về công nghệ thông tin, sẵn sàng hướng dẫn, tuyên truyền tới từng cá nhân, hộ gia đình, tổ dân phố kê khai nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến. Quận cũng đã phối hợp với Công ty cổ phần FPT, thuế, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đẩy mạnh triển khai cấp chữ ký số miễn phí. Đến nay trên địa bàn quận đã có gần 32.000 công dân đăng ký thành công và hơn 22.000 công dân đã được cấp chữ ký số miễn phí. Quận tiếp tục là một trong số những đơn vị có số lượng đăng ký cấp chữ ký số miễn phí cho công dân cao nhất thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng: Cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.