Sáng 30-5, UBND quận Hà Đông tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm 2024 (đợt 1).
Theo thông tin của UBND quận Hà Đông, 5 tháng đầu năm 2024, quận đã thực hiện bốn lần rà soát và thông báo công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND quận và UBND các phường. Kết quả rà soát đến thời điểm hiện tại, số thủ tục hành chính niêm yết tại quận là 376 thủ tục (số thủ tục thực hiện 324; số thủ tục không thực hiện 52); số thủ tục hành chính niêm yết tại phường 172 thủ tục (số thủ tục thực hiện 167, số thủ tục không thực hiện 5).
5 tháng qua, quận tiếp nhận 3.485 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn và trước hạn 3.218; đang giải quyết 267 hồ sơ; 17 phường đã tiếp nhận 26.384 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn và trước hạn 26.199 hồ sơ; đang giải quyết 185 hồ sơ.
Bộ máy hành chính của quận, phường tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao được vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Đặc biệt, công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng; đánh giá cán bộ công chức hằng tháng; việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc.
Về cải cách tài chính công, năm 2024, UBND quận tiếp tục giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính cho 138 đơn vị (35 cơ quan hành chính và 103 đơn vị sự nghiệp). 100% đơn vị dự toán thực hiện công khai dự toán, quyết toán ngân sách theo đúng các quy định. Cũng trong giai đoạn 2022-2025, UBND quận được giao chỉ tiêu nâng mức tự chủ về tài chính là 7 đơn vị sự nghiệp công lập. Đến nay, đã thực hiện nâng mức tự chủ đối với 5 đơn vị trường học, đạt tỷ lệ 71,4%.
Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, quận Hà Đông luôn tiên phong triển khai và duy trì vận hành tốt các phần mềm dùng chung của thành phố, như: Phần mềm quản lý văn bản; phần mềm quản lý cán bộ công chức; phần mềm đánh giá cán bộ công chức viên chức; phần mềm Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, 100% văn bản được xử lý trên môi trường mạng (trừ văn bản mật); hơn 50% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến; đang triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt bằng mã “QR động”, dự kiến từ 1-6-2024 sẽ tiến hành đồng bộ tại bộ phận một cửa quận và các phường.
Tại hội nghị, các cá nhân, tổ chức hỏi, đề nghị làm rõ về thủ tục hộ tịch, kết hôn, cấp thẻ bảo hiểm y tế, quy trình giải quyết thủ tục hành chính về thành lập trường mầm non tư thục, cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, triển khai thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt bằng mã QR “động”, chứng thực điện tử giấy khám sức khỏe để đổi giấy phép lái xe, chuyển đổi nơi nhận lương hưu… Các vấn đề cá nhân tổ chức nêu trên đều được lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của quận Hà Đông trao đổi, giải đáp thỏa mãn nội dung thông tin.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến cho biết, thời gian qua, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được quận thực hiện quyết liệt; trong đó, việc chi trả an sinh xã hội đã không dùng tiền mặt. Ghi nhận những thông tin cá nhân, tổ chức trao đổi là nhu cầu từ thực tiễn, đồng chí Phạm Văn Chiến mong muốn, thời gian tới, tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp, để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cũng đề nghị các cơ quan chức năng của quận và các phường tiếp tục lấy công dân làm trung tâm để giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn; giải đáp thắc mắc của công dân trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm; nâng cao vai trò, trách nhiệm của vị trí công tác để giải quyết các điểm nghẽn trong giải quyết thủ tục hành chính, từ đó nâng cao các chỉ số trong cải cách hành chính của quận.
Năm 2023, chỉ số cải cách hành chính của quận Hà Đông đứng số 28/30 quận huyện. Năm 2024, quận phấn đấu sẽ nâng lên tốp 10 đơn vị.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.