Giáo dục

Quận Đống Đa kiến nghị bỏ việc “khống chế” tầng cao với công trình giáo dục

Tuấn Việt 07/09/2023 - 12:40

Sáng 7-9, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục khảo sát về công tác tuyển sinh đầu cấp; xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

Đoàn khảo sát do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với quận Đống Đa về nội dung trên.

1(1).jpg
Đoàn khảo sát làm việc với UBND quận Đống Đa.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa Trịnh Đan Ly, quận hiện có 88 trường, trong đó cấp mầm non có 39 trường, cấp tiểu học có 24 trường, cấp THCS có 19 trường và 6 trường THPT.

Năm học 2023-2024, quận đã tuyển sinh 12.095 học sinh ở các cấp học.

3.jpg
Đoàn khảo sát cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Thái Thịnh.

Đến tháng 7-2023, quận mới có 42/63 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Khó khăn vướng mắc trong công tác đánh giá, đề xuất công nhận trường đạt chuẩn quốc gia là do một số trường đã được công nhận đạt chuẩn nay đến thời hạn phải công nhận lại nhưng chưa đủ điều kiện, như: Thiếu phòng học chức năng - phòng học bộ môn, diện tích phòng học không đảm bảo; thiếu trang, thiết bị dạy và học.

Một số trường do không thể đầu tư bổ sung (vướng quy hoạch, một số hạng mục mới cải tạo, không đủ nguồn lực, diện tích đất không đủ…) dẫn đến khó khăn trong việc công nhận lại. Diện tích một số trường nhỏ, hẹp, không đáp ứng các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định hiện hành...

Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc nêu trên, quận Đống Đa đề nghị các cấp có thẩm quyền bỏ quy định “khống chế” tầng cao các công trình giáo dục, để quận có điều kiện nâng tầng đối với một số trường nhằm đáp ứng nơi học tập cho học sinh. Đồng thời, áp dụng cơ chế đặc thù cho các trường trong khu vực nội đô về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

2.jpg
Đoàn khảo sát khu vực đa năng của Trường Tiểu học Thái Thịnh.

Ngoài ra, Đống Đa cũng đề nghị thành phố ưu tiên dành quỹ đất cho giáo dục để quận có điều kiện mở rộng các trường học hiện có, xây mới các trường theo tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

Tại buổi khảo sát, thành viên đoàn khảo sát đề nghị quận Đống Đa trao đổi, làm rõ thêm số trường không đủ điều kiện để công nhận lại; tỷ lệ đầu vào các trường công lập trên địa bàn; việc thực hiện quy hoạch mạng lưới trường học; số cơ sở nhà đất cần di dời để phục vụ xây trường học...

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận những kết quả của quận Đống Đa trong công tác tuyển sinh đầu cấp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và cải tạo, xây mới trường học.

Ghi nhận ý kiến, đề xuất của quận Đống Đa, đồng chí Phạm Quí Tiên đề nghị Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố tổng hợp vào báo cáo, đặc biệt chú ý những kiến nghị về cơ chế chính sách để thực hiện ngay và những chính sách lâu dài, từ đó đề xuất thành phố cơ cấu về quỹ đất để xây dựng trường học công lập; thu hồi các dự án chậm triển khai để đầu tư xây trường học.

Trưởng đoàn khảo sát cũng đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với quận Đống Đa rà soát quy hoạch mạng lưới trường học để cập nhật vào Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Đồng thời, quận Đống Đa cũng rà soát bức tranh tổng thể về quy hoạch theo hướng chuẩn hóa tất cả các điểm, gửi các sở chuyên ngành làm cơ sở kiến nghị với thành phố phân cấp lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Đống Đa kiến nghị bỏ việc “khống chế” tầng cao với công trình giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.