Chính trị

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc

Việt Tuấn 19/07/2023 - 15:58

Chiều 19-7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì buổi tiếp công dân theo vụ việc đối với đơn của bà Nguyễn Thị Kim An (số 4, ngách 70, ngõ Linh Quang, phường Văn Chương, quận Đống Đa).

Nội dung đơn thư của bà Nguyễn Thị Kim An liên quan tới việc giải quyết khiếu nại về nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đổi với thửa đất tại số 13, ngõ 20 phố Long Biên 2, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên.

1(1).jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc.

Theo hồ sơ vụ việc, thửa đất gia đình bà Nguyễn Thị Kim An đang sử dụng có nguồn gốc gồm 2 phần: Một phần do Công ty Vật liệu điện và Dụng cụ cơ khí phân và bán cho gia đình ông Nguyễn Văn Bịch; ông Bịch đã nộp đủ tiền thanh lý nhà theo đơn xác nhận của công ty. Năm 2002, ông Nguyễn Văn Bịch chuyển nhượng toàn bộ cho gia đình ông Nguyễn Văn Sáng và bà Nguyễn Thị Kim An với diện tích nhà 35m2 nhà và 2m2 bếp.

Phần thứ hai do Công ty Vật liệu điện và Dụng cụ cơ khí phân và bán cho gia đình ông Dương Đình Tần, ông Tần đã nộp đủ tiền thanh lý nhà theo đơn xác nhận của công ty. Năm 2006, ông Dương Đình Tần chuyển nhượng cho gia đình ông Nguyễn Văn Sáng và bà Nguyễn Thị Kim An với diện tích 4m2 bếp - là giấy viết tay không có xác nhận.

Năm 2022, bà Nguyễn Thị Kim An có đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất. Ngày 22-6-2022, UBND quận Long Biên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Kim An với diện tích 47,1m2 đất ở, nghĩa vụ tài chính gia đình bà Nguyễn Thị Kim An phải nộp nộp 40% tiền sử dụng đất đối với diện tích 6,5m2 đất ở đô thị trong hạn mức; nộp 100% tiền sử dụng đất đối với diện tích 40,6m2 đất ở đô thị trong hạn mức theo giá do UBND thành phố quy định tại thời điểm cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Kim An không đồng tình mức thực hiện nghĩa vụ tài chính trên và có đơn khiếu nại.

Ngày 6-12-2022, Chủ tịch UBND quận Long Biên có Quyết định số 9328/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần đầu liên quan đến nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đổi với thửa đất tại số 13, ngõ 20 phố Long Biên 2, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên. Công dân không đồng ý và có gửi đơn kiến nghị, phản ánh đến Chủ tịch UBND thành phố.

Ngày 10-1-2023, UBND thành phố đã có Thông báo số 41/TB-UBND về việc thụ lý đơn khiếu nại của công dân. Tuy nhiên, đến nay, đơn của bà Nguyễn Thị Kim An chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi nghe lãnh đạo quận Long Biên, các sở, ngành báo cáo vụ việc, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát lại hồ sơ vụ việc, vận dụng tối đa quy định của pháp luật để giải quyết cho công dân; sớm có văn bản báo cáo UBND thành phố và thông báo tới công dân kết quả giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý, trong báo cáo, cần lý giải rõ những cơ sở pháp lý để thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ tài chính. Ban Tiếp công dân thành phố, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết khiếu nại lần hai bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND thành phố theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.