Công nghiệp văn hóa

Quận Đống Đa cần tập trung xây dựng sản phẩm du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa

Đình Hiệp 06/11/2023 - 19:03

Chiều 6-11, Đoàn giám sát số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU trên địa bàn quận Đống Đa.

dong-da-3.jpg
Quang cảnh buổi giám sát.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn.

Tăng doanh thu công nghiệp văn hóa

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường cho biết: Quận hiện có 76 di tích lịch sử văn hóa, bao gồm 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt (Văn Miếu - Quốc Tử Giám; gò Đống Đa; đền Kim Liên); 2 nhà thờ (Thái Hà, Hàng Bột) và 26 chùa tại 13 phường...

Căn cứ 7 nhóm chỉ tiêu đề ra tại Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, quận đã xác định 9 chỉ tiêu thực hiện đảm bảo đúng lộ trình, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hằng năm.

dong-da-2.jpg
Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ phát biểu.

Đối với Nghị quyết số 09 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, quận ban hành Kế hoạch số 131 để thực hiện với 3 mốc: Đến năm 2025, phấn đấu doanh thu các ngành công nghiệp văn hóa tăng dần, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Đến năm 2030, phát triển đa dạng, đồng bộ các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, ứng dụng công nghệ tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ, văn hóa có thương hiệu uy tín. Đến năm 2045, quận phấn đấu ngành công nghiệp văn hóa phát triển toàn diện, là động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, hài hòa và bền vững; hình thành một số công trình văn hóa mang biểu tượng quận Đống Đa.

Ngoài ra, quận luôn tạo điều kiện phát triển các hoạt động kinh doanh xung quanh khu vực có các di tích với doanh thu trên 4 tỷ đồng. Đồng thời, quận ưu tiên bố trí nguồn ngân sách để tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, dự án đầu tư du lịch. Quận đang triển khai xây dựng Đề án tổ chức không gian văn hóa, phố chuyên doanh ẩm thực Nguyễn Văn Tuyết. Phấn đấu đến năm 2025, cơ bản đầu tư hoàn chỉnh hệ thống các thiết chế văn hóa, hạ tầng kỹ thuật đô thị theo quy hoạch để hỗ trợ ngành công nghiệp văn hóa phát triển…

Chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần nhân dân

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo quận cũng như Đoàn giám sát đã thảo luận những kết quả mà quận Đống Đa đạt được trong triển khai Chương trình số 06-Ctr/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU thời gian qua.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương đánh giá, hiện nay quận mới chỉ tập vào các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục. Nhiều thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của người dân chưa được quan tâm như xây dựng các công viên, không gian sáng tạo, kết nối các điểm đến mang tính lịch sử để làm mới các điểm du lịch...

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận nỗ lực của quận Đống Đa trong cụ thể hóa các nội dung quan trọng trong Chương trình 06 và Nghị quyết 09 thông qua việc ban hành các đề án, kế hoạch, đặc biệt là quan tâm đầu tư cho giáo dục và y tế. Quận chủ động xây dựng Chương trình 03 của quận về văn hóa cùng các chương trình, kế hoạch khác của Thành ủy; quan tâm đầu tư xây dựng cũng như trùng tu các cơ sở văn hóa cơ sở trên địa bàn. Cùng với đó, quận luôn chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

dong-da-1.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận.

Thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế cũng như tồn tại trong thực hiện Chương trình 06 và Nghị quyết 09, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho rằng quận chưa chú trọng đầu tư phương thức, nội dung hoạt động của các thiết chế văn hóa; chưa tận dụng, khai thác lợi thế của các cơ sở văn hóa Trung ương trên địa bàn, như: Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Trung tâm Chiếu phim quốc gia…

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị quận Đống Đa thay đổi tư duy để tập trung đầu tư phát triển hơn nữa cho 3 trụ cột chính gồm: Văn hóa, giáo dục, nguồn nhân lực. Trong đó, chú trọng nội dung, phương thức triển khai thực hiện sao cho hiệu quả chứ không chỉ dừng lại ở hình thức bên ngoài, đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa.

Trên cơ sở thực tế hiện nay, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị quận rà soát lại các quy hoạch, quỹ đất, trụ sở trường đại học và trường học trên địa bàn để có giải pháp cho trước mắt cũng như lâu dài, đặc biệt gắn với việc tái thiết đô thị. Đối với lĩnh vực du lịch, công nghiệp văn hóa, quận cần tập trung xây dựng các sản phẩm cụ thể, với sự hỗ trợ của các nghệ nhân, doanh nghiệp.

Đối với việc xây dựng không gian văn hóa trên địa bàn, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị quận triển khai các giải pháp gắn kết với các hoạt động văn hóa, ẩm thực và cuộc sống của người dân; xây dựng quy chế, quy định hoạt động sao cho phong phú, hiệu quả để thu hút du khách...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Đống Đa cần tập trung xây dựng sản phẩm du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.