Thế giới

Quân đội Latvia chính thức lên tiếng về sự cố nghiêm trọng gây ra bởi UAV Nga

Thành Nam/Báo Tin tức (Theo AFP/Reuters) 09/09/2024 - 22:46

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds cho rằng, thiết bị bay không người lái (UAV) quân sự của Liên bang Nga mang theo chất nổ bị rơi ở Latvia là sự cố nghiêm trọng, cần phải đánh giá với thái độ nghiêm túc tối đa.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds (bên phải) và Tư lệnh các lực lượng vũ trang Latvia, tướng Leonids Kalnins tại buổi họp báo ở thủ đô Riga ngày 9-9-2024. Ảnh cắt từ clip do hãng tin Reuters phát

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Riga ngày 9-9, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Latvia, tướng Leonids Kalnins cho biết vào hôm 7-9, một thiết bị bay không người lái (UAV) của quân đội Liên bang Nga đã bị rơi ở làng Gaigalava thuộc phía Đông Latvia, cách biên giới giữa nước này với Belarus khoảng 90 km.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Latvia cho biết thêm: "Theo phân tích ban đầu của chúng tôi, thiết bị bay không người lái bị rơi là thiết bị bay không người lái loại Shahed, phù hợp với thiết bị bay không người lái do Liên bang Nga sử dụng, hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Ukraine. Chúng tôi đã thu thập bằng chứng tại khu vực xảy ra sự cố, vô hiệu hóa thiết bị bay không người lái và hiện đang trong quá trình phân tích mọi chi tiết”.

Trước đó, hãng tin AFP hôm 8-9 dẫn phát biểu cùng ngày trên mạng xã hội X của Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics cho biết 1 thiết bị bay không người lái quân sự của Liên bang Nga đã bị rơi trên lãnh thổ nước này, đồng thời lưu ý các vụ xâm phạm không phận đã gia tăng dọc theo biên giới phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đánh giá về sự kiện này, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds cho rằng: "Những gì đã xảy ra, tất nhiên, là một sự cố rất nghiêm trọng. Đây là một sự cố bất thường khi một thiết bị bay không người lái của Liên bang Nga rơi xuống lãnh thổ Latvia. Bây giờ chúng tôi đang đánh giá tình hình này và hành động với sự nghiêm túc tối đa”.

Hãng tin Reuters cho hay theo ông Spruds, những gì xảy ra một lần nữa nhắc nhở rằng mọi người đang sống trong một thực tế mới là “chiến tranh cũng đang ở gần biên giới của chúng ta”.

Xem video Tư lệnh các lực lượng vũ trang Latvia, tướng Leonids Kalnins và Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds (bên phải) phát biểu tại buổi họp báo ở thủ đô Riga ngày 9/9/2024. Nguồn: Reuters

Trước tình hình đó, trong một phát biểu vào ngày 8-9, hãng tin AFP đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Andris Spruds đã chia sẻ: “Tình hình hiện nay cho thấy chúng tôi cần tiếp tục củng cố biên giới phía Đông của Latvia, bao gồm phát triển năng lực phòng không và năng lực tác chiến điện tử để hạn chế hoạt động của các loại thiết bị bay không người lái thuộc nhiều ứng dụng khác nhau”.

Phía Liên bang Nga chưa bình luận gì về cáo buộc của phía Latvia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Latvia chính thức lên tiếng về sự cố nghiêm trọng gây ra bởi UAV Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.