Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Cầu Giấy sẽ thí điểm mô hình tuyến phố văn minh đô thị ''3 trong 1''

Hà Phong| 02/06/2023 20:13

(NSHN) - Chiều 2-6, Thường trực HĐND quận Cầu Giấy tổ chức phiên giải trình: Công tác quản lý nhà nước về quảng cáo ngoài trời, bảng quảng cáo, băng rôn, biển hiệu, biển chỉ dẫn, màn hình chuyên quảng cáo, quảng cáo rao vặt trên địa bàn quận.

Quang cảnh phiên giải trình.

Các đại biểu HĐND quận đã chất vấn, tái chất vấn về công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Các đánh giá cho thấy, quận Cầu Giấy có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại diễn ra  sôi động, với hơn 22.000 doanh nghiệp và khoảng 9.000 hộ kinh doanh. Hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ngày càng tăng. Điều đó đặt ra nhiệm vụ nặng nề trong công tác quản lý nhà nước để các hoạt động quảng cáo, đặt biển hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật.

Thời gian qua, UBND quận, các phòng, ngành chức năng, UBND các phường đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý về hoạt động quảng cáo. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường. Công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể về quảng cáo ngoài trời được đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung. Nhờ đó đến nay, việc lập lại trật tự hoạt động quảng cáo, biển hiệu ngoài trời đã có những kết quả nhất định.

Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng trả lời chất vấn về quản lý hoạt động quảng cáo.

Tuy nhiên, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Điển hình là thống kê số lượng các bảng quảng cáo, biển hiệu vi phạm trên địa bàn chưa đầy đủ, trên thực tế việc lắp dựng các bảng quảng cáo và đặt biển hiệu không đúng quy định pháp luật trên địa bàn vẫn diễn ra mà chưa có biện pháp hiệu quả để xử lý. 

Tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định tiếp tục tái diễn trên địa bàn các phường Yên Hòa, Trung Hòa, Nghĩa Tân, Dịch Vọng… Đặc biệt, tại phường Yên Hòa có những biển quảng cáo câu khách với hình ảnh phản cảm, ngôn ngữ thô tục, thiếu chuẩn mực. Tại phường Quan Hoa có những biển quảng cáo tiếng nước ngoài lấn át tiếng Việt. 

Theo giải trình của đại diện UBND phường Quan Hoa, Luật Quảng cáo 2012 có quy định được sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo nên việc xử lý còn có khó khăn nhất định. 

Về việc vẫn còn biển chỉ dẫn trái phép trên địa bàn, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy cho biết, thời gian qua, đã xử lý khoảng 300 biển quảng cáo trên hè và các dải phân cánh nhưng biển treo trên cây, cột điện thì chưa giải quyết hết.

Biển chỉ dẫn đường vào cơ quan, đơn vị lắp ở dải phân cách có cả của cơ quan nhà nước, đơn vị truyền thông nhưng việc giải quyết còn nể nang. Đề nghị cho lập đoàn liên ngành xử lý triệt để với những biển gây khuất tầm nhìn, ông Phan Anh Tuấn đề xuất.

Trước thông tin của các đại biểu HĐND quận về những biển hiệu không đúng quy định pháp luật ở một số phường, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy Vũ Trung Kiên cho hay, phòng sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các phường rà soát xử lý ngay trong tháng 6 này.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Bùi Tuấn Anh khẳng định, việc sử dụng những tấm biển quảng cáo nhằm mục đích cung cấp thông tin, tạo ấn tượng thu hút khách hàng đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng là điều cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để đúng thuần phong mỹ tục là điều quan trọng, cần có sự quản lý chặt chẽ. Điều này rất cần sự quan tâm sâu sát hơn của các phòng chức năng, cơ quan quản lý chuyên ngành.

Đại diện phường Yên Hòa trả lời chất vấn về giải pháp quản lý nơi đặt quảng cáo rao vặt miễn phí.

Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến cho hay, Thường trực HĐND quận yêu cầu UBND quận, các phòng, ban, ngành, đơn vị, UBND các phường phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến rõ nét đối với những nội dung, lĩnh vực chất vấn đã được đại biểu HĐND quận nêu.

Song song đó, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Luật Quảng cáo để người dân hiểu, chấp hành, góp phần lập lại trật tự trong hoạt động quảng cáo, bảo đảm văn hóa, mỹ quan đô thị; xây dựng mô hình khối, tổ dân cư về trật tự đô thị, đồng thời, gắn công tác này với việc xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Đặc biệt, quận sẽ nghiên cứu thí điểm mô hình tuyến phố văn minh đô thị tại một tuyến phố trên một phường với 3 tiêu chí quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng cũng như hoạt động quảng cáo để đảm bảo mỹ quan đô thị, từ đó triển khai nhân rộng trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Cầu Giấy sẽ thí điểm mô hình tuyến phố văn minh đô thị ''3 trong 1''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.