Xã hội

Quận Cầu Giấy huy động tối đa nguồn lực xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Hà Phong 04/06/2024 - 21:21

Ngày 4-6, quận Cầu Giấy đã tổ chức ra quân xử lý 78 công trình không bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

.6.jpg
Nhà sách Tiến Thọ (phường Dịch Vọng Hậu) chấp hành yêu cầu tạm đình chỉ. Ảnh: PV.

Trong ngày, các lực lượng chức năng phối hợp xử lý các công trình vi phạm trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu trước tiên.

Ghi nhận của phóng viên, các công trình chưa có người dân ở được quận ưu tiên xử lý. Công an, UBND phường, Công ty Điện lực Cầu Giấy và các phòng, ban liên quan đến hoạt động kinh doanh phối hợp kiểm tra, cương quyết yêu cầu chủ cơ sở ngừng hoạt động. Cùng đó, UBND phường chốt chặn cứng bằng barie, dán thông báo công trình vi phạm có nguy cơ cháy, nổ cao cho đến khi cơ sở bảo đảm các điều kiện phòng cháy, chữa cháy. 5 cơ sở, đơn vị bị kiểm tra đều chấp hành quy định tạm đình chỉ, đình chỉ.

.09.jpg
Công an phường Dịch Vọng dán biển cơ sở vi phạm quy định về PCCC. Ảnh: PV.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, ngoài 78 công trình nêu trên, đối với các cơ sở ít nguy hiểm, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, quận Cầu Giấy cho thời hạn khắc phục đến ngày 30-6-2024. Sau ngày 30-6, Công an quận, UBND các phường tái kiểm tra theo thẩm quyền quản lý; đối với các cơ sở không khắc phục được tồn tại về PCCC, yêu cầu cơ sở dừng hoạt động kinh doanh.

Đối với các cơ sở khác như nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, nhà trẻ, trường mầm non, nhóm trẻ dân lập, tư thục, bệnh viện, phòng khám tư nhân, trung tâm hội nghị, tổ chức sự kiện, cơ sở lán trại chưa bảo đảm quy định về PCCC, UBND quận giao công an quận, UBND các phường thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện tổng rà soát, hoàn thành trước ngày 14-7-2024 theo Kế hoạch số 170/KH-UBND ngày 27-5-2024 của UBND quận. Các cơ sở có tồn tại có thể khắc phục thì cho thời hạn và cam kết khắc phục, sau khi kiểm tra lại không khắc phục thì thực hiện các biện pháp tạm đình chỉ, đình chỉ theo quy định. Đối với các cơ sở có tồn tại không thể khắc phục, chủ cơ sở phải dừng kinh doanh.

.08.jpg
Lực lượng chức năng phường Quan Hoa kiểm tra lối thoát hiểm thứ 2. Ảnh: PV.

Để chủ động hơn nữa trong công tác phòng ngừa cháy, nổ, UBND quận cũng đã giao Công an quận, UBND các phường trên địa bàn xây dựng tờ rơi tuyên truyền về PCCC, phát cho các cơ sở, hộ gia đình, yêu cầu các chủ cơ sở, hộ gia đình có ký nhận tờ rơi tuyên truyền.

Công an các phường tăng cường công tác quản lý tạm trú, thường trú. Khi có đề nghị đăng ký tạm trú, thông báo cho người tạm trú biết thông tin về cơ sở không bảo đảm các điều kiện về PCCC.

Công an quận, UBND các phường tổ chức các buổi tuyên truyền PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý. Yêu cầu đặt ra là mỗi hộ gia đình, cơ sở phải được tuyên truyền, tập huấn, thực tập phương án chữa cháy ít nhất 1 lần/năm.

Cùng đó, UBND các phường phát loa tuyên truyền PCCC vào 19h30 hằng ngày. Công an các phường thực hiện tuyên truyền PCCC bằng xe đạp phát loa.

* Một số công trình vi phạm quy định PCCC đang bị quận Cầu Giấy tạm đình chỉ, đình chỉ, như: Tòa nhà The Nine tại số 9 Phạm Văn Đồng, tạm đình chỉ tầng 31 và đã xử phạt 23 triệu đồng;

Khu vực khối đế và tháp A của tòa nhà Discovery 302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, cũng bị đình chỉ do vi phạm quy định PCCC. Tại dự án này, khu vực các tầng căn hộ tháp B, khu vực các tầng hầm vi phạm về PCCC và bị xử phạt 80 triệu đồng.

Công ty TNHH Kinh doanh khách sạn The Galaxy tại 36E phố Dịch Vọng Hậu, phường Dịch Vọng, bị đình chỉ toàn bộ công trình vi phạm và đã bị xử phạt 170 triệu đồng; toàn bộ công trình của Công ty TNHH Edenland tại 36 phố Dịch Vọng Hậu cũng bị đình chỉ và xử phạt 170 triệu đồng;

Toàn bộ công trình tòa nhà 16 Trần Quốc Vượng cũng bị đình chỉ và xử phạt 170 triệu đồng. Tầng 10, 11 khách sạn Bounty tại khu tái định cư X4 phường Mai Dịch, đã bị xử phạt 90 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Cầu Giấy huy động tối đa nguồn lực xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.