Chính trị

Quận Bắc Từ Liêm vẫn khó khăn trong giải phóng mặt bằng một số dự án đầu tư công

Vũ Thủy 31/10/2023 - 13:43

Ngày 31-10, Đoàn giám sát số 1 của HĐND thành phố Hà Nội do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Bắc Từ Liêm về việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021- 2025.

3.jpg
Đoàn giám sát tại UBND quận Bắc Từ Liêm.

Báo cáo với Đoàn giám sát, lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, quận được giao thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cấp thành phố gồm 8 dự án với tổng kế hoạch vốn trung hạn được giao hơn 2.765 tỷ đồng (4 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020). Trong đó, 2 dự án UBND quận được giao chỉ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tổng kế hoạch vốn được bố trí thực hiện từ năm 2021-2023 hơn 801 tỷ đồng, ước giải ngân đạt 91% kế hoạch.

Đến ngày 30-9-2023, đối với 4 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025, mới hoàn thành 1 dự án Đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long. Dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Hiện có 2 dự án đã khởi công, dự kiến giai đoạn 2023-2025 hoàn thành; 1 dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng là dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (quận chỉ được giao giải phóng mặt bằng).

Đối với số dự án khởi công mới giai đoạn 2021-2025, quận có 4 dự án, đến 30-9-2023 đã khởi công 3 dự án; còn 1 dự án dự kiến tháng 11-2023 khởi công là Xây dựng tuyến đường từ đường vành đai 3,5 đến đường nối từ đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đến khu công nghiệp Nam Thăng Long.

2.jpg
Đoàn khảo sát thực địa một dự án đầu tư công quận Bắc Từ Liêm.

Các dự án đang triển khai thực hiện là những dự án đường giao thông khung lớn trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khung của khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, khó khăn lớn hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng, do chính sách về giá đất có sự chênh lệch lớn giữa giá thực tế thị trường và giá của Nhà nước ban hành. Công tác quản lý hiện trạng, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, quỹ nhà tái định cư còn nhiều vướng mắc, ở một số dự án người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, có đơn thư, khiếu kiện…, do đó làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, các dự án đầu tư có thực hiện giải phóng mặt bằng hầu hết là các dự án có quy mô, tổng mức đầu tư lớn, chiếm tỷ trọng vốn bố trí lớn trong kế hoạch trung hạn và hằng năm. Trong khi đó, ảnh hưởng của biến động giá nguyên vật liệu, vướng mắc trong tìm kiếm nguồn vật liệu đất đắp, bãi đổ thải…. ảnh hưởng đến các hoạt động đầu tư, xây dựng; một số nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng đề chờ hướng dẫn điều chỉnh, chính sách bù giá vật liệu xây dựng.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã trao đổi về các nội dung như: Kế hoạch đầu tư công trung hạn hằng năm của quận; nguồn thu từ đất để phục vụ đầu tư công; thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố giao quận làm chủ đầu tư; vai trò phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn; rà soát nhà văn hoá cấp phường; giải pháp đối với các dự án cần điều chỉnh đầu tư do vị trí đất chưa hợp lý; bố trí tái định cư phục vụ dự án trọng điểm; khó khăn, vướng mắc khi điều chỉnh kế hoạch đầu tư công...

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo UBND, các ngành của quận thông tin, làm rõ nội dung đoàn trao đổi, kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá, quận Bắc Từ Liêm đã nghiêm túc, trách nhiệm trong triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021- 2025, trong đó đã có sự vào cuộc của cả hệ thống cấp ủy, chính quyền trên địa bàn quận, từ chỉ đạo điều hành đến phối hợp tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đề nghị quận quyết tâm cao độ đảm bảo tiến độ triển khai và giải ngân cho các dự án. Đồng thời, có giải pháp đối với các nguồn thu, đặc biệt nguồn thu từ đất để bố trí vốn cho các dự án đầu tư công, trong đó có giải pháp cụ thể với từng khó khăn, vướng mắc, trên cơ sở đó, kiến nghị cụ thể với thành phố để có giải pháp tháo gỡ. Quận cũng lưu ý tập trung bố trí nguồn lực ưu tiên cho lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế.

Đối với một số dự án cụ thể như dự án đường Tây Thăng Long cần tập trung giải quyết quỹ nhà tái định cư để hoàn thành giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án.

Với những kiến nghị, đề xuất khác của quận, Trưởng đoàn giám sát đề nghị các sở, ngành liên quan tập trung phối hợp, hướng dẫn quận triển khai, đặc biệt là việc lập, đề xuất dự án; điều chỉnh kế hoạch đối với dự án đã triển khai nhưng tiến độ có thể sớm hơn hoặc trễ hơn; công tác quy hoạch…

Trưởng đoàn giám sát mong muốn quận quyết tâm cao độ hơn nữa, chủ động, quan tâm để các dự án đầu tư công, trọng điểm trên địa bàn về đích đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm vẫn khó khăn trong giải phóng mặt bằng một số dự án đầu tư công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.