Phòng cháy chữa cháy

Quận Ba Đình đồng loạt thực tập chữa cháy chung cư mini

Mai Hữu 20/12/2023 22:45

Tối 20-12, quận Ba Đình đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mẫu đối với chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người cao trên địa bàn 14 phường.

badinh6.jpg
Lãnh đạo quận Ba Đình tham dự thực tập phương án tại phường Kim Mã.

Phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở mẫu được xây dựng sát với tình hình thực tế tại địa điểm thực tập; huy động lực lượng tại chỗ, vận động người dân sinh sống tại cơ sở tham gia thực tập phương án; sử dụng phương tiện chữa cháy được trang bị tại cơ sở và phương tiện chữa cháy, dụng cụ phá dỡ tại các điểm chữa cháy công cộng. 14 buổi diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn về người và trang thiết bị, là cơ sở để chủ và người thuê căn hộ của tòa nhà xử lý hiệu quả kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống xảy ra.

Từ thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mẫu, quận Ba Đình cũng yêu cầu 14 phường triển khai đối với 100% chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người cao trên địa bàn.

badinh9.jpg
Thực tập phương án chữa cháy tại phường Ngọc Khánh.

Theo Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận Ba Đình, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình đã xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ công tác; UBND, Công an phường thực hiện điều tra cơ bản, đánh giá đúng thực trạng về phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở nhà cao tầng, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn tổ chức thực hiện tổng kiểm tra theo kế hoạch.

Quận đã thực hiện 2.138 lượt kiểm tra, trong đó có 23 cơ sở nhà ở nhiều căn hộ; 287 cơ sở nhà chung cư, tập thể cũ; 1.449 cơ sở nhà trọ; 379 cơ sở nhà ở kết hợp kinh doanh sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao.

badinh8.jpg
Thoát nạn bằng thang dây trong buổi thực tập.

Qua kiểm tra thực tế một số chủ đầu tư sau khi được cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, đã tự ý chuyển nhà ở thành nhiều căn hộ nhằm mục đích cho thuê, mua bán, chuyển nhượng... hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ngăn phòng cho thuê để ở không tuân thủ các quy định của pháp luật. Từ đó, dẫn đến nhiều hệ lụy như gia tăng mật độ dân số, gây quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

UBND quận chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc chủ cơ sở, chủ hộ gia đình khắc phục ngay bằng các giải pháp trước mắt đã được hướng dẫn để đảm bảo an toàn; bổ sung lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, công cụ phá dỡ...

badinh7.jpg
Lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở phường Cống Vị di chuyển phương tiện ra khỏi đám cháy.

Đồng thời về lâu dài cần hướng dẫn cơ sở có lộ trình để khắc phục các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật. Các công trình xây dựng mới thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, kiên quyết không để các công trình thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy chưa được cấp phép đã đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Ba Đình đồng loạt thực tập chữa cháy chung cư mini

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.