Với tiện ích QR Pay trên ứng dụng Agribank E-Mobile banking có tính năng bảo mật cao, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng tại các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, taxi... chỉ bằng vài thao tác đơn giản.
Công nghệ QR Code (Quick response code, tạm dịch là "mã phản hồi nhanh" hay còn gọi là "mã vạch ma trận") là một trong những hình thức thanh toán phổ biến hiện nay nhờ khả năng lưu giữ lượng thông tin lớn gấp hàng trăm lần với nhiều định dạng ký tự khác nhau. Hình thức này cho phép khách hàng dùng ứng dụng di động của ngân hàng quét mã QR để thực hiện thanh toán nhanh các giao dịch mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Mã QR này được phát triển và sử dụng phổ biến vào năm 2002 tại Nhật Bản và đã xuất hiện ở Việt Nam từ hơn 10 năm trước dùng để quảng cáo trên bao bì, tạp chí sản phẩm. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin sản phẩm, công nghệ QR Code được áp dụng ngày càng phổ biến trong thanh toán. Tại một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan…, khách hàng có thể sử dụng QR Code để thanh toán ở bất kỳ đâu, từ nhà hàng sang trọng, dịch vụ bán hàng online tới các cửa hàng tiện ích hay các xe hàng di động. Tuy nhiên, chỉ đến một năm trở lại đây, sự phổ biến của chiếc điện thoại thông minh trong thời đại công nghệ đã mang lại “thời cơ vàng” cho mã QR Code thực hiện được vai trò thanh toán trong hoạt động của người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, tiềm năng thanh toán qua QR Code cũng rất lớn khi dân số trẻ, thích ứng nhanh với công nghệ và đặc biệt quá nửa dân số Việt Nam đang sử dụng điện thoại thông minh. Cụ thể là, tính từ đầu năm 2017 tới hết tháng 9-2017, thanh toán qua QR code tăng 120%, số lượng các điểm giao dịch chấp nhận thanh toán QR Code tăng lên tới gần 5.000 điểm và dự báo đến hết năm 2018 sẽ là 50.000 điểm (theo tính toán từ Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam - VnPay) và hiện nay đã có tới 12 ngân hàng triển khai dịch vụ thanh toán QR Code. Gần đây nhất, Thống đốc NHNN đã đồng ý với chủ trương thành lập nhóm nghiên cứu ban hành quy định chung về mã QR Code cho quốc gia, như vậy với những chính sách đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Nhà nước, QR Code không chỉ tiện dụng cho đối tượng khách hàng tiêu dùng mà còn thực sự tiện dụng và dễ áp dụng cho các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu vi mô, các hộ kinh doanh cá thể với chi phí thực hiện tương đối thấp, đồng thời hỗ trợ công tác quản lý, giám sát của Nhà nước về các hoạt động thu chi, thực hiện nghĩa vụ thuế. Nhận thức được xu thế 4.0 này, Agribank là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc nghiên cứu ứng dụng và mở rộng hình thức thanh toán QR Code qua ứng dụng ngân hàng trên thiết bị di động Agribank E-Mobile banking. Từ đó, các khách hàng của Agribank có thể thanh toán QR Code cho nhiều loại dịch vụ khác nhau, từ chuyển khoản, thanh toán các loại hóa đơn đến cả các nhu cầu giải trí, mua sắm, thanh toán vé xem phim hay mua hàng trực tuyến bằng mã QR.
Để sử dụng QR Pay, trước hết bạn phải có tài khoản thanh toán và đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile banking. Khi khách hàng quét mã QR, ứng dụng Mobile banking sẽ truyền thông tin về ngân hàng. Sau khi kiểm tra, hệ thống ngân hàng sẽ thực hiện lệnh chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng sang tài khoản của doanh nghiệp. Ngân hàng sẽ thông báo giao dịch trả tiền tới doanh nghiệp. Đó là quy trình cơ bản của một giao dịch thanh toán bằng QR Pay. Thanh toán bằng mã QR không yêu cầu khách hàng phải nhập thông tin cá nhân vào các thiết bị khác, nhờ đó tính bảo mật cao. Ngoài ra, việc sử dụng QR Code giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp bán hàng và ngân hàng khi không mất các khoản đầu tư cho các thiết bị khác.
Và để trải nghiệm công nghệ thanh toán hiện đại này, tất cả những gì người dùng cần là sở hữu một điện thoại có chức năng camera để quét mã QR, khách hàng đăng nhập vào ứng dụng Agribank E-Mobile banking và thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Lựa chọn tính năng QR Pay trong giao diện chính của ứng dụng Agribank E-Mobile banking
Bước 2: Di chuyển camera của điện thoại đến khu vực có mã QR (trên các website bán hàng, cửa hàng hoặc chọn mã QR từ thư viện ảnh), ứng dụng sẽ nhanh chóng hiển thị các thông tin liên quan đến đơn hàng của giao dịch mua sắm hàng hóa của khách hàng như: Sản phẩm, mã hóa đơn, số tiền, thời hạn thanh toán... Lúc này, khách hàng sẽ kiểm tra lại thông tin và nhấn "Thanh toán" để xác nhận.
Bước 3: Nhập mã OTP hoặc xác thực bằng dấu vân tay theo thông báo trên màn hình và nhấn "Xác nhận" để hoàn thành quá trình giao dịch thanh toán bằng mã QR.
Với ba bước như trên và chỉ mất vài giây, khách hàng đã có thể thực hiện thanh toán thông qua QR Pay trên ứng dụng Agribank E-Mobile banking. Đồng thời, quá trình thanh toán sẽ chỉ được thực hiện khi có mã xác nhận OTP (xác nhận thông qua số điện thoại cá nhân của khách hàng) vì vậy người dùng có thể yên tâm về tính an toàn của phương thức thanh toán hiện đại này.
Ngoài ra, để khách hàng có cơ hội trải nghiệm cách thức thực hiện thanh toán dùng QR Pay, Agribank đã triển khai các gian hàng ảo tại một loạt sự kiện lớn như: Triển lãm Banking Vietnam, Smart Industry World 2017 và sự kiện Industry 4.0 Summit 2018 diễn ra ngày 12 và 13-7-2018 tại Hà Nội. Tại gian hàng ảo của Agribank khách hàng được trải nghiệm thanh toán bằng QR Code đã gây được ấn tượng mạnh khi tham gia trải nghiệm cách thức mua sắm hàng hóa hiện đại với nhiều phần quà hấp dẫn. Theo đó, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng Agribank E-Mobile banking, quét mã QR Code có sẵn tại gian hàng ảo và thực hiện thanh toán. Quá trình thực hiện giao dịch diễn ra dưới 1 phút vô cùng tiện lợi, nhanh chóng và an toàn. Nhiều khách hàng bất ngờ về tốc độ nhận diện mã QR Code và đã có phản hồi rất tốt về sự trải nghiệm này.
Trong thời gian tới, với mục tiêu đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng và để tăng tính cạnh tranh, Agribank đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ hiện đại, tối ưu hóa các sản phẩm dịch vụ tạo sự thuận tiện, nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi cho khách hàng sử dụng, đồng thời tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin và đảm bảo an ninh an toàn để đáp ứng tăng trưởng số lượng khách hàng, sản phẩm dịch vụ và đảm bảo an toàn tài sản của ngân hàng và khách hàng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.