Văn hóa

Tạo "mã định danh" người Hà Nội

Nhóm phóng viên 10/08/2024 20:28

Qua bao thăng trầm lịch sử, người Hà Nội vẫn giữ cho mình phong cách thanh lịch, hòa nhã, tinh tế và được tiếp nối thêm sự văn minh, trở thành “mã định danh” cho lối sống, cách nghĩ và phẩm giá của một Thủ đô văn hiến, anh hùng.

z5717813167328_6cf190fb217b10e6aa737f3de193cc15.jpg

Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn vật, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế của cả nước, mà còn là biểu tượng của tinh hoa văn hóa Việt Nam. Qua bao thăng trầm lịch sử, người Hà Nội vẫn giữ cho mình phong cách thanh lịch, hòa nhã, tinh tế và được tiếp nối thêm sự văn minh, trở thành những “mã định danh” cho lối sống, cách nghĩ và phẩm giá của một Thủ đô văn hiến, anh hùng.

Thế nhưng, sự biến chuyển nhanh chóng của xã hội hiện đại đã và đang đặt những giá trị truyền thống trước nhiều thách thức. Sự chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế và xã hội dẫn đến sự pha trộn, thậm chí là xung đột giữa cái cũ và cái mới, đôi khi gây ra những mâu thuẫn về giá trị trong cộng đồng. Làm thế nào để người Hà Nội có thể thích ứng và phát triển mà không mất đi cái hồn cốt đã tạo dựng nghìn năm? Đó là trăn trở của những người Hà Nội, yêu Hà Nội, cũng là trăn trở của các cấp chính quyền, để ngay trong những tháng đầu của năm 2024, Chỉ thị số 30–CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã được Thành ủy Hà Nội ban hành, thêm một lần nữa khẳng định quan điểm xuyên suốt và quyết tâm lớn của thành phố trong việc xây dựng người Hà Nội.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), trong loạt bài này, chúng tôi và các khách mời - những chuyên gia, nhà quản lý, nhà văn hoá và cả những người Hà Nội bình dị nhưng mang trong mình niềm tự hào và tình yêu đậm sâu với mảnh đất này, đã cùng khám phá sâu hơn các khía cạnh văn hoá người Hà Nội, với mong muốn không chỉ tìm được câu trả lời cho những vấn đề hiện tại, mà còn có thể góp sức giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của một Hà Nội linh thiêng và hào hoa, tạo dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực người Hà Nội trong thời kỳ mới.

XEM TIẾP