Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình: Nhiều hộ dân chịu cảnh hễ mưa là ngập

Thanh Bình| 25/06/2022 07:09

(HNM) - Thời gian gần đây, người dân tại hai ngõ 475 và 491 phố Đội Cấn, thuộc tổ dân phố số 7 và số 8 phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) luôn sống với nỗi lo hễ mưa là nước tràn vào nhà cao tới 50-60cm, thậm chí có nơi tới gần 1m. Thực trạng này khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, gây nhiều bức xúc...

Ngôi nhà của chị Ngô Thị Thúy phải xây tường chắn cửa phòng để tránh nước ngập khắp nhà.

Hai ngõ 475 và 491 phố Đội Cấn có hơn 30 hộ dân sinh sống, khu dân cư nằm sâu so với mặt phố Đội Cấn khoảng 1m. Mặt ngõ nhiều chỗ lồi lõm, có đoạn lớp bê tông bị sụt, nghiêng.

Ngày 18-6, phóng viên Báo Hànộimới đến địa bàn tìm hiểu thực tế và chứng kiến nỗi khổ của người dân nơi đây khi vẫn đang phải đối mặt với hệ lụy của những trận ngập qua mấy đợt mưa lớn hồi tháng 5 vừa qua. Đi sâu vào ngõ, cửa của nhiều ngôi nhà được xây một bức tường chắn bằng bê tông cao khoảng 40-50cm, gây rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt của người dân, đặc biệt với người già và trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Bái, 84 tuổi, đại diện các hộ dân tại ngõ 475 buồn phiền giải thích: “Chúng tôi buộc phải xây tường như vậy để ngăn nước từ cống tràn vào nhà khi có mưa to. Mỗi phòng trong nhà lại phải có thêm tường chắn vì nếu nước ngập chỗ này thì phải “sơ tán” và di chuyển đồ đạc sang chỗ khác. Hôm 29-5, mưa to, nước tràn vào nhà, đồ đạc hỏng hết. Nhà cửa giờ ẩm mốc, ruồi muỗi sinh sôi, rất mất vệ sinh...”.

Không chỉ ngõ 475 mà ngõ 491 phố Đội Cấn cũng trong tình cảnh tương tự, người dân ở đây cũng vừa trải qua trận ngập “nhớ đời”. Chị Ngô Thị Thúy, một người dân sống tại đây giãi bày: “Tôi ở ngõ này hơn chục năm nay nhưng chưa bao giờ phải hứng chịu cảnh ngập lụt như hồi tháng 5 vừa qua. Không phải do mưa lớn ngập mà là vì cống tắc, nước tràn vào nhà dân. Nhà chỉ có một tầng nên sau hai ngày ngập sâu trong nước, đồ đạc trong nhà hỏng cả, tủ lạnh cũng không còn dùng được. Mấy ngày trời cả nhà mất ăn, mất ngủ lo sợ bị điện giật vì các thiết bị điện đều bị chìm trong nước”.

Khó khăn, bức xúc, lo lắng là tâm trạng của nhiều người dân tại hai con ngõ này khi gặp phóng viên. Người dân đặc biệt băn khoăn vì chỉ mới có mấy cơn mưa đầu mùa mà cảnh úng ngập nghiêm trọng đã diễn ra như vậy, sắp tới, khi Hà Nội bước vào mùa mưa bão thì tình hình sẽ ra sao? Người dân nơi đây tha thiết mong chính quyền và các cơ quan chức năng sớm có giải pháp xử lý và ngăn chặn tình trạng này để họ ổn định cuộc sống.

Mang những băn khoăn, lo lắng, bức xúc của người dân đến trao đổi với UBND phường Vĩnh Phúc, phóng viên Báo Hànộimới đã gặp ông Lê Minh Thảo và ông Nguyễn Văn Thắng - hai cán bộ được lãnh đạo UBND phường ủy quyền tiếp và cung cấp thông tin cho phóng viên.

Qua cuộc làm việc cho thấy, nguyên nhân gây úng ngập tại hai con ngõ trên và một số khu vực dân cư thuộc phường Vĩnh Phúc là do trước đây hệ thống thoát nước của khu vực chủ yếu đổ vào mương Sông Lốc (mương này đã được cống hóa cuối năm 2020, đoạn từ cuối ngách 465/49 phố Đội Cấn đến giáp phía sau trụ sở UBND phường) và nối vào hệ thống cống thoát nước có đường kính khoảng 800mm. Đoạn cống này nằm ngầm trong khu nhà kho của số nhà 467 phố Đội Cấn, có kết cấu khung cột sắt, mái tôn do Công ty cổ phần Thành Luân đang quản lý, sử dụng. Tuy nhiên đoạn cống hiện đã bị vỡ. Để khắc phục tình trạng úng ngập cục bộ tại các tổ dân phố nói trên, từ năm 2021 đến nay, UBND phường đã có nhiều văn bản kiến nghị cấp trên và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Gần đây nhất, vào ngày 4-6-2022, UBND phường tiếp tục có văn bản kiến nghị Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội, Xí nghiệp Thoát nước số 1 sớm kiểm tra, xử lý, khắc phục, bảo đảm an toàn cho hệ thống thoát nước, nhưng đến nay phường chưa nhận được hồi âm.

Hiện cuộc sống của người dân tại hai ngõ 475 và 491 phố Đội Cấn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng úng ngập. Đề nghị các đơn vị chức năng liên quan nhanh chóng kiểm tra, xử lý, bảo đảm việc tiêu thoát nước tại khu vực được dễ dàng, để người dân không phải sống trong cảnh lo sợ mỗi khi mưa xuống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình: Nhiều hộ dân chịu cảnh hễ mưa là ngập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.