Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường Thành Công (quận Ba Đình): Tràn lan vi phạm về trật tự đô thị

Thanh Bình| 10/04/2023 10:34

(HNMO) - Là địa bàn có nhiều nhà tập thể cũ, có chợ, nhiều trường học nên số lượng dân cư đông, số lượng phương tiện qua lại trên các tuyến phố tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội, rất lớn. Vào các giờ cao điểm, nhiều tuyến phố bị ùn tắc cục bộ và người đi bộ thường xuyên phải di chuyển dưới lòng đường do tình trạng vi phạm trật tự đô thị diễn ra tràn lan.

Nhiều người kinh doanh bày hàng hóa, để xe lấn chiếm hè đường gây mất an toàn giao thông tại nhiều tuyến phố trên địa bàn phường.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hànộimới đã khảo sát tại khu vực trên. Nơi đầu tiên phóng viên ghi nhận là khu vực chợ Thành Công với san sát các khu nhà tập thể bao quanh. Bên ngoài chợ, hàng rong và các quầy hàng thực phẩm, hoa quả, rau củ... dày đặc. Người bán thì lấn chiếm hè đường, người mua thì dừng xe tùy tiện dưới lòng đường để lựa chọn hàng hóa. Người đi bộ phải đi ra giữa lòng đường vì phía trong không còn chỗ chen chân.

Do vỉa hè rất nhỏ, nhiều đoạn không có vỉa hè nên các hộ kinh doanh kê bàn ghế, quầy hàng lấn ra đường. Một số người bán hàng sơ chế thực phẩm ngay trên vỉa hè và xả rác thải trực tiếp xuống đường, khi trời nắng, mùi hôi bốc lên khá nặng, còn khi mưa xuống, tình trạng nhếch nhác, mất vệ sinh càng thêm rõ. Bên cạnh đó, dưới “chân” những khu nhà tập thể A4, C2, B5, B6, B7... trên phố Thành Công, phố Nguyên Hồng, hàng quán "mọc" tràn lan, nhiều hộ phát triển dịch vụ sửa chữa, rửa xe ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Bà Nguyễn Thu Lan, ở khu B5, tập thể Thành Công giãi bày: "Mỗi lần bước chân ra phố là một lần tôi mang theo nỗi lo vì phải đi bộ dưới lòng đường, không biết có xe nào va vào mình hay không".

Chia sẻ sự bức xúc này, ông Hà Mạnh Thắng, nhà ở phố Thành Công, cho biết: “Từ lâu, chúng tôi phải quen với cảnh đông đúc, giao thông lộn xộn, mất an toàn bởi đường sá bị người bán hàng lấn chiếm. Ngay cả lòng đường trước cổng chợ cũng bị “biến” thành điểm đỗ xe. Không gian quá chật chội khiến chúng tôi rất ngột ngạt”.

Nhiều ô tô đỗ ở lòng đường, vỉa hè tại các phố Thành Công, Nguyên Hồng gây mất an toàn cho người đi đường.

Tương tự, tại các phố Nguyên Hồng, La Thành cũng tồn tại tình trạng rất nhiều hộ kinh doanh vi phạm trật tự đô thị, thậm chí cả sản xuất trên hè phố, ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực. Đặc biệt, tại khu vực cạnh ngõ 14 phố Nguyên Hồng, xe ô tô, xe máy đỗ tràn lan dưới lòng đường từ sáng đến đêm khuya. Việc xe ô tô dừng, đỗ tùy tiện có nguy cơ gây mất an toàn cho người đi bộ và các phương tiện bởi khi xe ra, vào điểm đỗ trong hoàn cảnh đường phố chật hẹp, tầm quan sát bị hạn chế dẫn đến đôi khi không tránh kịp, va chạm xảy ra.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về việc nhiều vi phạm tồn tại trên địa bàn, ông Nguyễn Lê Quốc Toản, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công cho biết, phường đã có những đợt ra quân xử lý vi phạm về trật tự đô thị trong thời gian qua và có tuần cao điểm xử phạt hơn 70 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt trên 50 triệu đồng. "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục duy trì kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm, lập lại trật tự đô thị, trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên toàn phường", ông Toản khẳng định.

Tuy nhiên, thực tế, các vi phạm vẫn diễn ra tràn lan khi vắng bóng lực lượng chức năng của phường. Vì vậy, để xử lý dứt điểm tình trạng hiện nay, ngăn chặn vi phạm tái diễn, cần có các biện pháp quyết liệt hơn nữa từ chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Thành Công (quận Ba Đình): Tràn lan vi phạm về trật tự đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.