Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng): Đường phố bị chiếm dụng tràn lan

Thanh Bình| 21/02/2023 07:31

(HNM) - Đường phố nhỏ hẹp nhưng có lưu lượng người tham gia giao thông lớn do mật đô dân cư cao. Tuy nhiên, trên địa bàn phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng), tình trạng vi phạm trật tự đô thị diễn ra tràn lan khiến người dân bức xúc bởi việc đi lại và sinh hoạt thường nhật bị ảnh hưởng.

Chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh tại phố Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng).

Xác minh thông tin của bạn đọc cung cấp, phóng viên Báo Hànộimới đã khảo sát thực tế tại địa bàn phường Quỳnh Lôi. Tại phố Hồng Mai nối từ phố Bạch Mai thông sang phố Bùi Ngọc Dương, suốt dọc tuyến phố la liệt cửa hàng ăn uống, quán nước trà đá bày bàn ghế, thậm chí để cả hàng hóa choán hết lối đi trên vỉa hè. Lòng đường thì ngổn ngang xe máy, ô tô dừng đỗ khiến con phố nhỏ lộn xộn, mất an toàn giao thông. Trong ngõ có Trường Trung học phổ thông Đoàn Kết - Hai Bà Trưng nên vào các giờ cao điểm sáng, trưa, chiều, lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Vì vậy, tình trạng vi phạm trật tự đô thị nêu trên gây ùn ứ giao thông cục bộ, dễ xảy ra va chạm. Chị Nguyễn Thị Quỳnh, một người dân tại khu vực kể: “Con tôi đi học thường xuyên phải đi bộ dưới lòng đường vì vỉa hè nhỏ mà người bán hàng chiếm dụng hết diện tích. Còn người dân cứ bước chân xuống đường là vướng đủ kiểu bởi “chợ cóc” bủa vây khắp các ngõ ngách”.

Ghi nhận thực tế tại ngõ 159 phố Hồng Mai, mặt ngõ chỉ rộng khoảng hơn 2m nhưng bị những người bán hàng rau củ, hoa quả, thực phẩm tươi sống chiếm dụng hai bên đường, chỉ còn lối đi rất nhỏ. Bà Nguyễn Thị Loan sinh sống trong ngõ cho biết: “Từ 5h sáng, khu dân cư đã bị đánh thức bởi người bán hàng tập trung họp chợ. Mọi người đến giờ đi làm, đi học phải “lách” qua cơ man hàng hóa, nên rất bức xúc". Tương tự, tại các ngõ: 172, 133, 107, 158 phố Hồng Mai cũng thường xuyên có đông người tụ tập bán hàng. Xe máy dừng đỗ tùy tiện, gây cản trở, mất an toàn cho người tham gia giao thông. Tại các ngõ này còn có nhiều cửa hàng cà phê kê bàn ghế sát tận lòng đường cho khách ngồi, “biến” vỉa hè thành nơi kinh doanh. Đáng nói, tại con phố có một vị trí rộng là chỗ giao nối ra phố Chùa Quỳnh nhưng ở đây thường xuyên có nhiều xe ô tô dừng, đỗ dưới lòng đường kéo dài cả ngày. Ông Nguyễn Tiến Trung, người dân ở phố này phàn nàn: “Từ lâu vị trí này là nơi dừng, đỗ xe của khách vãng lai và của một số hộ nhà ở trong ngõ có ô tô. Xe chiếm hết lối đi ngay dưới lòng đường rất phản cảm và chúng tôi không hiểu sao vi phạm ngang nhiên thế mà lại không bị xử lý?”.

Cách đó không xa, tại phố Chùa Quỳnh, phóng viên nhận thấy tình trạng mất trật tự đô thị cũng không kém phố Hồng Mai. Lòng đường nhỏ hẹp, quanh co, vỉa hè chỗ có, chỗ không nhưng vi phạm thì tràn lan. Nhiều hộ nhà mặt phố bày bán hàng và để xe máy dưới lòng đường. Các tấm biển quảng cáo che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên về tình trạng vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn hai tuyến phố Hồng Mai và Chùa Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi Vương Thái Hà cho biết, phường có 14 tổ dân phố và 3 tuyến phố Thanh Nhàn, Hồng Mai, Chùa Quỳnh. Trong đó, hai phố Hồng Mai, Chùa Quỳnh nhỏ hẹp lại có nhiều nhà tập thể nên lượng dân cư đông, là địa điểm người nơi khác thường đến tụ tập bán hàng, tạo thành “điểm nóng” về trật tự văn minh đô thị, an toàn giao thông. Đây là vấn đề nan giải và cũng gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền. Cộng thêm ý thức người dân ưa thích sự tiện lợi, mua hàng hóa giá rẻ, nên lượng người đến mua hàng hóa rất đông, khiến lực lượng chức năng phường mặc dù ra quân liên tục nhưng cứ vắng bóng lực lượng là vi phạm lại tái diễn. “Chủ trương của chính quyền phường là tiếp tục tổ chức thường xuyên những đợt kiểm tra, tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh, nếu vi phạm sẽ có cơ sở xử phạt nghiêm, ngăn chặn tái diễn. UBND phường cũng sẽ đề xuất ngành Giao thông làm biển cấm dừng đỗ ô tô tại những khu vực người dân thường xuyên đỗ xe ô tô bừa bãi để có chế tài xử lý dứt điểm”, ông Vương Thái Hà khẳng định.

Mong rằng chính quyền phường Quỳnh Lôi sẽ kiên quyết thực hiện những biện pháp quyết liệt nhằm lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, bảo đảm an toàn giao thông và thuận lợi cho cuộc sống của người dân khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng): Đường phố bị chiếm dụng tràn lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.