Bạn đọc

Phường Ngọc Thụy (quận Long Biên): Sớm chấn chỉnh việc sử dụng đất sai mục đích

Thanh Bình 07/10/2024 - 07:43

Tuyến đường rộng 40m nối từ phố Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy thuộc phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) vừa đi vào hoạt động.

Mặc dù được đầu tư xây dựng khang trang, nhưng tại một số khu đất trống dọc hai bên đường đang bị sử dụng sai mục đích, thành nhà hàng, bãi trông xe ô tô, rửa xe, kinh doanh vật liệu xây dựng… ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn phòng, chống cháy nổ.

diem-rua-xe-duoc-xay-dung-t.jpg
Điểm rửa xe được xây dựng trên đất dự án ở phường Ngọc Thụy (quận Long Biên).

Nhiều công trình sai phạm

Những khoảng đất trống hai bên tuyến đường này có tổng diện tích khoảng 10ha, đã được UBND quận Long Biên quy hoạch dự án xây dựng các công trình công cộng như công viên cây xanh, trường học, đường giao thông… Vậy nhưng, từ nhiều năm nay, khu đất dự án này đang bị sử dụng sai mục đích. Trong đó, những cơ sở sử dụng nhiều diện tích đất là nhà hàng Chiều Bình, khu ẩm thực Việt Đầm Sen. Bên cạnh đó, trên đất dự án còn có một số bãi trông giữ xe ô tô cả ngày và đêm với quy mô sức chứa hàng trăm chiếc xe, được dựng tạm bợ, nguy cơ cao về cháy nổ, không bảo đảm trật tự an toàn.

Ngoài ra, trên tuyến đường còn có những khu bày bán cây cảnh, tập kết buôn bán vật liệu xây dựng... Tất cả đều được dựng trên đất dự án chưa triển khai. Chỗ không kinh doanh thì là nơi để nhà sàn cũ đã gẫy hỏng, sập xệ, có thể đổ bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Văn Sơn, một người dân tại khu vực cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi thành phố đầu tư, mở rộng tuyến đường này, tạo điều kiện để nhân dân đi lại thuận tiện hơn nhiều. Nhưng hiện nay nhiều diện tích đất ở dọc tuyến đường đang bị sử dụng sai mục đích, không ít công trình lộn xộn, nhếch nhác làm xấu cảnh quan chung. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm giải tỏa và triển khai xây dựng, hoàn chỉnh các ô chức năng theo quy hoạch dọc hai bên tuyến đường để góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng, cảnh quan đô thị, cải thiện chất lượng đời sống cho người dân".

Rà soát việc sử dụng sai mục đích đất

Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Hànộimới được biết, căn cứ Văn bản số 6326/UBND-KH&ĐT ngày 11-9-2015 của UBND thành phố Hà Nội về việc chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Ngọc Thụy và Thượng Thanh, ngày 15-9-2015, HĐND quận Long Biên đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án "Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô quy hoạch A4/NO, A8/NO1, A8/NO2, A4/HH2, A4/HH3 và các tuyến đường phụ cận theo quy hoạch phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất phường Ngọc Thụy, quận Long Biên". Trên cơ sở đó, ngày 23-9-2015, UBND quận Long Biên ban hành Quyết định số 9135/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ thiết kế báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này. UBND quận cũng đã phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư dự án và có văn bản cụ thể về các việc liên quan đến dự án gồm: Chỉ định các đơn vị tư vấn đo đạc hiện trạng, khảo sát địa hình, địa chất, cấp chỉ giới đường tỷ lệ 1/500 và các thông số hạ tầng kỹ thuật, lập tổng mặt bằng, lập dự án công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô quy hoạch.

Ngày 31-10-2016, sau khi đã được các sở ngành phê duyệt, UBND quận Long Biên chính thức có Quyết định số 7648/QĐ-UBND phê duyệt dự án này. Dự án có diện tích 4,28ha, do UBND quận làm chủ đầu tư, hai nhà thầu là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng hạ tầng Hà Nội và Công ty cổ phần Khảo sát và địa chính thực hiện. Tổng mức vốn đầu tư của dự án là hơn 117 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2016 đến 2018.

Tuy nhiên, đến nay dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô chức năng theo quy hoạch đã quá thời hạn 6 năm và vẫn “án binh bất động”. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Tuấn, cán bộ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Ngọc Thụy được Chủ tịch UBND phường ủy quyền trả lời, cho biết thực hiện chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Long Biên về kiểm tra xử lý vi phạm tại các ô đất công hai bên tuyến đường 40m, ngày 24-9-2024, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy đã ra thông báo và chính thức tổ chức kiểm tra lập hiện trạng các ô đất. Kết quả cho thấy, các ô đất trên dự án đang do ba cá nhân là Phạm Xuân Quế, Nguyễn Đình Thảo và Nguyễn Quốc Vượng sử dụng làm nhà hàng, hồ câu, bãi xe, nhà xưởng, đầm sen, vườn nướng. "Các công trình này do ba cá nhân trên đấu thầu sử dụng đã nhiều năm, trước khi việc mở đường được thực hiện. Hiện nay, UBND phường đang rà soát số liệu, đo đạc, lập bản đồ hiện trạng và báo cáo vi phạm sử dụng đất sai mục đích để báo cáo quận", ông Tuấn nói.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên Đinh Văn Thắng khẳng định, vị trí các ô đất thuộc quy hoạch dự án không có công trình vi phạm. Ban Quản lý dự án quận đã quây tôn quản lý đất. Còn các vị trí có công trình vi phạm, sau khi UBND phường lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, Ban Quản lý sẽ trình UBND quận phương án để tổ chức đấu thầu chọn người quản lý và khai thác theo quy định của pháp luật.

Dư luận hy vọng việc sử dụng sai mục đích đất tại vị trí "vàng" này sớm được chấn chỉnh, xử lý, xây dựng theo đúng quy hoạch để con đường bảo đảm mỹ quan, trật tự đô thị, an toàn, thuận tiện cho người tham gia giao thông, thực sự trở thành điểm nhấn tại quận Long Biên và thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Ngọc Thụy (quận Long Biên): Sớm chấn chỉnh việc sử dụng đất sai mục đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.