Bạn đọc

Phường Ngọc Thụy (quận Long Biên): Cần xử lý dứt điểm xưởng gỗ gây ô nhiễm môi trường!

Hoàng Hà 10/11/2023 - 17:40

Phản ánh lên Đường dây nóng, Báo Hànộimới, người dân tổ dân phố số 20, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) cho biết: Một xưởng mộc xây dựng trên diện tích 559m2 đất ở trong khu dân cư thường xuyên gây ô nhiễm không khí (mùi sơn, bụi), tiếng ồn trong quá trình sản xuất, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân sống xung quanh.

Từ năm 2020, người dân tổ dân phố số 20 đã có ý kiến, đề nghị UBND phường Ngọc Thụy, các cơ quan chức năng quận Long Biên kiểm tra, có biện pháp xử lý vi phạm, nhưng đến nay, xưởng vẫn hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, xưởng mộc kể trên có địa chỉ tại số 23, ngõ 465 đường Ngọc Thụy (giáp với các hộ dân ở cuối ngõ 437 đường Ngọc Thụy), phường Ngọc Thụy (quận Long Biên). Chủ sử dụng đất là ông Nguyễn Trung Tuyến, thường trú tại tổ dân phố số 20, phường Ngọc Thụy cho Công ty cổ phần Hiwood thuê để sản xuất gỗ và sofa, người đại diện hiện nay là ông Nguyễn Tuấn Thùy. Trong quá trình sản xuất, xưởng mộc đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cụ thể gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn, mùi sơn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân sống xung quanh.

1(5).jpg
Xưởng mộc hoạt động trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Lan Phương, số nhà 18, ngõ 437, đường Ngọc Thụy ở giáp xưởng mộc cho hay: Từ năm 2020, xưởng gỗ này hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau khi người dân trong tổ dân phố có ý kiến gay gắt về vấn đề này và đề nghị UBND phường Ngọc Thụy, các cơ quan chức năng quận Long Biên vào cuộc, kiểm tra, ngày 16-12-2020, UBND phường Ngọc Thụy đã tổ chức làm việc với người thuê đất, các thành phần liên quan và đại diện các hộ dân tổ dân phố số 20.

Trước các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, phòng cháy và chữa cháy, sử dụng đất sai mục đích… của Công ty cổ phần Hiwood, tại buổi làm việc, UBND phường Ngọc Thụy đã đề nghị phía công ty chấm dứt hoạt động kinh doanh trước ngày 1-2-2021. Tuy nhiên, đã gần 3 năm trôi qua, xưởng sản xuất gỗ và sofa của Công ty cổ phần Hiwood vẫn ngang nhiên hoạt động.

“Trước thực tế xưởng mộc vẫn hoạt động, tiếp tục xả khí, bụi thải… gây ô nhiễm môi trường, nhân dân bức xúc, từ đầu tháng 10-2023 đến nay, tôi đại diện cho các hộ dân ở ngõ 437 và ngõ 465 đường Ngọc Thụy tiếp tục có thư kiến nghị gửi UBND quận Long Biên, UBND phường Ngọc Thụy đề nghị kiểm tra, giải quyết dứt điểm. Song đến nay, tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin trả lời nào từ phía quận và phường về những kiến nghị trên”, bà Nguyễn Lan Phương cho biết.

3(3).jpg
Chỉ cách nhà dân 3-5m nên mỗi khi hoạt động, xưởng mộc ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân cuối ngõ 437 đường Ngọc Thụy.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy Lê Thị Bích Hoài cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 26-10-2023, UBND phường Ngọc Thụy đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận xuống kiểm tra tại thực địa. Tại buổi kiểm tra, xưởng không hoạt động, không có công nhân, chủ cơ sở treo biển “thanh lý nhà xưởng”. Chủ cơ sở là ông Nguyễn Tuấn Thùy đã cung cấp một số giấy tờ liên quan như: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp đồng cho thuê nhà xưởng…, nhưng chưa cung cấp được các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động môi trường, công tác phòng cháy, chữa cháy...

“UBND phường đã đề nghị Công ty cổ phần Hiwood tạm dừng các hoạt động sản xuất; cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy. Thời hạn bổ sung, cung cấp các giấy tờ còn thiếu trước ngày 30-11-2023. Đến thời hạn trên, nếu công ty không cung cấp được, đề nghị di dời ra khỏi vị trí khu đất”, bà Lê Thị Bích Hoài thông tin.

2(4).jpg
Dù bị đình chỉ hoạt động từ ngày 26-10-2023 nhưng xường mộc của Công ty cổ phần Hiwood vẫn hoạt động.

Mặc dù UBND phường đã đề nghị Công ty cổ phần Hiwood tạm dừng các hoạt động sản xuất trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan đến bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy, tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, mấy ngày gần đây, xưởng mộc của công ty vẫn hoạt động từ sáng đến tối, gây ô nhiễm tiếng ồn, không khí và thải bụi ra khu dân cư.

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự và môi trường sống đối với các hộ dân sống ở ngõ 437 và 465 đường Ngọc Thụy, tránh tình trạng đơn thư kéo dài, đề nghị chính quyền sở tại quyết liệt hơn trong xử lý vụ việc nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phường Ngọc Thụy (quận Long Biên): Cần xử lý dứt điểm xưởng gỗ gây ô nhiễm môi trường!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.