Văn hóa

Phúc Thọ: Sôi nổi Hội thi bánh trôi dâng Hai Bà Trưng

Nguyễn Mai 29/06/2024 16:32

Tục làm bánh trôi của dân Hát Môn có từ lâu đời gắn liền với Lễ hội làng Hát Môn.

Nhằm nâng cao kỹ thuật, chất lượng làm bánh trôi dâng Hai Bà Trưng, sáng 29-6, tại đền Hát Môn, xã Hát Môn, UBND huyện Phúc Thọ tổ chức Hội thi làm bánh trôi...

anh-2.jpg
Để bánh trôi có độ đồng đều, đội thi thôn 2, xã Hát Môn đã cẩn thận cân bột trước khi nặn... Ảnh: Nguyễn Mai.

Lễ hội truyền thống đền Hát Môn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, trong đó có nghi thức rước bánh trôi dâng lễ Hai Bà Trưng. Tham gia hội thi, mỗi thôn trên địa bàn xã Hát Môn thành lập một đội thi gồm 8 người.

anh-5.jpg
...và xoay tròn viên bánh với độ đồng đều cao. Ảnh: Nguyễn Mai.

Các đội tham gia 2 phần thi gồm: Phần thi chào hỏi, giới thiệu về đội thi, những kết quả nổi bật về văn hóa - xã hội, những nét văn hóa đặc sắc trên địa bàn; phần thi làm bánh trôi, thực hiện làm bánh trôi từ khâu nặn bánh, luộc bánh đến khi bánh chín và vớt ra trưng bày, giới thiệu.

anh-3.jpg
Mỗi đội thi có 8 thành viên làm bánh trôi từ khâu nặn bánh, luộc bánh đến khi bánh chín vớt ra trưng bày, giới thiệu. Ảnh: Nguyễn Mai.

Đội thi đạt giải Nhất thực hiện nội dung thuyết trình, giới thiệu về sản phẩm của đội, về kỹ thuật, quy trình làm bánh và ý nghĩa của phong tục làm bánh trôi dâng Hai Bà Trưng. Bánh trôi được đánh giá cao khi luộc chín nhìn cảm quan bánh tròn, đều; khi “khám” bánh thấy có độ căng dẻo, không bị ướt…

anh-4.jpg
Ban giám khảo thực hiện nghi thức "khám" bánh để kiểm tra chất lượng bánh sau khi luộc. Ảnh: Nguyễn Mai.

Ban tổ chức căn cứ kết quả chấm điểm của Ban giám khảo để trao Giấy chứng nhận và tiền thưởng cho các đội tham gia gồm: 1 giải Nhất cho thôn 7; 2 giải Nhì cho các thôn 9, 10; 3 giải Ba cho các thôn 1, 5, 8; 4 giải Khuyến khích cho các thôn 2, 3, 4, 6.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phúc Thọ: Sôi nổi Hội thi bánh trôi dâng Hai Bà Trưng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.