Giới trẻ

“Phù thủy ngành tóc” Andre: Cho đi là thấy mình giàu có

Hà Duy 02/10/2023 - 13:07

Để có một đêm Trung thu thật ý nghĩa cho các bệnh nhân tại Bệnh viện K3 Tân Triều (Hà Nội), Andre mất ăn mất ngủ nhiều ngày. Anh lo sắp đặt chương trình, kết nối với các bác sĩ, y tá điều dưỡng trong Bệnh viện, gặp gỡ những người bạn thân thiết bàn bạc chuẩn bị những món quà cần thiết tặng cho các bệnh nhân, đặc biệt là các em nhỏ.

Bởi vì Andre biết, với một số em đang phải gồng mình chống chọi căn bệnh quái ác, mùa Trung thu năm nay có thể là Trung thu cuối cùng....

bv-tan-trieu.jpg
Nghệ sĩ Andre thăm bệnh nhi tại Bệnh viện K3 Tân Triều.

1. Sáu giờ chiều 23-9, Hội trường lớn Bệnh viện K3 Tân Triều chật kín người. Khán giả của chương trình từ thiện mang tên “Tiếng hát yêu thương” là những bệnh nhân ung thư đang điều trị tại đây. Bệnh nhân nhẹ tự đi, còn những bệnh nhân nặng được ngồi trên xe lăn, có nhân viên đi cùng, kèm theo các thiết bị y tế. Dù cho dây dợ xung quanh có phần bất tiện nhưng các bệnh nhân, nhất là các em nhỏ, ai cũng háo hức. Rất nhiều đèn lồng, đèn kéo quân, sữa, nước uống... và nhiều món quà khác đang đợi để được trao cho những khán giả đặc biệt này. Chỉ một lát nữa thôi, mọi người sẽ được gặp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Nam ca sĩ từ thành phố Hồ Chí Minh vừa mới hạ cánh xuống sân bay ngay lập tức di chuyển đến bệnh viện để hát tặng khán giả qua sự kết nối của nghệ sĩ Andre.

Andre có mặt ở bệnh viện từ rất sớm. Các học trò ngành tóc của anh tất bật chia quà và trang trí sân khấu. Trước khi chương trình diễn ra, Andre cùng với ca sĩ khách mời và những người bạn thân thiết đến các phòng bệnh động viên, tặng quà cho các bệnh nhân nặng không thể di chuyển đến hội trường.

Đây chỉ là một trong nhiều chương trình từ thiện mà nghệ sĩ tóc Andre tổ chức trong 20 năm qua. Được mệnh danh là “phù thủy ngành tóc”, nổi tiếng trong giới làm nghề, mang lại vẻ đẹp cho mái tóc - “một góc con người” của rất nhiều ngôi sao showbiz nhưng các chương trình mà Andre tổ chức lại chẳng bao giờ nói về tóc, mà đơn giản chỉ là kết nối - yêu thương - chia sẻ - cho đi. Từ các mối quan hệ của mình, Andre luôn mời được các ca sĩ, nghệ sĩ đến biểu diễn cho các khán giả là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người đang điều trị bệnh nặng. Rất nhiều em nhỏ không được đến trường như bạn bè, cuộc sống gắn với bệnh viện, mơ ước được gặp thần tượng là các nghệ sĩ nổi tiếng. Andre luôn lắng nghe và tìm cách để các em được toại nguyện.

Andre tên đầy đủ là Andre Lecharoux, sinh ra ở thành phố Hồ Chí Minh, lớn lên tại Canada. Gia đình anh có truyền thống làm nghề tóc. Tuổi hai mươi, Andre một mình khăn gói đến London, thủ đô nước Anh, theo học tại trung tâm đào tạo hàng đầu về thời trang tóc Tony&Guy. Anh có cơ hội làm việc ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng khi về Việt Nam, anh quyết định gắn bó với Hà Nội. Không chỉ bởi thị trường tóc ở đây nhiều tiềm năng, mà còn bởi anh muốn “làm gì đó” giúp cho những con người đang chịu cảnh khó khăn trên quê hương mình. Tiệm làm tóc của Andre nằm ở địa chỉ số 1 Nhà Chung. Anh không có chuỗi cửa hàng, không quảng cáo. Đối với anh, làm tóc là làm nghệ thuật chứ không đơn thuần là kinh doanh. Khách hàng đến là được anh tận tay chăm sóc. Đối với Andre, một mái tóc đẹp, thời trang là mái tóc phù hợp với người sở hữu nó và người làm tóc phải có đủ tinh tế để giúp họ đẹp hơn.

2. Làm nghề tử tế để có uy tín, và uy tín có thể mang lại cho người làm nghề một đời sống sung túc. Andre kiếm ra nhiều tiền nhưng anh chọn một đời sống vừa đủ, dành tặng một phần những gì mình có cho những người thiếu thốn. Những người đã biết Andre đều rõ, 20 năm qua, anh chàng Việt kiều đã có hàng trăm chuyến đi làm từ thiện, từ thành phố đến nông thôn, từ miền núi cao tới hải đảo. Người viết bài đã từng cùng Andre đến huyện đảo Lý Sơn, mang những món quà thiết thực cho bà con nơi đây và nhặt rác. Andre cùng các học trò của mình “đổ bộ” xuống đảo để dọn đẹp, giữ cho môi trường biển đảo của Việt Nam đẹp hơn. Nếu không đi xa, thì ngay tại khu vực hồ Gươm, gần cửa hàng tóc của Andre, vào những đêm giao thừa, anh sẵn sàng đi cùng công nhân dọn vệ sinh, tặng quà cho họ, cùng với họ dọn rác giúp đường phố đẹp hơn trong ngày đầu năm. Mùa đông lạnh, thương những người vô gia cư ngủ vỉa hè, gầm cầu, vẫn anh chàng Việt kiều ấy lặn lội mua đồ ăn cho họ...

Nơi mà Andre đặt chân đến nhiều nhất trong hành trình làm thiện nguyện hơn 20 năm qua là bệnh viện. Anh là “người nhà” đối với các y, bác sĩ, nhân viên Phòng công tác xã hội ở nhiều bệnh viện, nếu có thông tin về bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn là anh tới với họ. Hỗ trợ tiền chữa bệnh, hỗ trợ xe đưa họ về nhà khi ra viện hay không qua khỏi..., Andre luôn làm tất cả trong khả năng của mình. Trong đêm trao quà Trung thu cho các bệnh nhân Bệnh viện K3 Tân Triều vừa qua, Andre chia sẻ: “Hoàn cảnh và câu chuyện của bệnh nhân dẫn dắt tôi và những người bạn đồng hành khởi tâm từ bi, cống hiến những gì mình có thể với mong muốn cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn”.

3. Làm từ thiện nhiều năm, Andre từng gặp hiểu lầm, nhưng anh luôn tin sâu vào nhân - quả. Những gì ta gieo hôm nay sẽ trở lại với ta vào một ngày nào đó. Làm từ thiện, Andre có nguyên tắc riêng: “Cách của tôi là rất thực tế, không kêu gọi quyên góp, không có quỹ từ thiện, tôi chỉ sử dụng tiền của mình và của những người bạn rất thân sát cánh bên tôi, tôi không bao giờ đưa tiền dù chỉ một đồng cho bất kỳ tổ chức nào nếu không minh bạch đầu vào đầu ra”. Làm từ thiện, theo Andre là phải đến tận nơi, nhìn, lắng nghe, để hiểu thấu người cần giúp, mang cho họ những thứ họ thực sự cần. “Tiền không phải là tất cả. Làm từ thiện không có nghĩa là mang tiền đến là xong. Với các trường hợp như bệnh nhân ung thư, tôi đến với họ trước tiên bằng cái tâm. Tôi nghĩ họ cần lắm một cái nắm tay, một cái ôm chia sẻ, những lời động viên khích lệ để họ mạnh mẽ, tin tưởng vào quá trình chữa bệnh, và thậm chí, nếu phải chịu thua bệnh tật, họ vẫn có một đức tin để đến với thế giới mới một cách nhẹ nhàng, không hoảng sợ”. Có nhiều bệnh nhân ung thư, nhất là các em nhỏ thân thiết với “bác Andre” như người trong gia đình. Trường hợp bé Tịnh An ở Thái Nguyên là một ví dụ. Khi gặp Andre, cô bé đã tin tưởng và làm theo những điều “bác Andre” hướng dẫn, vui vẻ, lạc quan, yêu đời. Giây phút cuối cùng của cuộc đời, có bác Andre ở bên, cô bé đã nhắm mắt nhẹ nhàng bởi tin rằng “nơi mà con sắp đến rất đẹp, chỉ toàn hoa hướng dương”.

Ngày 13-9 vừa qua, ngay sau thảm họa cháy chung cư mini ở Hà Nội, Andre đã đến tận nơi, góp tiền của cá nhân anh cho Quỹ từ thiện khẩn cấp trợ giúp những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. Chiều cùng ngày, anh và những người bạn thân thiết vào Bệnh viện Bạch Mai tặng quà cho các em nhỏ tại khoa Nhi và các nạn nhân được cấp cứu tại khoa Chống độc của Bệnh viện.

20 năm làm nghề, phục vụ khách hàng VIP, cửa hàng làm tóc vẫn đi thuê, dành tiền để giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, Andre quả quyết mình “rất giàu có”. “Cho đi là còn mãi”, theo nghĩa đó thì quả thật Andre rất giàu.

Anh Nguyễn Văn Quân, cán bộ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện K3 Tân Triều cho biết: "Nghệ sĩ tóc Andre đã đồng hành cùng Phòng Công tác xã hội Bệnh viện K3 Tân Triều từ rất lâu. Tôi rất khâm phục những gì mà anh ấy đã làm cho các bệnh nhân ung thư. Andre tham gia đóng góp vào các mô hình từ thiện của bệnh viện như: Chuyến xe yêu thương, chuyến xe nghĩa tình, bữa cơm tất niên dành cho các bệnh nhân khó khăn, các bệnh nhân phải ở lại bệnh viện điều trị ngày lễ tết. Đều đặn mỗi tháng 1 lần vào ngày mùng 1 âm lịch, Andre có mặt ở bệnh viện tặng quà là tiền mặt hỗ trợ các bệnh nhi. Ngoài ra khi có trường hợp bệnh nhân quá khó khăn về tiền viện phí cần hỗ trợ tôi thường gửi thông tin cho Andre và anh luôn sẵn lòng giúp đỡ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Phù thủy ngành tóc” Andre: Cho đi là thấy mình giàu có

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.