Hà Nội kết nối

Phú Quốc cần là điểm đến hấp dẫn hơn

Nhóm phóng viên 17/10/2023 18:59

Phú Quốc có rừng, núi, biển, có sân bay, cảng biển, thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ấm quanh năm, rất thích hợp cho phát triển du lịch. Tuy nhiên, thành phố đảo đang gặp một số vấn đề trong thu hút du khách để phát triển bền vững.

a203.jpg
Phú Quốc còn nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Đâu là điểm nghẽn

Mấy ngày qua, thông tin về việc chính quyền tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc họp cùng các doanh nghiệp du lịch, lưu trú bàn về tăng cường thu hút du khách đến với địa phương khiến nhiều người nghĩ Phú Quốc đang vắng khách. Tuy nhiên, các con số thống kê lại thể hiện vấn đề khác.

Cụ thể, theo số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, tính chung 9 tháng năm 2023, Phú Quốc đón khoảng 4,73 triệu lượt khách (tăng 15,5% so với cùng kỳ); trong đó, khách quốc tế là 470.538 lượt khách (tăng 275,9% so với cùng kỳ). Tổng thu từ du lịch tại Phú Quốc đạt hơn 12.225 tỷ đồng, tăng 117,7% so với cùng kỳ.

a204.jpg
Phú Quốc định hướng trở thành thiên đường du lịch biển trong khu vực.

Nhưng tính riêng kỳ nghỉ lễ 2-9 vừa qua, Phú Quốc chỉ đón hơn 19.000 lượt khách lưu trú, giảm gần 40% so với cùng kỳ. Công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%. Như vậy, khách du lịch trong nước đến Phú Quốc có chiều hướng giảm vào cuối mùa cao điểm, nhưng mức giảm sâu khiến nhiều người băn khoăn.

Chị Nguyễn Thị Trà My (Công ty Du lịch Thiên niên kỷ thành phố Hồ Chí Minh) nhận định: "Du khách trong nước đổ dồn đến Phú Quốc năm 2022 để “xả hơi” sau dịch Covid-19, nên năm nay, lượng người đến đây giảm cũng dễ hiểu".

“Vấn đề là giá các dịch vụ du lịch ở Phú Quốc đang hướng đến người có thu nhập cao (vé máy bay, phòng nghỉ, dịch vụ đi kèm). Liệu điều này có phù hợp cho xu thế du lịch mới sau dịch hay không (khách đi nhóm nhỏ, quy mô gia đình, tiết kiệm chi phí…)”, chị Trà My băn khoăn.

a205.jpg
Nhiều du khách trong nước lựa chọn đường biển để đến Phú Quốc.

Xu thế du lịch mới này cũng được nhiều doanh nghiệp kinh doanh tại Phú Quốc nắm bắt và nhận định: Khách đi lẻ, quy mô nhỏ nên sẽ ưa thích việc trải nghiệm, khám phá… Nhưng cũng chính vì vậy, nguy cơ gặp phải một số vấn đề về “chặt chém” khi đi taxi hay dùng dịch vụ bên ngoài khu nghỉ dưỡng… từ đó dẫn đến những cảm nhận chưa thật tốt về Phú Quốc.

Chứng thực điều này, ông Trương Quốc Vinh, ngụ tại quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Tôi và gia đình đi Phú Quốc dịp 2-9 vừa qua. Trong khuôn viên khách sạn, mọi thứ đều tuyệt, nhưng khi ra ngoài thăm thú, gia đình tôi gặp khó chịu với tài xế taxi vì lái xe đi lòng vòng; không thật hài lòng với chất lượng ăn uống ở một số điểm du lịch; không thoải mái khi lấy xe máy đi khám phá đảo bởi giao thông đông đúc, khói bụi, đôi chỗ chưa sạch sẽ... Ngoài ra, giá vé máy bay đến đảo vào các dịp lễ rất đắt, ngang với đi du lịch nước ngoài. Phú Quốc sẽ đẹp hơn nhiều nếu khắc phục được những vấn đề này”.

Phát huy thế mạnh riêng có

Gia đình ông Vinh ở trong khu nghỉ 5 sao, nhưng lượng phòng ở cấp nghỉ dưỡng này hiện chỉ chiếm 15% trong tổng nguồn cung 25.000 phòng nghỉ dưỡng hiện có ở Phú Quốc, phần lớn là các cơ sở nhỏ, do hộ kinh doanh địa phương tự vận hành. Điều kiện ăn nghỉ và chất lượng dịch vụ ở những nơi này cũng dễ khiến du khách bình dân chưa hài lòng với một Phú Quốc sôi động hơn, nhưng cũng có phần nhộn nhạo hơn so với cách đây khoảng 5 năm, khi Phú Quốc hấp dẫn du khách bởi nét hoang sơ, thân thiện.

a206.jpeg
Phú Quốc hấp dẫn bởi thiên nhiên tươi đẹp.

Theo ông Vũ Tiến Văn, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ quốc tế Đại Việt (Adavigo), ngành Du lịch Phú Quốc cần định vị lại và có giải pháp khắc phục nhanh những tồn tại, hạn chế để sớm đón đầu làn sóng phục hồi du lịch trong nước và quốc tế trong giai đoạn trung và dài hạn.

“Từ phía doanh nghiệp, chúng tôi có thể mang khách đến Phú Quốc với giá tour 4 ngày 3 đêm chỉ 6-8 triệu đồng/người, đã bao gồm vé máy bay, khách sạn, đi lại, ăn uống và các tuyến điểm tham quan. Về phía địa phương, mong rằng sẽ có những nỗ lực nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, dịch vụ hỗ trợ… để tạo một sự kiên kết chặt chẽ, hiệu quả của những cơ sở kinh doanh du lịch trên đảo, mang đến cho du khách sự trải nghiệm tốt”.

Còn chị Nguyễn Thị Trà My (Công ty Du lịch Thiên niên kỷ) lại tiếp cận vấn đề từ hướng trải nghiệm của du khách nước ngoài. Theo đó, người nước ngoài đến Phú Quốc không phải để sống trong rừng bê tông của các công trình xây dựng quy mô lớn mà là muốn hòa mình vào thiên nhiên đa dạng, vốn là thế mạnh riêng có của Phú Quốc.

a207.jpg
Công trình Cầu Hôn, một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc.

“Cần có quy hoạch cụ thể cho các xu hướng, sở thích đa dạng của du khách khi đến Phú Quốc. Với chính sách miễn visa, Phú Quốc sẽ còn hấp dẫn du khách nước ngoài. Việc chúng ta cần làm là để họ thấy yêu quý thiên nhiên tươi đẹp của hòn đảo này và mong được trở lại”, chị Trà My đề xuất.

Trong buổi làm việc hôm 14-10 vừa qua với hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, hàng không..., để tìm cơ chế hợp tác tăng cường thu hút du khách đến Phú Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành yêu cầu Trung tâm Xúc tiến thương mại và du lịch tỉnh, Sở Du lịch Kiên Giang chủ trì làm cầu nối với các hãng hàng không, lữ hành... để có giải pháp cụ thể, thống nhất rồi có những ký kết ban đầu để kích cầu du lịch.

a208.jpg
Phú Quốc quyết tâm xây dựng hình ảnh điểm đến tươi đẹp, thân thiện, hấp dẫn để thu hút du khách.

“Chúng tôi luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp để tạo thị trường du lịch hấp dẫn cho Phú Quốc. Địa phương sẽ tổ chức các sự kiện lớn thu hút du khách. Chúng tôi sẽ phối hợp với các hãng hàng không trong việc mở thêm nhiều đường bay đến đảo với giá vé phù hợp để du khách trong và ngoài nước đến Phú Quốc nhiều hơn”, ông Lâm Minh Thành nói.

Nhằm tăng sức hút du khách đến Cà Mau bằng đường hàng không, ngày 10-10 vừa qua, HĐND tỉnh Cà Mau thông qua quyết định hỗ trợ 7 tỷ đồng/năm cho mỗi hãng bay đến tỉnh. Đổi lại, các hãng bay phải cam kết duy trì bay 6 chuyến/tuần đến Cà Mau trong suốt năm với giá vé hấp dẫn du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc cần là điểm đến hấp dẫn hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.