Chính trị

Phong trào thanh niên tình nguyện thật sự là phong trào cách mạng

Nguyễn Lê 06/09/2023 11:55

Qua 30 năm, các chương trình, chiến dịch tình nguyện của thanh niên thành phố Hồ Chí Minh thật sự là chương trình hành động cách mạng.

anh-1.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu tại chương trình.

Ngày 6-9, Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình gặp gỡ và biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch Tình nguyện hè của thanh niên thành phố Hồ Chí Minh (1994-2023).

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng hơn 200 đại biểu đã tham dự chương trình.

Từ chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè hình thành tại thành phố Hồ Chí Minh những năm 1994, các hoạt động tình nguyện hè đã nhanh chóng phát triển trở thành chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh và chương trình Gia sư áo xanh.

anh-2.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại chương trình.

Tiếp nối tinh thần dấn thân và tình nguyện của tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh, vào năm 1994, hơn 700 sinh viên thành phố đã tình nguyện tham gia chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè, tham gia công tác xóa mù chữ cho đồng bào các huyện ngoại thành và đạt được những kết quả tốt đẹp, giúp cho hơn 10.000 người biết đọc, biết viết.

Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè đã hoàn thành nhiệm vụ khi thành phố Hồ Chí Minh công bố hoàn thành xóa mù chữ vào cuối năm 1996. Đến năm 1997, Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố đã quyết định đổi tên thành chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh dành cho sinh viên, đồng thời đổi mới phương thức hoạt động với nội dung, địa bàn đa dạng hơn.

Các hoạt động Tình nguyện hè trong suốt 30 năm qua đã thu hút sự tham gia của hơn 5 triệu lượt thanh niên, trong đó có không ít thanh niên Việt kiều, du học sinh, thanh niên, sinh viên quốc tế. Hơn 30.800 công trình thanh niên, với tổng nguồn lực hơn 546 tỷ đồng là những cây cầu, tuyến đường, căn nhà, những sân chơi, hoạt động an sinh xã hội… được các thế hệ thanh niên tình nguyện tiếp nối nhau cùng thực hiện, góp phần giải quyết những vấn đề cụ thể, lâu dài tại các địa phương, đơn vị.

Hiệu quả lớn nhất từ kết quả 30 năm triển khai các chương trình, chiến dịch Tình nguyện hè là con người. Cụ thể, trong các chiến dịch tình nguyện hè, có 222.000 thanh niên, sinh viên trở thành hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam; có 96.000 thanh niên tiên tiến trở thành đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; có 6.000 đoàn viên ưu tú, chiến sĩ tình nguyện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại chương trình, Bí thư Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương, nhấn mạnh: “Suốt 30 năm qua, các chương trình, chiến dịch Tình nguyện hè được hình thành và phát triển không ngừng, đó là sự kế thừa, tiếp nối tinh thần của tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng dấn thân, sẵn sàng hành động vì thành phố thân yêu, vì Tổ quốc thiêng liêng. Hoạt động tình nguyện luôn hướng đến việc phát huy thanh niên tham gia giải quyết những việc khó, việc cần cùng chung tay góp sức xây dựng, phát triển thành phố và đất nước”.

anh-3.jpg
Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, chặng đường dài phong trào tình nguyện của tuổi trẻ thành phố vô cùng ý nghĩa. Nhiều phong trào tình nguyện có sức lan tỏa sâu rộng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước bạn. Lãnh đạo thành phố kỳ vọng các bạn đoàn viên thanh niên sẽ viết tiếp trang sử hào hùng của tuổi trẻ thành phố. Các cấp, các ngành, các địa phương cần tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ đoàn viên thanh niên thực hiện tốt sứ mệnh của mình thời gian tới.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, các phong trào, chiến dịch tình nguyện của thanh niên thành phố có sức sống mạnh mẽ từ sự trăn trở trước thực tiễn của thành phố và đất nước, của các thế hệ cán bộ Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh; luôn nhìn thấy nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đối với thành phố và đất nước; sự tin tưởng giao việc, động viên của lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương.

“Các phong trào, chiến dịch tình nguyện của thanh niên thành phố Hồ Chí Minh thể hiện sinh động phẩm chất hào hiệp, nghĩa tình của người dân thành phố. Trong bức tranh năng động, sáng tạo, nghĩa tình đẹp đẽ ấy, phong trào thanh niên tình nguyện của thành phố nổi lên với gam màu đầy sức sống. Phong trào tình nguyện của thanh niên thành phố thật sự là chương trình hành động cách mạng, có sức hút mạnh mẽ, khẳng định tư tưởng lãnh đạo đúng đắn của Đảng và của các đồng chí Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh lúc bấy giờ. Đó là đưa thanh niên tắm mình vào thực tiễn sinh động của đời sống xã hội để thanh niên yêu hơn đất nước, hiểu hơn về sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, từ đó có hành động đúng đắn, góp sức cho sự nghiệp đó”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kỳ vọng thanh niên thành phố luôn giữ trong mình tinh thần dấn thân tươi mới, được hun đúc từ bao thế hệ Thành đoàn thành phố, dưới sự quan tâm động viên của lãnh đạo thành phố lập thành tích mới từ các chương trình, chiến dịch tình nguyện để đóng góp cho phong trào thanh niên của cả nước, góp phần xây dựng, phát triển đất nước và thành phố Hồ Chí Minh.

anh-4.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Tại chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tặng quà đến Ban Thường vụ Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu dự chương trình nhằm động viên, biểu dương quá trình gắn bó, đồng hành của các gia đình nuôi, trưởng bản, các thế hệ chiến sĩ tình nguyện tiêu biểu của các chương trình, chiến dịch Tình nguyện hè của thanh niên thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phong trào thanh niên tình nguyện thật sự là phong trào cách mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.