Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Tư Văn| 08/08/2022 07:33

(HNM) - Ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch là một điều rất thường gặp, trở thành nỗi ám ảnh, mất hứng thú cho cuộc vui nếu một người trong nhóm chẳng may gặp phải. Nguyên nhân là do những vùng đất mới, nguồn nước và nguồn thực phẩm có chứa những chủng vi khuẩn quen thuộc với người dân tại chỗ nhưng là hoàn toàn xa lạ với du khách.

Vậy nên, các bác sĩ khuyên, đến một điểm du lịch nào đấy, mọi người hãy chú ý kiểm tra và đánh giá tình trạng vệ sinh những nơi chuẩn bị ăn hay uống, nhất là khi gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ cao dễ bị ngộ độc thực phẩm, như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già. Khi ăn nên chọn lựa các món ăn nấu chín thay vì tươi sống. Nhiệt độ là một yếu tố bảo đảm giết chết vi trùng. Hầu hết các nhóm thực phẩm cần chế biến nên được nấu chín ở nhiệt độ 100°C. Cần yêu cầu nhân viên phục vụ nhà hàng, quán ăn đun nấu lại món ăn nếu cảm giác không chắc chắn khi thấy thịt, cá còn tái, trứng chưa đủ chín.

Dùng đồ uống nên chọn đồ đóng chai, đóng hộp hoặc đun sôi như nước trà, cà phê. Hạn chế dùng các món đặc sản địa phương, thịt động vật hoang dã. Cần rửa tay thường xuyên trước khi ăn, sau khi vệ sinh, tiếp xúc bề mặt công cộng hay bất kỳ lúc nào mà nghi ngờ có thể nhiễm bẩn.

Tóm lại, vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm có thể tăng lên rất nhanh và gây bệnh khi bảo quản cũng như chế biến thực phẩm không đúng cách. Chính vì vậy, thực hành đúng nguyên tắc ăn chín, uống sôi cùng các hướng dẫn trên sẽ giúp mọi người phòng chống nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.