Giáo dục

Phòng, chống lợi ích nhóm khi thực hiện chuyển đổi số ngành Giáo dục

Thống Nhất 12/06/2024 - 18:23

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các địa phương không để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện các dịch vụ có liên quan đến chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và triển khai thực hiện thí điểm học bạ số.

gv-nghe-cds.jpg
Giáo viên Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số. Ảnh: Thống Nhất

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 131/QĐTTg phê duyệt đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, ngành Giáo dục được giao nhiệm vụ triển khai thí điểm học bạ số. Đến nay, hầu hết địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch, văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về học bạ số và bước đầu phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có địa phương chưa triển khai kịp thời các nhiệm vụ theo thẩm quyền trách nhiệm.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là việc mới, lần đầu thực hiện nên cần chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; chủ động, linh hoạt triển khai phù hợp với điều kiện thực tế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các địa phương, qua thí điểm, cần hoàn thiện mô hình quản lý phù hợp, đúng thẩm quyền; không để có kẽ hở về mặt pháp lý, tình trạng lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện các dịch vụ có liên quan đến chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và học bạ số, đặc biệt liên quan đến phần mềm quản lý nhà trường, phần mềm quản lý trung tâm, chữ ký số, đầu tư hạ tầng thiết bị… Đồng thời, đánh giá kết quả triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học tại địa phương, đánh giá tác động đến các đối tượng liên quan, công tác quản lý, sử dụng học bạ số; kinh phí duy trì, vận hành hệ thống học bạ số khi triển khai diện rộng vào thời gian tiếp theo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí nguồn kinh phí để thực hiện hiệu quả nội dung chuyển đổi số trong ngành Giáo dục theo quy định, lộ trình thực hiện học bạ số từ năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống lợi ích nhóm khi thực hiện chuyển đổi số ngành Giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.