Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng bệnh xương khớp

Tư Văn| 27/12/2021 07:49

(HNM) - Xu hướng bệnh xương khớp, đặc biệt các bệnh liên quan đến khớp gối ở người trẻ ngày càng trở nên phổ biến, xuất phát từ các thói quen không lành mạnh trong cuộc sống hoặc gặp phải chấn thương khi còn ít tuổi.

Theo các chuyên gia, thói quen lười vận động, bị chấn thương, chế độ dinh dưỡng không hợp lý hoặc do béo phì… là những nguyên nhân chính gây nên bệnh xương khớp ở người trẻ. Lười vận động sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng tuần hoàn máu, cản trở máu và ô xy đến nuôi dưỡng sụn khớp, khiến cho dịch khớp giảm. Gặp phải các chấn thương trong quá trình chơi thể thao, tham gia giao thông... cũng ảnh hưởng đến hệ xương khớp. Nếu không điều trị và chữa trị kịp thời có thể gây ra các tật sau này.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý dẫn đến thiếu canxi và vitamin D cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh lý về xương khớp. Các thói quen xấu như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, chất kích thích, thức quá khuya cũng khiến quá trình hấp thu canxi bị ảnh hưởng, tác động nghiêm trọng đến hệ xương khớp.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, tình trạng béo phì kéo dài theo thời gian sẽ phá hủy các sụn trong khớp, gây hư hỏng và dẫn đến tình trạng loãng xương, tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp, đau xương khớp.

Để phòng tránh bệnh xương khớp, cần có chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, thường xuyên vận động kết hợp chơi các môn thể thao nhẹ nhàng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tập tư thế tốt nhất cho các khớp xương là đứng thẳng, tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ gây ứ trệ tuần hoàn máu và cứng khớp. Ngồi làm việc phải giữ thẳng lưng, không ngồi xổm…

Bên cạnh đó, cần hạn chế luyện tập cường độ mạnh. Cần lưu ý, sau khi tập luyện, các khớp phải có thời gian để phục hồi. Nếu tập quá mức sẽ làm cấu trúc trong khớp bị tổn thương, trong đó có sụn khớp và xương dưới sụn. Duy trì cân nặng một cách hợp lý, tránh để tình trạng thừa cân, béo phì, không tốt cho hệ xương khớp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh xương khớp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.