Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng bệnh cho người cao tuổi trong thời tiết giao mùa

Thanh Phong| 05/03/2023 12:25

(HNMCT) - Khi thời tiết giao mùa, người cao tuổi dễ bị nhiễm bệnh hoặc bệnh tái phát do hệ miễn dịch đã suy giảm. Một số bệnh cấp tính có thể xuất hiện như viêm đường hô hấp, xương khớp...

Uống đủ nước, chế độ ăn tăng rau xanh

Việc nâng cao sức đề kháng cho cơ thể là hết sức cần thiết, thực hiện bằng cách đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất. Mặc dù thời tiết giao mùa dễ làm cơ thể mệt mỏi nhưng người già không nên bỏ bữa; cần uống đủ nước (từ 1,5 - 2 lít/ngày).

Trong bữa chính, người cao tuổi cần ăn thêm rau xanh, bởi nguồn chất xơ có trong rau củ rất có ích cho sức khỏe của họ. Người già tuyệt đối không ăn rau sống, không ăn thịt chưa nấu chín và không uống nước chưa đun sôi; tránh ăn quá no, uống quá nhiều vào bữa tối vì có thể làm mất ngủ do đầy bụng chướng hơi, do đi tiểu nhiều.

Tập thể dục thể thao đều đặn

Tập luyện đều đặn giúp cơ thể người già giữ được khối lượng cơ, cơ không bị teo, nhão, khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái.

Việc tập luyện giúp củng cố và tăng cường sự hoạt động của hệ tim mạch, hô hấp, xương khớp, giảm mỡ máu...

Tuy nhiên, khi tập thể dục trong khoảng thời gian giao mùa thì cần chọn nơi kín gió, ấm áp, khởi động kỹ trước khi tập, không nên tập quá sức.

Chủ động chăm sóc sức khỏe

Người cao tuổi cần bảo đảm ăn uống đúng giờ, đúng bữa, giữ nếp sinh hoạt bình thường. Cần mặc đủ ấm lúc ngủ cũng như lúc thức, ở trong nhà cũng như khi ra ngoài; chú ý giữ ấm đầu, cổ, bàn chân; tránh ở lâu ngoài trời hay thức khuya trong những ngày giá rét để phòng bệnh cảm lạnh, viêm phổi hay các biến chứng tim mạch...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh cho người cao tuổi trong thời tiết giao mùa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.