Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng bệnh cho người cao tuổi khi trời lạnh

Thu Trang| 11/12/2020 06:12

(HNM) - Những ngày gần đây, thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ có sự chênh lệch lớn giữa ngày và đêm là điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với người cao tuổi có nhiều bệnh nền và sức đề kháng kém. Chính vì vậy, người cao tuổi cần cảnh giác với những dấu hiệu mắc bệnh, chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể để phòng bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời.

Người cao tuổi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ảnh: Trang Thu

Bệnh đường hô hấp, đột quỵ,... tấn công

Có mặt tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang sáng 9-12, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận không khí làm việc bận rộn của các y, bác sĩ nơi đây. Trung bình, tại đây khám cho khoảng 1.300 lượt người/ngày, nhưng những ngày thời tiết chuyển lạnh, số lượng người đến khám tăng lên 1.500 đến 1.600 lượt người/ngày. Hơn 9h sáng 9-12, bệnh viện đã tiếp nhận gần 400 người đến khám với các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tai - mũi - họng, trong đó chủ yếu là người từ 60 tuổi trở lên.

Sốt đến ngày thứ 3 với các biểu hiện: Đau đầu, đau mỏi người, ông N.T.H (64 tuổi, ở phường Giang Biên, quận Long Biên) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Để bảo đảm an toàn, bệnh nhân được đưa vào khu khám và sàng lọc bệnh nhân Covid-19. Kết quả xét nghiệm, bệnh nhân dương tính với cúm A.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đắc Hanh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, trong ngày 8-12 có 118 người ho, sốt đến khám và được chỉ định sàng lọc Covid-19. Bệnh viện không ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nhưng phát hiện nhiều trường hợp dương tính với cúm A. Trong các bệnh mà người cao tuổi dễ mắc phải khi trời lạnh, như cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi, hen suyễn, đau khớp, tim mạch… thì cần cảnh giác với bệnh cúm. Người cao tuổi có bệnh nền, như đái tháo đường, bệnh thận, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)…, nếu mắc thêm cúm dễ dẫn đến nguy cơ biến chứng, thậm chí tử vong.

Tương tự, tại Bệnh viện Hữu Nghị, trong tháng 11 và đầu tháng 12-2020, số lượng bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp tăng 15-20% so với bình thường. Còn tại Bệnh viện Lão khoa trung ương, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trung Anh cảnh báo, trong các bệnh liên quan đến đường hô hấp, viêm phổi là bệnh thường gặp vào mùa đông, đặc biệt là người cao tuổi thường phải nhập viện điều trị dài ngày do có sẵn nhiều bệnh nền…

Ngoài ra, khi trời lạnh, tình trạng đau chân, suy giãn tĩnh mạch ở người cao tuổi thường nặng hơn. Bác sĩ Khổng Tiến Bình, Trưởng khoa Nội, Can thiệp tim mạch - Hô hấp (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) lưu ý, phần lớn bệnh nhân là những người từng trải qua phẫu thuật chấn thương, người nằm bất động do tai biến hoặc người thường xuyên làm việc trong môi trường ẩm thấp...

Còn tại Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Bạch Mai), trong 20 ngày qua, khi trời tiết chuyển lạnh, đã tiếp nhận 750 ca bệnh nhân đột quỵ, trong đó người có độ tuổi từ 60 trở lên chiếm đến 90%. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ chia sẻ, đột quỵ xảy ra quanh năm nhưng mùa đông có xu hướng tăng lên.

Bác sĩ Khổng Tiến Bình, Trưởng khoa Nội, Can thiệp tim mạch - Hô hấp (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) khám bệnh cho người cao tuổi. Ảnh: Xuân Lộc

Cần chú ý phòng bệnh

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, ngay khi thời tiết chuyển lạnh, Sở yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ phương tiện phòng, chống rét cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Nơi chờ khám bệnh, các buồng điều trị phải kín gió, có đủ chăn, đệm, máy sưởi… Bên cạnh đó, các bệnh viện phải bố trí đầy đủ số thuốc, giường bệnh, phương tiện cấp cứu để kịp thời xử lý các trường hợp mắc bệnh đột ngột. 

Để phòng bệnh cho người cao tuổi khi trời lạnh, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đắc Hanh, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) khuyến cáo, ngoài việc tăng dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng, người cao tuổi mắc bệnh nền cần tuân thủ việc sử dụng thuốc, chủ động tiêm vắc xin phòng cúm hằng năm. Những ngày trời lạnh, người cao tuổi nên tắm ở nơi kín gió và không tắm quá lâu; đặc biệt, nên hạn chế tắm và gội cùng lúc. Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường như: Sốt, người gai lạnh, thân nhiệt tăng hay hạ… cần đến gặp bác sĩ để có chỉ định hợp lý.

Còn theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Bạch Mai), muốn tránh bị đột quỵ, mọi người nên giữ ấm, không để cơ thể bị lạnh đột ngột, đặc biệt giữ ấm ngực và chân. Người dân không nên tập thể dục vào sáng sớm hoặc tối ở ngoài trời. Mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm những bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp; kiểm soát cholesterol trong máu, thường xuyên vận động rèn luyện thể chất, ổn định trọng lượng cơ thể, bỏ thuốc lá, rượu bia…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, không chỉ ở người cao tuổi, hiện nay, đột quỵ gia tăng ở người trẻ tuổi do liên quan đến bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, tăng mỡ máu, hút thuốc, lối sống ít vận động, làm việc căng thẳng... Đột quỵ gia tăng ở người trẻ tuổi là do chủ quan trong việc phòng bệnh, không nhận diện rõ các dấu hiệu điển hình của đột quỵ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh cho người cao tuổi khi trời lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.