(HNM) - Bộ phim “Nỗi buồn chiến tranh” do nhà biên kịch Peter Himmelstein viết kịch bản dựa theo tiểu thuyết cùng tên (tên khác là Thân phận tình yêu) của nhà văn Bảo Ninh sẽ bấm máy vào tháng 11-2008.
Nhiềugương mặt tên tuổi dự tuyển
Sau khi tích cực quảng bá thông tin tuyển diễn viên qua các đài truyền hình, báo chí và cho người đi phát tờ rơi, hơn 200 người tham gia tuyển chọn tại Hà Nội, trong đó có cả các diễn viên trẻ tên tuổi ở phía Bắc, như: Đỗ Hải Yến, Phan Hòa, Minh Hương(thủ vai Vàng Anh trong “Nhật ký Vàng Anh” phần I, Thùy Linh (thủ vai Vàng Anh trong “Nhật ký Vàng Anh”phần II), Bảo Kỳ (đóng phim “Trung úy”), Thiện Tùng... Phần đông người dự tuyển từ 17-25 tuổi, là sinh viên Đại học SK&ĐA Hà Nội, sinh viên các trường nghệ thuật ở Hà Nội, diễn viên đã tốt nghiệp các khóa đào tạo ngắn hạn... Một số người mẫu trẻ đang tham gia các CLB người mẫu ở Hà Nội được mời đến.
Điều đáng nói là một số người không theo học các trường nghệ thuật khi đến dự tuyển cònthể hiện sự hiểu biết khá ngô nghê về phim ảnh và công việc đóng phim. Có sinh viên thật thà nói rằng, họ thích nghề kế toán hay nghề sửa chữa máy tính mà họ đang học hơn công việc đóng phim nhưng nghe thông báo dự tuyển thì cũng đến... để được tôi luyện. Nói thật lòng như thế là tốt. Nhưng để theo đuổi công việc đóng phim thì phải có niềm đam mê thật sự. Với những người không có động cơ rõ ràng, các nhà tuyển chọn chỉ chụp ảnh và lấy địa chỉ liên hệ, dù có thể họ đáp ứng được yêu cầu về ngoại hình của các nhân vật chính.
Mong muốn tìm được những gương mặt mới
Việc tuyển chọn diễn viên do ê kíp của đạo diễn Trần Anh Hoa và NSƯT Trọng Phan thực hiện. Đợt đầu sẽ tuyển diễn viên thủ vai hai nhân vật chính là Phương và Kiên. Phương - cô học trò 17 tuổi mang vẻ đẹp cổ điển, hồn nhiên, trong sáng, tính tình thẳng thắn nhưng có lúc “bùng nổ” với tình yêu đầu nồng nàn mãnh liệt; vừa là người đàn bà rã rời, từng trải ở tuổi 40. Kiên - sinh ra trong một gia đình viên chức ở Hà Nội, là học sinh trường Chu Văn An, sau đó trở thành chàng tân binh lãng mạn, rồi mang nhiều suy tư và ám ảnh bởi kỷ niệm tình yêu với Phương. Khi từ chiến trường trở về, Kiên khó hòa nhập với đời thường. Cái chết của đồng đội cũng tạo cho anh những ám ảnh khác. Kiên trở thành người đàn ông già dặn, một gã nhà văn buồn đau, méo mó trong tâm hồn. Hai vai diễn chất chứa nhiều mảng tâm trạng, trải dài từ thời thanh niên đến khi trưởng thành đòi hỏi khả năng diễn xuất tinh tế và đa dạng. “Chúng tôi tìm người phù hợp với nhân vật và đáp ứng được yêu cầu về diễn xuất chứ không nhất thiết phải là người nổi tiếng hay người có tên tuổi. Đây là bộ phim hoàn toàn vì nghệ thuật và vì chất lượng tác phẩm chứ không bị thúc ép bởi doanh thu hay yếu tố nào khác” - đạo diễn Trần Anh Hoa khẳng định.
Dự án phim truyện nhựa thường không bị thúc ép về thời gian như phim truyền hình nên các nhà làm phim cố gắng tìm các gương mặt mới. Dàn diễn viên mới sẽ tạo gương mặt mới cho bộ phim, họ có nhiềucảm xúc lúc vào vai và khán giả cũng muốn khám phá họ. Tuy nhiên, gương mặt mới phải mất khá nhiềuthời gian để được đào tạo các kỹ năng cơ bản về diễn xuất và khi vào quay cũng không phải “một đúp ăn ngay”. Các nhà làm phim vất vả hơn với họ, thuật ngữ nhà nghề gọi trường hợp này là “đẩy xe bò”!
Các nhà làm phim cho hay, diễn viên trong phim dĩ nhiên phải là người Việt
Hoàng Giang Sơn
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.