Theo dõi Báo Hànộimới trên

Philippines: Núi lửa Mayon phun trào, hàng chục nghìn người trong khu vực nguy hiểm

Quỳnh Dương| 12/06/2023 10:15

(HNMO) - Ngày 11-6, theo hãng tin ABC, núi lửa Mayon đã bắt đầu phun trào và có thể dẫn tới một vụ nổ dữ dội, đe dọa tới tính mạng của hàng chục nghìn người dân tỉnh Albay (Philippines).

Núi lửa Mayon đã bắt đầu phun trào.

Hơn 12.600 người trong vòng bán kính 6 km từ miệng núi lửa Mayon đã buộc phải đi sơ tán kể từ khi hoạt động núi lửa gia tăng vào tuần trước nhưng hàng chục nghìn người khác vẫn ở trong khu vực nguy hiểm. Dù nhiều năm qua, chính quyền Philippines đã đưa ra cảnh báo về khả năng phun trào của núi lửa Mayon nhưng đây là khu vực nhiều thế hệ gia đình đã sinh sống và làm nghề nông, họ không muốn rời khỏi mảnh đất này.

Teresito Bacolcol, Giám đốc Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines cho biết, với việc núi lửa bắt đầu phun trào, khu vực có nguy cơ cao xung quanh Mayon có thể được mở rộng. Hiện tại, tình trạng cảnh báo đang thiết lập ở mức độ số 3 và có thể nâng lên trong những ngày tới. Các chuyên gia của viện đang theo dõi diễn biến của núi lửa từng giờ. 

Mayon là 1 trong 24 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Philippines. Lần cuối cùng nó phun trào dữ dội vào năm 2018, khiến hàng chục nghìn dân làng phải di dời. Năm 1814, vụ phun trào của Mayon đã chôn vùi toàn bộ ngôi làng và khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm và nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, nơi xảy ra hầu hết các trận động đất và phun trào núi lửa trên thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Philippines: Núi lửa Mayon phun trào, hàng chục nghìn người trong khu vực nguy hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.